ทัวริสต์รัสเซียมาแล้ว! Azur Air นำกว่า 200 ชีวิตเข้าพัทยารับไฮซีซัน

26 พ.ย. 2565 | 06:15 น.

สายการบิน Azur Air เปิดเที่ยวบินแรกนำนักท่องเที่ยวรัสเซีย 230 คนเดินทางเที่ยวพัทยา กระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคักรับช่วง High Season

 

การท่าอากาศยานอู่ตะเภา ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา และภาคธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี จัดกิจกรรมต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของ สายการบิน Azur Air เส้นทางจากโนโวซีบีรสค์-อู่ตะเภา พัทยา (Novosibirsk – Utapao Pattaya) ซึ่งเป็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ นำ นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย จำนวน 230 คน เดินทางมายัง พัทยา ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยจะทำการบินตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 ไปจนถึงช่วงเดือนมีนาคม 2566

 

น.ส.อโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา เปิดเผยวันนี้ (26 พ.ย.) ว่า การเปิดเส้นทางบินจากโนโวซีบีรสค์ (Novosibrisk) มายังพัทยาของสายการบิน Azur Air ในครั้งนี้ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวรัสเซีย และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับความพร้อมของภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่พัทยาที่กลับมาให้บริการ รวมทั้งพลิกฟื้นเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพัทยา

 

ทั้งนี้ การเปิดเที่ยวบินดังกล่าวถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการวางกลยุทธ์ทางการตลาดของ ททท. สำนักงานพัทยา ในการวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างประเทศ (Roadshow) ไปยังเมืองศักยภาพของรัสเซีย อาทิ Irkutsk, Krasnoyarsk, Novosibirsk เป็นต้น รวมไปถึงการประสานงานร่วมกับ ททท. สำนักงานมอสโก เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวของพื้นที่ชลบุรีไปยังตลาดรัสเซียด้วย แนวคิด Amazing New Chapters

 

มาแล้ว! เที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบิน Azur Air จากรัสเซีย เที่ยวบินที่ ZF2847 นำนักท่องเที่ยวรัสเซียมาถึงสนามบินอู่ตะเภา พัทยา

สายการบิน Azur Air จะเปิดทำการบินจาก 11 เมืองจากภูมิภาคต่างๆ ของประเทศรัสเซีย ประกอบด้วย Moscow (Vnukovo) /Kazan /Krasnoyarsk /Novosibirsk /Yekaterinburg /Tyumen /Vladivostok /Omsk /Kemerovo /St.Petersburg /Irkutsk  โดยใช้เครื่องบิน B757 ขนาด 238 ที่นั่ง สลับกับเครื่องบิน B767 ขนาด 336 ที่นั่ง

 

สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 จังหวัดชลบุรีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวน 9,112,347 คน-ครั้ง แบ่งเป็น

  • นักท่องเที่ยวคนไทย 8,736,694 คน-ครั้ง
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติ 375,653 คน
  • สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 55,028 ล้านบาท

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย

พัทยา ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวรัสเซีย เนื่องจากมีสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกิจกรรมทางการท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว อาทิ สวนน้ำ Theme Park กิจกรรมความบันเทิงต่าง ๆ จนทำให้พัทยาเป็น Top of mind ของนักท่องเที่ยวรัสเซีย และมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 1 ล้านคน ในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ด้านนายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรรมท่องเที่ยวชลบุรี กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจากรัสเซียเป็นตลาดท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีบทบาทสำคัญต่อการท่องเที่ยวพัทยา โดยการเปิดเส้นทางบินของ Azur Air ครั้งนี้ นับเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของพัทยาที่สนใจตลาดรัสเซีย

 

"ในฐานะตัวแทนภาคธุรกิจท่องเที่ยวของชลบุรี-พัทยา เชื่อว่าภาคเอกชนมีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากรัสเซียเป็นอย่างดี เพราะทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีการเตรียมความพร้อมตามมาตรฐาน SHA Plus+ ของ ททท. ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการบริหารจัดการสถานประกอบการให้มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยว เมื่อรัฐบาลประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเป็นทางการ "

 

ด้าน พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการและโฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวมีความพร้อมเสมอที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวเต็มกำลังสุดความสามารถด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่นำเข้ามาเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

 

พล.ร.อ.ระพีพงษ์ โสวรรณ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวว่า ท่าอากาศยานอู่ตะเภาได้รับการพัฒนาให้มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารสูงสุดในช่วงเร่งด่วนได้ 1,200 คน/ชั่วโมง ทั้งนี้ นอกเหนือไปจากการพัฒนาสนามบินให้มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารและพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออกให้กลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแล้ว ท่าอากาศยานอู่ตะเภายังมีแผนพัฒนาให้เป็นเมืองศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ด้วยการพัฒนาพื้นที่รอบสนามบินให้เป็นมหานครการบินแห่งภาคตะวันออก เพื่อสร้างรายได้ให้กับธุรกิจการบินของไทยอย่างยั่งยืน

 

ดังนั้น คาดว่าการพัฒนาให้เป็นเมืองการบินจึงถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้การเดินทางมายังพื้นที่ภาคตะวันออกสะดวกสบายขึ้น เพราะสามารถช่วยเชื่อมศูนย์กลางธุรกิจ โดยมั่นใจว่าท่าอากาศยานอู่ตะเภาสามารถเป็นจุดแข็งทางเศรษฐกิจของภูมิภาคตะวันออกได้