Thailand Charter Week 2022 ภูเก็ตผงาดฮับเรือยอร์ช-เรือสำราญโลก

18 พ.ย. 2565 | 13:35 น.

ททท.ร่วมจัดงาน Thailand Charter Week 2022 โชว์เรือยอร์ชระดับเฟิร์สคลาส ดันภูเก็ตเป็นฮับเรือยอร์ช-เรือสำราญระดับโลก คาดเงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565 ที่ท่าเทียบเรือยอร์ชเฮเว่น มารีน่า ภูเก็ต ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ. ภูเก็ต นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน Thailand Charter Week 2022 โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต   นางรัชดาภรณ์ โออิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมผู้บริหารและผู้แทนกระทรวงคมนาคม เข้าร่วม

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้สนับสนุนการจัดงาน Thailand Charter Week 2022  ที่ ยอร์ช เฮเว่น มารีน่า จังหวัดภูเก็ต โดยได้นำทีมผู้บริหารหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนกระทรวงมหาดไทย มารวมพลังขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ โดยการเร่งกระตุ้นนักท่องเที่ยวตลาดคุณภาพ กลุ่มไฮเอนด์ทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งมีความพร้อมใช้จ่ายเงิน ใช้บริการล่องเรือยอร์ชและเรือสำราญ เพื่อพักผ่อนในทะเลอันดามัน

  • Thailand Charter Week 2022 ภูเก็ตผงาดฮับเรือยอร์ช-เรือสำราญโลก

Thailand Charter Week 2022 ภูเก็ตผงาดฮับเรือยอร์ช-เรือสำราญโลก

ด้านน.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า รัฐบาลกำหนดนโยบายในการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และททท. ได้สนองนโยบาย เร่งกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว ผ่านการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยเน้นการออกแบบประสบการณ์ ควบคู่กับการกระตุ้นการใช้จ่าย เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

 

ททท. จึงร่วมกับจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจเรือยอร์ชไทย (TYBA) และหน่วยงานพันธมิตร จัดงาน Thailand Charter Week 2022 ขึ้น  เพื่อส่งเสริมการตลาด นำเสนอสินค้าและบริการกลุ่มเรือยอร์ชและเรือสำราญของประเทศไทย เพื่อดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบ และกลุ่มผู้มีไลฟ์สไตล์หรูหรา และการแล่นเรือจากทั่วโลก และยกระดับประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจเรือยอร์ชระดับโลกแห่งเอเชีย

Thailand Charter Week 2022 ภูเก็ตผงาดฮับเรือยอร์ช-เรือสำราญโลก

Thailand Charter Week 2022 ภูเก็ตผงาดฮับเรือยอร์ช-เรือสำราญโลก

การจัดงาน Thailand Charter Week 2022 จะก้าวสู่การเป็น Platform การตลาดที่สำคัญ เพื่อนำเสนอการบริการท่าเทียบเรือ การบริการซ่อมบำรุง การนำเข้าอะไหล่ วัสดุ อุปกรณ์เรือ ตลอดจนการค้าขายและให้บริการ Supply แก่เรือยอร์ช รวมถึงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพลูกเรือ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม เรือยอร์ของประเทศไทย

 

ในงานมีการจัดแสดงเรือยอร์ช ระดับเฟิร์สคลาส จากกลุ่มผู้แทนจำหน่าย ผู้ผลิต และอู่ต่อเรือชั้นนำของโลก ซึ่งนำเรือรุ่นใหม่มาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานครั้งนี้ ตลอดจนแบรนด์สินค้าชั้นนำ ต่อเนื่องถึงธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจโรงแรม อาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ซึ่งพร้อมนำเสนอบริการแก่ผู้เข้าชมงาน

 

นอกจากนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นเจ้าของเรือยอร์ช จะได้มีโอกาสพบปะกับเอเจนซี่บริษัทเช่าเหมาลำ (Ship Agency) เพื่อเจรจาธุรกิจ ในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ ในการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อันดามันของประเทศไทยอีกด้วย

 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. เชื่อมั่นว่า จังหวัดภูเก็ตจะเป็นที่ยอมรับ ในฐานะจุดหมายปลายทางชั้นนำของการท่องเที่ยวโดยเรือยอร์ช และเรือสำราญที่สวยงามที่สุดในโลก ทั้งความสวยงามของทรัพยากรทางธรรมชาติ ผนวกกับความพร้อม ความสามารถและศักยภาพในการรองรับการเดินทาง

Thailand Charter Week 2022 ภูเก็ตผงาดฮับเรือยอร์ช-เรือสำราญโลก

ททท. คาดว่า ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ระหว่างเดือน ต.ค. 2565 ถึง เม.ย. 2566 นี้ จังหวัดภูเก็ตจะต้อนรับการเดินทางเข้าประเทศไทยด้วยเรือยอร์ช ประมาณ 100 กว่าลำ จำนวนนักท่องเที่ยว ประมาณ 300-500 คน และนักท่องเที่ยวแต่ละคน มีระยะเวลาการพำนักเฉลี่ยในประเทศไทยประมาณ 20-35 วัน อัตราการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนต่อวัน ประมาณ 37,000 บาท

 

ททท. จึงประมาณการได้ว่า การท่องเที่ยวโดยเรือยอร์ชนี้ จะก่อให้เกิดรายได้ต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ราว 222-650 ล้านบาท ทั้งจะก่อให้เกิดรายได้จากอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น การซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาเรือ การบริโภคของเรือ เพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่ำ 550 ล้านบาท  รวมรายได้ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จากการท่องเที่ยวโดยเรือยอร์ช ตลอดฤดูกาลท่องเที่ยวทั้งสิ้น ไม่ต่ำกว่ำ 1,000 ล้านบาท 

 

ซึ่งการจัดงาน Thailand Charter Week 2022 ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนนโยบาย “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ด้วยการท่องเที่ยว” สู่ความยั่งยืนและพัฒนาการท่องเที่ยวระดับสูงทางน้ำต่อไปในอนาคต