เจโทร ยกทัพผู้ผลิตญี่ปุ่นร่วมงาน “METALEX 2022”

16 พ.ย. 2565 | 13:57 น.

เจโทร ร่วมงาน “METALEX 2022” พร้อมยกขบวน 18 บริษัท จาก 10 จังหวัดในญี่ปุ่นมาจัดแสดงใน JETRO Pavilion ตั้งเป้าบุกเบิกตลาดใหม่ ขยายช่องทางในไทยและอาเซียนเพิ่ม

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) ออกบูธภายใต้ธีม "เจโทร พาวิลเลี่ยน" (JETRO Pavilion) ในงาน “METALEX 2022” งานแสดงสินค้าเครื่องจักรการผลิตและการแปรรูปโลหะยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 พ.ย. - 19 พ.ย.65 ณ ไบเทค บางนา 

เจโทร ยกทัพผู้ผลิตญี่ปุ่นร่วมงาน “METALEX 2022”

 

สำหรับการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ มี 18 บริษัท จาก 10 จังหวัดของประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วม  โดยมีเป้าหมายเพื่อบุกเบิกตลาดใหม่ และขยายช่องทางการขายเพิ่มเติมในประเทศไทย รวมทั้ง ภูมิภาคอาเซียน โดยมุ่งเน้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกการผลิต อุปกรณ์การผลิต ชิ้นส่วนเครื่องจักรกล อุปกรณ์ตรวจสอบ และเครื่องมือกล 

 

ทั้งนี้เจโทร ประเมินว่า สถานการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด -19 มีแนวโน้มผ่อนคลายลงทั่วโลก และแต่ละบริษัทต้องการกลับมาพบปะและเจรจาธุรกิจให้เร็วที่สุดหลังจากห่างหายไปเพื่อโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆดังนั้นการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ จึงถือเป็นการฟื้นงานเจรจาธุรกิจและขยายธุรกิจในต่างประเทศอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ธุรกิจเครื่องจักรการผลิตและการแปรรูปโลหะซึ่งเป็นเป้าหมายของงาน METALEX นั้น เป็นธุรกิจที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงและมีความจำเป็นต้องเสนอรายละเอียดเจาะจง และปรับเปลี่ยน (customization) สินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจกับคู่ค้าทางธุรกิจ และเจรจาธุรกิจพร้อมกับตรวจสอบคุณสมบัติและคุณภาพผลิตภัณฑ์ต่อหน้า 

 

เจโทร ยกทัพผู้ผลิตญี่ปุ่นร่วมงาน “METALEX 2022”

โดยบริษัทญี่ปุ่นที่เข้าร่วมครั้งนี้มองว่า METALEX เป็นโอกาสที่ดีในการเจรจาธุรกิจแบบตัวต่อตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ลำบากในการเจรจาธุรกิจทางออนไลน์ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19 และบริษัทญี่ปุ่นแสดงท่าทีว่าต้องการกลับมาขยายธุรกิจในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ

 

ยกตัวอย่างบริษัทฯที่เข้าร่วมในครั้งนี้ บริษัท Yokota Corporation สำนักงานใหญ่ จังหวัดโทคุชิมะ ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนา ออกแบบ และผลิตส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ (bearing race และชิ้นส่วนยานยนต์) และเครื่องจักร (Factory Automation หรือ FA แต่ละชนิด (เครื่องกลึง อุปกรณ์ประกอบและตรวจสอบชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น) 

 

บริษัทฯนี้ได้จัดตั้งเป็นบริษัทนิติบุคคลในประเทศไทยขึ้นเมือปี 2561 และสามารถเริ่มดำเนินการผลิตภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี โดยบริษัทนี้ได้เข้าร่วม JETRO PAVILION ครั้งที่แล้วในปี 2562 และได้รับการติดต่อทางธุรกิจหลายราย แต่เพราะโควิด-19 ทำให้การเจรจาธุรกิจไม่คืบหน้าตามที่คาดหวังไว้ ดังนั้นในปีนี้จึงเข้าร่วม JETRO PAVILION อีกครั้ง และมีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากความรู้และความชำนาญที่สั่งสมมาจากประสบการณ์ธุรกิจตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมานี้อย่างเต็มที่เพื่อมุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อไป 
 

อีกหนึ่งบริษัทฯคือ  Gate Japan สำนักงานใหญ่ จังหวัดเกียวโต ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนโลหะแม่นยำสูง ออกแบบและผลิตแม่พิมพ์โลหะ ชิ้นส่วนยานยนต์ จิ๊ก (Jig) และเครื่องมือ บริษัทนี้ได้จัดตั้งบริษัทนิติบุคคลในประเทศไทยขึ้นในปี 2564 

 

การเข้าร่วมออกบูธใน JETRO PAVILION ถือเป็นครั้งแรก และมีความต้องการที่จะแสวงหาคู่ค้าธุรกิจใหม่ให้กับบริษัทในไทยซึ่งธุรกิจกำลังค่อยๆเดินหน้าในช่วงก่อนที่สถานการณ์โควิด-19จะผ่อนคลาย โดยต้องการเสนอบริการโดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่กว้างขวางกว่า 300 แห่งทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น เพื่อขยายธุรกิจในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ 

 

นอกจากนี้ ในบรรดาบริษัทญี่ปุ่นอื่นๆที่เข้าร่วมเป็นครั้งแรกยังมีเป้าหมายที่จะเริ่มขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศและใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่าลงให้มากที่สุด เช่น การทำตลาดด้วยแนวคิดแบบ Market-in ซึ่งคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆตามความต้องการที่เจาะจงของแต่ละตลาด 

 
เจโทร ยังประเมินเพิ่มเติมว่า  เนื่องจากหน้างานการผลิตของประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น การขาดแคลนแรงงาน ดังนั้นภายในบูธเจโทร ได้รวบรวมนำเสนอบริษัทญี่ปุ่นที่มีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาที่หน้างานการผลิตในประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ เช่น "การประยุกต์ใช้ระบบอัตโนมัติ" "การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต" และ "การประหยัดพลังงาน" มาร่วมงานอีกด้วย
 

เจโทร ยกทัพผู้ผลิตญี่ปุ่นร่วมงาน “METALEX 2022”