ตราดครึกครื้น"ทัวริสต์ฝรั่ง-ไฮโซกัมพูชา"มาแน่นเมือง

16 พ.ย. 2565 | 09:39 น.

ทัวริสต์ยุโรปกลับมาแล้ว แห่เข้าตราดแน่นเกาะช้างช่วงเอเปค คิวจองห้องพักหนาแน่นยาวถึงต้นปีหน้า รับช่วงไฮซีซัน สมทบด้วยเศรษฐีกัมพูชาข้ามด่านเกาะกงเข้ามาพักผ่อน-ช็อปปิ้ง ปลุกความคึกคักห้างร้านตัวเมืองตราดเพิ่มขึ้น  

ระหว่างเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2022 รัฐบาลประกาศในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษ 16-18 พ.ย.2565 รวมกับเสาร์-อาทิตย์ รวมเป็นวันหยุดยาว 5 วัน ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างประเทศ ทะลักเที่ยวในพื้นที่จังหวัดตราดแน่น 

นายสารพล ประศาสน์ศิลป์ นายกสมาคมโรงแรมรีสอร์ท จ.ตราด เปิดเผยว่า วันนี้นักท่องเที่ยวต่างประเทศได้ทางเข้ามายังจังหวัดตราด และเข้ามาท่องเที่ยวที่อำเภอเกาะช้างจำนวนมาก ทำให้ในเดือนพ.ย.2565 จำนวนห้องพักถูกจองเพิ่มขึ้น 50% ซึ่งคาดว่าจะต่อเนื่องไปถึงปลายปี ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวนหนึ่งจะเดินทางไปท่องเที่ยวทางภาคเหนือ แต่เป็นเรื่องปกติ เพราะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของอำเภอเกาะช้างอยู่แล้ว

นายสารพล ประศาสน์ศิลป์ นายกสมาคมโรงแรมรีสอร์ท จ.ตราด

ตราดครึกครื้น"ทัวริสต์ฝรั่ง-ไฮโซกัมพูชา"มาแน่นเมือง

 อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจังหวัดตราด ส่วนใหญ่จะไม่จองนานเหมือนเดิมที่จองระยะยาว แต่วันนี้จะจองห่างกันเพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น ขณะที่การจัดกิจกรรมเสริมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดก็มีผลอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เป็นหลัก เพราะมีการประชาสัมพันธ์ในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากกว่าทุกปีหลังเกิดโควิด-19 ระบาด 

 

ด้านนายสัคศิษฐ์ มุ่งการ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวยุโรป ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของอำเภอเกาะช้าง เดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงหยุดยาวการประชุมเอเปค ที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุด 3 วัน และต่อเนื่องในวันเสาร์ อาทิตย์ ทำให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5 วัน 

นายสัคศิษฐ์ มุ่งการ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด

ตราดครึกครื้น"ทัวริสต์ฝรั่ง-ไฮโซกัมพูชา"มาแน่นเมือง

ซึ่งจะเห็นความคึกคักจากการที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ไปเช่ารถจักรยานยนต์ขับท่องเที่ยวไปรอบเกาะช้าง ทั้งด้านเกาะช้างใต้และเกาะช้าง และยังจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงปลายปี 2565 และครึ่งเดือนแรกของปี 2566 ซึ่งหากรวมจำนวนนักท่องเที่ยวแล้ว จะเกินกว่า 30,000 คนเป็นอย่างน้อย ไม่ต้องไปไกลแค่ช่วงเดือนพฤศจิกายน จำนวนห้องพักบนเกาะช้างเหลือไม่เกิน 10% จากทั้งหมดหมื่นกว่าห้อง 

 

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราด กล่าวด้วยว่า อีกส่วนหนี่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาจ.ตราดและเข้าไปเกาะช้าง เนื่องจากภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของเกาะช้างมีความปลอดภัย ทั้งในเรื่องการแพร่ระบาดของโรค หรือความปลอดภัยด้านอื่น ๆ รวมทั้งความเป็นธรรมชาติของเกาะช้าง ที่ช่วงนี้ท้องฟ้าสดใสทะเลสวยงาม และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อยู่แล้ว 

ตราดครึกครื้น"ทัวริสต์ฝรั่ง-ไฮโซกัมพูชา"มาแน่นเมือง

ทั้งนี้ ที่อำเภอเกาะช้างยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการจัดกิจกรรมกีฬาในการวิ่งบิกินีรัน 2565 และการจัดเทศกาลอาหารทะเลขึ้น ซึ่ง 2 ช่วงเป็นการจัดในเดือนพฤศจิกายน 2565 และใกล้เคียงกัน ซึ่งห้องพักส่วนใหญ่จะเต็มเกือบทั้งหมด 

 

“แต่สิ่งที่ดึงดูดได้อีกระดับหนึ่งก็คือ การจัดประกวดมิสแกรนด์ตราด ปี 2565 ขึ้นที่จังหวัดตราด และมีการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่บนฝั่งและพื้นที่บนเกาะ โดยผู้ว่าราชการจ.ตราดก็สนับสนุนการจัดกิจกรรมนี้อย่างเต็มที และพาสาวงามทั้งหมดทำกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวขึ้นครบทั้ง 7 อำเภอ ซึ่งจะเกิดผลต่อการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระดับหนึ่งด้วย อีกทั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราดก็เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมนี้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตราด ผ่านทางเวทีประกวด ซึ่งส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดให้เป็รที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น”

ตราดครึกครื้น"ทัวริสต์ฝรั่ง-ไฮโซกัมพูชา"มาแน่นเมือง

นายสัคศิษฐ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตามแนวชายแดนจังหวัดตราด ด้านจังหวัดเกาะกง นักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาก็เดินทางเข้ามาซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าของจังหวัดตราดจำนวนมาก หลังมีการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็กอย่างเป็นปกติ ทำให้นักท่องเที่ยวนี้ ที่มีเงินเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดจตราดเพิ่มมากขึ้น และเข้าจับจ่ายซื้อขายสินค้าเพิ่มรายได้เข้าจังหวัดตราดมากยิ่งด้วย 

 

ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูดผ่านทางท่าเทียบเรือบ้านแหลมศอก ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด แม้จะจำนวนจะยังเป็นปกติ แต่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปมีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน