กมธ.เกษตรฯ แกะรอย "กรมการข้าว" ล้มดีล งบ 400 ล้าน ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว

15 พ.ย. 2565 | 14:23 น.

กมธ. เกษตรและสหกรณ์ แกะรอย ล้มดีลโปรเจ็กต์ กรมการข้าวจัดซื้อจัดจ้าง "พันธุ์ข้าว" ใช้งบกว่า 400 ล้านบาท ชาวนา 14 จังหวัด เคว้ง ไร้การช่วยเหลือ อธิบดีชี้แจงสนับสนุนปัจจัยการผลิตเป็นปุ๋ยนวัตกรรมแทนเพื่อส่งเสริมการผลิตข้าวให้สอดคล้องกับนโยบาย BCG

อัพเดท โครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวปี 2563/64 ของ กรมการข้าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีนำไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง และอุทกภัย สำหรับนำไปใช้เพาะปลูกในฤดูนาปี 2563/64 ประกอบด้วยเมล็ดพันธุ์ข้าว จำนวน 14,300,000 กิโลกรัม เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามที่กรมการข้าวกำหนด และเป็นไปตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และที่แก้ไข เพิ่มเติม วงเงินกว่า 400 ล้านบาท

 

 

จัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 จำนวน 13,000,000 กิโลกรัม และเมล็ดพันธุ์ข้าว กข6 จำนวน 1,300,000 กิโลกรัม เกิดอะไรขึ้น ในช่วงนั้นข้าราชการจึงล่ารายชื่อเพื่อให้อธิบดีกรมการข้าวในขณะนั้นล้มโครงการนี้ และในที่สุดก็ล้มดีลสำเร็จ ล่าสุด กมธ. การเกษตรและสหกรณ์ เรียกอธิบดีกรมการข้าว เข้ามาชี้แจง จาก ชาวนา 14 จังหวัด ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเลย แล้วงบประมาณก้อนนี้คืนคลังไปแล้ว หรืออยู่ในสถานะไหน

 

กมธ.เกษตรฯ แกะรอย "กรมการข้าว" ล้มดีล งบ 400 ล้าน ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว

 

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม รองประธานคณะ กมธ. การเกษตรและสหกรณ์ คนที่หนึ่ง  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คณะ กมธ. ได้เชิญอธิบดีกรมการข้าวเข้าร่วมประชุม .การติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุลในปี พ.ศ. 2562 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยจากพายุโพดุลเพื่อเยียวยาฟื้นฟูบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติภายหลังจากประสบภัยเพียงบางส่วน ตามแผนปฏิบัติการฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัย

 

 

โดยมีโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวนาปี 2563/2564 ด้วยการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีแก่เกษตรกรที่ประสบภัยฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง และอุทกภัยในฤดูนาปี พ.ศ.2562 ในพื้นที่จำนวน 34 จังหวัด เพื่อให้เกษตรกรนำเมล็ดพันธุ์ข้าวไปปลูกแทนข้าวที่เสียหายโดยปัจจุบันยังมีเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวจำนวน 14 จังหวัด เนื่องจากกรมการข้าวผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่เพียงพอ จึงได้จัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากสหกรณ์การเกษตร/กลุ่มเกษตรกร

 

ซึ่งเอกสารของผู้ยื่นเข้ารับการคัดเลือกไม่ครบถ้วน ประกอบกับการล่วงเลยฤดูการเพาะปลูกของเกษตรกร กรมการข้าวจึงได้นำเสนอโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าว ปี พ.ศ. 2565/2566 ให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 65 เพื่อชดเซยให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยการสนับสนุนปัจจัยการผลิตเป็นปุ๋ยนวัตกรรมจำนวน 3,336,666 กิโลกรัม กลุ่มเป้าหมายเกษตรกรจำนวน 194,492 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 1,430,000 ไร่ เพื่อส่งเสริมการผลิตข้าวให้สอดคล้องกับนโยบาย BCG (Bio-Circular-Green Economy) ลดการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาสูง

 

นายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ปีพ.ศ.2565/2566  โดยสถานการณ์อุทกภัยในปี 2565 มีพื้นที่ปลูกข้าวจำนวน  57 จังหวัดได้รับความเสียหายครอบคลุมพื้นที่ 3,625,831 ไร่ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 632,175 ราย โดยกรมการข้าวอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบโครงการเยียวยาชาวนาที่ประสบภัยธรรมชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีเป้าหมายคือเกษตรกรจำนวน 632,175 ราย ครอบคลุมพื้นที่ 3,625,831 ไร่ โดยการสนับสนุนปัจจัยการผลิตจำแนกเป็น เมล็ดพันธุ์ข้าว 54,387 ตัน (15 กิโลกรัม/ไร่ ไม่เกิน 15 ไร่) ปุ๋ยชีวภาพจำนวน 3,625,831ลิตร และสารชีวภัณฑ์ 3,625,831 กิโลกรัม

 

 

โครงการสนับสนุนการลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อส่งเสริมสนับสนุน การลด ต้นทุนการผลิตให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโดยให้ชาวนาร่วมกันบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน และเสริม สร้างความ ตระหนักรู้ในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว การกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าว การลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิต และยกระดับคุณภาพข้าว พร้อมทั้งจัดการผลิตข้าวที่ดูแลสิ่งแวดล้อม การสนองความต้องการของตลาด ระยะเวลาดำเนินงาน 1 ต.ค.65  - 30ก.ย. 66

 

  ในการนี้ คณะ กมธ ได้ฝากข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ ให้กับกรมการข้าว ดังนี้

 

1. เร่งกำหนดแนวทางช่วยเหลือเยียวยา เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุลตั้งแต่ปีพ.ศ. 2562 ซึ่งยังไม่ได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวตามโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวนาปี 2565/66 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร

 

2.รับฟังความคิดเห็นจากชุมชนและเกษตรกรในแต่ละพื้นที่อย่างรอบด้าน เพื่อรับทราบถึงความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการนำเงินงบประมาณมาใช้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

 

3. จัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการข้าวทั้งระบบอย่างครบวงจร ทั้งการผลิต การแปรรูป และการดลาด ที่สอดคล้องกับ ความต้องการของผู้บริโภค เพื่อยกระดับศักยภาพห่วงโซ่อุปทานข้าวให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

4. กำหนดแผนงานสนับสนุนเครื่องจักร และความต้องการปัจจัย การผลิตในแต่ละชุมชน เนื่องจากการเพาะปลูกข้าวแต่ละพื้น และความต้องการเครื่องจักรกลการเกษตรในแต่ละชุมชนที่มีความแตกต่างกัน

 

 

5. ประสานกับกระทรวงพาณิชย์ ในการจัดหาตลาดล่วงหน้า และตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายข้าว ให้แก่เกษตรกรมากยิ่งขึ้น

 

 

6. กำหนดกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ข้าว ให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ.2518 รวมถึงคุณภาพสารชีวภัณฑ์ที่ผลิตโดยผู้ประกอบการซึ่งต้องผ่านมาตรฐานของกรมวิชาการเกษตร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เกษตรกร ในการนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาไช้ทดแทนสารเคมี

 

 

7.ให้มีการจัดตั้งห้องปฏิบัติการดีเอ็นเอเทคโนโลยีในพื้นที่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อตรรจสอบการปลอมปนพันธุ์ข้าว ซึ่งจะช่วยสนับสนุน ด้านการตลาดแก่กระทรวงพาณิชย์ให้เกิดความสะดวกรวดเร็วและยั่งยืน

 

 

8. กำหนดช่วงระยะเวลาในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่สอดคล้องกับข่วงฤดูการเพาะปลูกข้าวเพื่อให้สามารถช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที

 

 

9.กำหนดให้มีการรับซื้อพันธุ์ข้าวจากศูนย์ข้าวชุมขนและกระจายเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพไปยังเกษตรกรได้อย่างทั่วถึง

 

 

10.ส่งเสริมการวิจัยปุ๋ยชีวภาพโดยใช้สาหร่ายแกมน้ำเงินเพื่อเสริมสร้างธาตุไนโตรเจน และเร่งประชาสัมพันธ์เพือให้เกษตรกรผู้ปลูกข้วได้ประโยชน์อย่างทั่วถึง เพื่อลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีและลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

 

 

11. สำหรับโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิต ด้านการเกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว (ศูนย์ชุมชน) ระยะเวลาดำเนินการคือ ปีงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ศูนย์ข้าวชุมชนจำนวน 5,000 ศูนย์ นั้นปัจจุบันศูนย์ข้าวชุมชนมีเพียง จำนวน 2,000 ศูนย์ โครงการดังกล่าว จึงไม่สามารถดำเนินการได้ จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ และกรมการข้าว รับผิดชอบความเสียหายในเรื่องดังกล่าว

 

พลิกแฟ้ม

 

กมธ.เกษตรฯ แกะรอย "กรมการข้าว" ล้มดีล งบ 400 ล้าน ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว

 

กมธ.เกษตรฯ แกะรอย "กรมการข้าว" ล้มดีล งบ 400 ล้าน ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว