สมาคมประมงฯ ค้าน FTA ไทย-เปรู เปิดเสรีนำเข้าปลาป่น

15 พ.ย. 2565 | 13:56 น.

"APEC” เดือด สมาคมการประมงฯ ค้าน FTA ไทย-เปรู เปิดเสรีนำเข้าปลาป่น โดนเต็มจะมีการลดภาษีจาก 15% เป็นศูนย์ ผวาลามผลกระทบราคาสินค้าสัตว์น้ำทะเลในประเทศตกต่ำ ถึงแม้จะมีช่วงระยะเวลาการปรับเปลี่ยนก็ตาม

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”   วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมประมงฯ ได้รับทราบจากสมาชิกว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้มีการจัดประชุมเพื่อหารือการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าภายในความตกลงTPCEP ไปเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565  ซึ่งมีการพิจารณาว่าประเทศไทย ควรดำเนินการลงนามความตกลง TPCEP ในส่วนของสินค้า Non-EHS หรือไม่อย่างไร ซึ่งสินค้าปลาป่นอยู่ในส่วนของรายการNon-EHS และหากมีการลงนามว่าจะมีการลดภาษีจาก 15% เป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ ก็จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าสัตว์น้ำทะเลภายในประเทศเป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้จะมีระยะเวลากำหนดการลดภาษีเป็นศูนย์ก็ตาม

 

“สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยเพิ่งรู้ว่าจะมีลงนาม ในการประชุม APEC จึงขอกราบเรียน ถึงนายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคัดค้านการลงนามความตกลงดังกล่าวข้างต้น  เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการประมงทะเลภายในประเทศ ช่วยพิจารณาการลงนาม ให้รอบด้านด้วย  ช่วยดูปัญหาที่จะตามมาด้วย หากไปลงนามตกลงการนำเข้าปลาป่นเสรีเกิดขึ้น อาจทำให้ชาวประมงไทยต้องเดือดร้อนมากขึ้น"

 

นายมงคล กล่าวว่า สินค้าปลาป่นเป็นสินค้าที่ใช้ในการค้ำประกันราคาสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ และ หากมีการนำเข้าเสรี โดยที่ประเทศอื่นๆไม่ได้ใช้มาตรฐานการทำประมง IUU แบบเดียวกันกับประเทศไทยจะทำให้ราคาสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ของชาวประมงไทยราคาตกต่ำลงมากแบบที่ชาวประมงไทยจะเดือดร้อนหนัก

 

สมาคมประมงฯ ค้าน FTA ไทย-เปรู เปิดเสรีนำเข้าปลาป่น