“จุรินทร์”ย้ำ "ประกันรายได้"เงินเข้ากระเป๋าเกษตรกรรายได้เพิ่ม

14 พ.ย. 2565 | 05:44 น.

“จุรินทร์”ออนทัวร์พังงา ตามความคืบหน้าประกันรายได้เกษตรกรชี้ 3 ปีเงินเข้ากระเป๋าเกษตรกรได้เป็นจำนวนมาก แถมช่วยผลักดันราคาให้ปรับตัวดีขึ้นมาโดยตลาด ทั้งยางพารา และปาล์มน้ำมัน

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร และตรวจเยี่ยมโครงการ “พาณิชย์...ลดราคา! ออนทัวร์ทั่วไทย” Lot 21 ที่วัดประชุมศึกษา (วัดทุ่งมะพร้าว) อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ว่า ที่ผ่านมา ตนทำหน้าที่หลายอย่าง นอกจากการเป็นผู้แทนราษฎรของชาวพังงาแล้ว ยังเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อทำให้เกษตรกรได้ประโยชน์มากที่สุด นำเงินเข้ากระเป๋าพี่น้องไปแล้ว 3 ปีกว่า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ราคาพืชผลการเกษตรดีเกือบทุกตัว ยางพารา ราคาดีขึ้นจากสมัยก่อน แต่ที่ราคาลงช่วงนี้ เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ยางรถยนต์ขายได้ลดลง ซึ่งช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้าราคายางก็มีโอกาสขยับดีขึ้น แต่ถ้าวันไหนราคายางตก ก็ยังมีประกันรายได้เกษตรกร

“จุรินทร์”ย้ำ "ประกันรายได้"เงินเข้ากระเป๋าเกษตรกรรายได้เพิ่ม

สำหรับปาล์มน้ำมันในช่วงก่อนที่ตนมาดูแล ราคาตก เนื่องจากมีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ตนจึงออกมาตรการห้ามนำเข้าปาล์มทางบก และพาเอกชนเดินทางไปประเทศอินเดียเพื่อขายปาล์ม 2 ล็อต ทำให้สามารถเปิดตลาดต่างประเทศได้ถึง 5-600% รวมทั้งการปรับการใช้น้ำมัน B5 เป็น B7  B10 ทำให้ราคาปาล์มทรงตัวในช่วงที่ประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซียพยายามดึงราคาให้ต่ำลงในขณะนี้

 

 

“จุรินทร์”ย้ำ "ประกันรายได้"เงินเข้ากระเป๋าเกษตรกรรายได้เพิ่ม

ส่วนกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรฯเป็นกองทุนที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรที่ชำระหนี้ไม่ไหวกับสถาบันการเงิน ให้มาเป็นหนี้กับกองทุนฯ ด้วยดอกเบี้ย 0% ซึ่งจะทำให้ที่ดินเกษตรกรไม่ถูกยึด เพราะไม่ต้องการให้ที่ดินทำกินของเกษตรกรต้องตกไปอยู่ในมือของนายทุน