ททท.จับมือสายการบิน ดึงนักท่องเที่ยว ‘มะกัน’ ปั้นรายได้เชียงใหม่

14 พ.ย. 2565 | 03:57 น.

ททท.จับมือสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ และโคเรียนแอร์ รุกขยายฐานตลาดอเมริกา นำเอเยนต์ทัวร์จาก 25 มลรัฐ เจรจาธุรกิจที่เชียงใหม่ หวังดึงนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯเข้าพื้นที่เพิ่มวันพักและรายได้ พุ่งเป้ากลุ่มเพิ่งมาครั้งแรกที่จะมียอดใช้จ่ายสูง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ และโคเรียนแอร์ จัดกิจกรรม 25 States 25 Agents Networking Event in Chiang Mai นำผู้ประกอบการนำเที่ยวชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 25 ราย จาก 25 มลรัฐ เดินทางสำรวจสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว

 

รวมทั้งร่วมงานเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา รีสอร์ต เชียงใหม่ เพื่อขยายฐานตลาดและดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม First Visit เข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

ททท.จับมือสายการบิน ดึงนักท่องเที่ยว ‘มะกัน’ ปั้นรายได้เชียงใหม่

ททท.จับมือสายการบิน ดึงนักท่องเที่ยว ‘มะกัน’ ปั้นรายได้เชียงใหม่

นายพิชยา สายแสงจันทร์ ผู้อำนวยการกองตลาดอเมริกา กล่าวว่า เนื่องจากเชียงใหม่เป็นเมืองท็อปฮิตของคนอเมริกันอยู่ก่อนแล้ว โดยระยะหลังพบว่านักท่องเที่ยวจากอเมริกา ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมาซํ้า คิดเป็นสัดส่วนถึง 65% ขณะที่โดยพฤติกรรมคนมาครั้งแรกจะใช้จ่ายเฉลี่ยสูงกว่า จึงหวังเพิ่มกลุ่มเพิ่งมาครั้งแรกให้มากขึ้น

 

จากการศึกษาพื้นที่พบว่า ปัจจุบันการเดินทางจากสหรัฐอเมริกาเข้าไทย จะมาจากเมืองหลัก 9-10 แห่งทั่วประเทศ อาทิ แอลเอ. นิวยอร์ค ขณะที่คนอเมริกันจากรัฐตอนในของทวีป จะเดินทางมาไทยลำบากมาก ต้องนั่งเครื่องจากรัฐต้นทาง มาเปลี่ยนเครื่องที่แอลเอ นิวยอร์ค แล้วบินมาเกาหลี มาดูไบ กว่าจะเข้าไทยได้ต้องเปลี่ยนเครื่องเช็คอินหลายครั้ง

ททท.จับมือสายการบิน ดึงนักท่องเที่ยว ‘มะกัน’ ปั้นรายได้เชียงใหม่

ททท.จับมือสายการบิน ดึงนักท่องเที่ยว ‘มะกัน’ ปั้นรายได้เชียงใหม่

ททท. ภูมิภาคอเมริกา จึงร่วมกับสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ และโคเรียนแอร์ (Co-share) ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุมทุกมลรัฐของสหรัฐ อเมริกา นำคณะผู้ประกอบการนำเที่ยวจากทุกมลรัฐในสหรัฐอเมริกา จำนวน 50 ราย พร้อมผู้แทนสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ และโคเรียนแอร์ เดินทางสำรวจสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 2-9 พฤศจิกายน 2565 เส้นทางกรุงเทพ มหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ และภูเก็ต จากนั้นแบ่ง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 25 ราย ไปเจรจาธุรกิจกับเอกชนไทยที่ภูเก็ตและเชียงใหม่ ที่จะได้เสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวในโอกาสต่อไป

 

ความร่วมมือครั้งนี้ ช่วยเปิดช่องทางการเข้าถึงที่หลากหลาย ทำให้นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา เดินทางมาไทยได้ง่ายขึ้นผ่าน 17 Gateway จากเมืองไหนก็ได้ ถือตั๋วเดลต้าแอร์ไลน์ใบเดียว บินมาต่อโคเรียนแอร์ บินมาถึงกรุงเทพฯหรือเชียงใหม่ได้เลย ถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายฐานลูกค้าจากพื้นที่ใหม่ๆ โดยนักท่องเที่ยวระยะไกลจากสหรัฐอเมริกา นับเป็นกำลังสำคัญที่จะส่งเสริมการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เนื่องจากเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ ที่มีอัตราการใช้จ่ายในระหว่างการเดินทางสูงกว่านักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่น

ททท.จับมือสายการบิน ดึงนักท่องเที่ยว ‘มะกัน’ ปั้นรายได้เชียงใหม่

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึง 25 ก.ย. 2565 มีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอเมริกา เดินทางเข้ามาแล้ว 294,963 คน โดยมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริป 72,926 บาท และระยะเวลาพำนัก 14 วัน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 21,500 ล้านบาท

 

ด้านนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวอเมริกันมาไทยครั้งแรก จะต้องมากรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ โดยก่อนโควิดนักท่องเที่ยวอเมริกันคิดเป็น 8% ถือเป็นตลาดลองฮอลล์ ระยะบินไกลมากที่มีสัดส่วนใหญ่สุดที่เข้ามา ในเชียงใหม่ จึงเป็นตลาดหลักหนึ่ง ของเชียงใหม่ ในปี 2562 มีจำนวน 244,714 คน เป็นอันดับสองรองจากจีน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวราว 1,110 ล้านบาท

 

เนื่องจากมุ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวมาครั้งแรก มีโปรดักส์หลักที่นำเสนอคือ Perfect 3 Days Route วันแรกทำความคุ้นเคยเมือง เป็นโปรแกรมเดินเที่ยวในเมือง ชมวัด ชมพระธาตุดอยสุเทพ วันที่ 2 ให้ตรงกับลักษณะคนอเมริกันที่ชอบลงมือทำกิจกรรมที่ชอบ เรามีชุมชนต่างๆ ให้เขาเลือก แวะเยี่ยมชมและลองทำ DIY ให้มีส่วนร่วมได้ และวันที่ 3 ประสบการณ์ ไปชมแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ หรือวัฒนธรรม รวมถึงชิมข้าวซอยที่ได้รับการจัดอยู่ในอันดับโลก

ททท.จับมือสายการบิน ดึงนักท่องเที่ยว ‘มะกัน’ ปั้นรายได้เชียงใหม่

จึงเป็นโอกาสของ ททท. ในการเร่งทำการตลาดเชิงรุก เพื่อทำให้จังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นของนักท่องเที่ยวจากอเมริกา โดยจะเน้นการนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงธรรมชาติ อาหาร และการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ตอบโจทย์กลุ่มนักเดินทาง First Visit ที่ต้องการการท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ (Meaningful Travel) ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ยํ้าความพร้อม 


นภาพร ขัติยะ/รายงาน
หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,835 วันที่ 13-16 พฤศจิกายน พ.ศ.2565