“สนธิรัตน์”ชี้โอกาสเศรษฐกิจไทยในการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022

12 พ.ย. 2565 | 07:31 น.

“สนธิรัตน์”ชี้โอกาสของไทยในการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022 ผลักดันผลประโยชน์ของประเทศให้เกิดขึ้น เป็นประตู่สู่การค้า แสวงหาความร่วมมือใหม่ ๆ เศรษฐกิจมีโอกาสเติบโต

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรมว.พาณิชย์และรมว.พลังงา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “ไทย กับ การเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022” ระบุว่า  


ในสัปดาห์หน้า การประชุมระดับโลกอย่าง APEC ก็จะถูกจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานครของเราแล้วครับ นี่ถือว่าเป็นการประชุมระดับที่รวมผู้นำจากทั่วโลกกว่า 21 สมาชิก นับได้ว่านี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญของคนไทยเลยครับที่เราได้เวียนกลับมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง หลังจากที่เคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี พ.ศ. 2546

APEC หรือ Asia-Pacific Economic Cooperation เป็นเวทีสำคัญที่เชื่อมความสัมพันธ์โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจของสมาชิกทั้งหมดที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่ครอบคลุมสองฝากฝั่งใหญ่ของโลกเอาไว้ และหลายต่อหลายครั้งก็ได้นำมาซึ่งผลประโยชน์อันมหาศาลแก่ประเทศสมาชิก

                     “สนธิรัตน์”ชี้โอกาสเศรษฐกิจไทยในการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022
นอกจากนี้เวที APEC ยังเป็นเวทีที่สมาชิกที่เป็นมหาอำนาจของโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย หรือ ญี่ปุ่น จะได้เสริมสร้างความร่วมมือกันไปพร้อม ๆ กับสร้างความร่วมมือกับสมาชิกอื่น ๆ ไปด้วย และยังเป็นเวทีที่มีหลายเรื่องสำคัญได้รับการผลักดัน

แน่นอนครับว่าการพบปะของสมาชิกทั้งหลาย แต่ละสมาชิกต่างก็นำผลประโยชน์ของตนเองมาเจรจาทั้งนั้น และใช้ช่องการพบปะประจำปีครั้งนี้ หารือผลประโยชน์ร่วมกัน

 

เช่น การเกิดขึ้นของข้อตกลงการค้าเสรีหลายต่อหลายชิ้น ก็เกิดขึ้นได้จากการที่สมาชิกได้มาพูดคุยกัน และนำไปสานต่อหลังจากจบการประชุม นำมาซึ่งการทลายกำแพงภาษีและทำให้การค้าขายระหว่างกันง่ายขึ้น


ยกตัวอย่างเช่น ข้อตกลงการค้าเสรี ไทย-ชิลี ในปี พ.ศ. 2556 ที่ใครจะเชื่อครับ ว่ากรอบความร่วมมือที่ทำให้สองสมาชิก ที่ตั้งอยู่คนละฝั่งของมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะทำให้ได้ปฏิสัมพันธ์กัน และร่วมมือกันในที่สุด 


ถ้าท่านนึกไม่ออกว่าข้อตกลงนี้สำคัญอย่างไร ผมก็ขอยกตัวอย่างเช่น การที่เราได้บริโภคบรรดาอาหารทะเล หรือ พืชผักผลไม้บางประการในราคาถูกแสนถูก ก็เกิดจากการทลายกำแพงภาษีด้วยข้อตกลงนี้แหละครับ นี่ยังรวมถึงการที่ภาคธุรกิจของไทยได้โอกาสในการเข้าไปลงทุน หรือ ส่งออกสู่คู่สมาชิกอีกด้วย ซึ่งนี่เป็นแค่ตัวอย่างเดียวนะครับ


APEC ยังนำได้ว่าเป็นจุดกำเนิดของไอเดียสำคัญ ๆ ในเศรษฐกิจโลกอีกนะครับ เช่น Trans-Pacific Partnership ที่สหรัฐอเมริกาเคยเสนอ หรือ Regional Comprehensive Economic Partnership ที่จีนผลักดัน ก็ล้วนแล้วแต่มีจุดเริ่มต้นจาก APEC ทั้งนั้นครับ 


เพราะนี่คือเวทีเดียวในรอบปีที่สมาชิกต่าง ๆ จะได้มา “ขาย” ไอเดียของตัวเอง 


นอกจากนี้เป้าหมายสูงสุดของ APEC คือ การสร้างกรอบการค้าเสรีที่เมื่อสำเร็จ อาจจะกลายเป็นกรอบการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง “Free Trade Area of the Asia-Pacific” หรือ FTAAP ที่คุยกันมานานตั้งแต่ปี 2006 และในปี 2022 ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพนี้เอง ที่เรื่องนี้จะเป็นประเด็นหารือสำคัญอีกครั้ง


ลองนึกดูสิครับ ว่า ถ้าประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพผลักดันเรื่องนี้ให้ไปไกลได้ หน้าตาของประเทศเราคงจะดีไม่น้อย ที่สำคัญคือ เศรษฐกิจไทยจะได้โอกาสในการเติบโตแน่นอนครับ เพราะประตูทุกบานที่เคยปิด ที่เคยไม่ให้เราลงทุน ที่เคยขวางการค้าขายของเรา ถ้าประเด็นใหญ่เรื่องนี้ผ่านไปได้ ทุกบานก็จะเปิดออกทันทีครับ


นี่คือโอกาสสำคัญของประเทศไทยครับ ในการผลักดันผลประโยชน์ของประเทศ ในการผลักดันเรื่องดีงามให้เกิดขึ้น รวมถึงยังเป็นโอกาสอันดีที่ไทยในฐานะสมาชิก จะได้พบกับสมาชิกอื่น ๆ ของ APEC และแสวงหาความร่วมมือใหม่ ๆ อันจะก่อประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคตครับ 


โอกาสมาถึงแล้ว ไม่คว้าได้ยังไงละครับ