จีนผ่อนคลายโควิด-19 ลดกักตัวเหลือ 5 วัน ตรวจ PCR ก่อนบินเหลือ 1 วัน

11 พ.ย. 2565 | 11:22 น.

จีนผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ลดวันกักตัวผู้โดยสารเดินทางเดินทางเข้าจีนในโรงแรมจาก 7 วันเหลือ 5 วัน ทั้งลดระยะเวลาการตรวจ PCR ก่อนบินเข้าจีนเหลือ 1 วัน มีผลวันนี้ ททท.เผยเอเย่นต์จีนสบช่องเปิดขายโรงแรมในไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์รับวันคนโสด 11.11 คึกคัก

วันนี้ (วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565) ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในฐานะองค์กรระดับสูงที่มีอำนาจตัดสินใจเรื่องนโยบายการบริหารของจีน แถลงหลังการประชุมว่า จีนผ่อนคลายนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ ใน 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่

  

  • ปรับลดเวลากักตัวสำหรับผู้โดยสารเหลือ 5 วัน จากเดิม 7 วัน
  • ยกเลิกมาตรการห้ามเครื่องบินโดยสารระหว่างประเทศบินเข้าประเทศจีน 1-2 สัปดาห์ในกรณีเครื่องบินโดยสารลงจอดแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนตรวจพบผู้โดยสารติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 5 คน หรือ ร้อยละ 4-8 ของผู้โดยสารทั้งหมด

 

  • ลดระยะเวลาตรวจหาเชื้อ Rt- PCR ก่อนขึ้นเครื่องบินเพียง 1 วันจากเดิม 2 วัน

  

ขณะเดียวกันที่ประชุมมีมติให้คงมาตรการทางสาธารณสุข อื่นๆต่อไป เพื่อรักษาชีวิตของประชาชนให้ปลอดภัย ซึ่งมีความสำคัญมากที่สุด ทั้งกำชับให้หน่วยงานปกครองท้องถิ่นพิจารณาถึงความจำเป็นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมให้มากที่สุด

 

สอดคล้องกับรายงานของบลูมเบิร์ก รายงานว่า จีนประกาศลดจำนวนวันกักตัวทั้งผู้เดินทางและผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ รวมถึงกลับไปทบทวนนโยบายควบคุมโควิดเป็นศูนย์ หรือซีโรโควิด ซึ่งส่งผลให้จีนในฐานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แยกตัวออกไปจากโลก และสร้างความโกรธเคืองแก่สาธารณะ

 

ตามคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ วันนี้ (11 พ.ย.) กำหนดให้ผู้เดินทางเข้าประเทศจีนจะต้องกักตัวที่โรงแรมหรือสถานกักกันของรัฐบาล 5 วัน ตามด้วยกักตัวอยู่ที่บ้าน 3 วัน จากกฎปัจจุบันกำหนดให้กักกันทั้งหมด 10 วัน แบ่งเป็น 7 วันในโรงแรม และ 3 วันที่บ้าน

 

โดยจำนวนวันกักตัวที่สั้นลงนี้ให้ใช้กับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อด้วย เพื่อลดขั้นตอนการติดตามค้นหาผู้ถูกสงสัยว่าติดเชื้อ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ที่แข่งขันกันทำงานเพื่อลดการแพร่เชื้อ และเพื่อประโยชน์ในการเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างประเทศ

 

ทั้งนี้มีถ้อยแถลงที่ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรการใหม่ 20 มาตรการ เพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโควิด ซึ่งชุดของการเปลี่ยนแปลง คือการยกเครื่องแนวทางควบคุมโควิดของจีนที่มาไกลที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของจีนกลับคืนสู่จุดที่จะอยู่ร่วมกับโควิดได้

 

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท.กล่าวว่าแม้จีนจะมีนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แต่จีนก็แง้มประตูออกไปเรื่อยๆ ล่าสุดประกาศลดวันกักตัวจาก 7 วันในโรงแรม และ 3 วันที่บ้าน เหลือ 5 วันในโรงแรม และ 3 วันที่บ้าน และยกเลิกมาตรการห้ามเครื่องบินโดยสารระหว่างประเทศบินเข้าประเทศจีน 1-2 สัปดาห์ในกรณีเครื่องบินโดยสารลงจอดแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนตรวจพบผู้โดยสารติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 5 คน หรือ ร้อยละ 4-8 ของผู้โดยสารทั้งหมด ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

 

การประกาศดังกล่าวตรงกับวันคนโสด 11.11 ที่ในขณะนี้ทางเอเย่นต์จีน ต่างถือโอกาสขายโรงแรมในไทยราคาถูกล่วงหน้ากันแล้ว ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น การขายโรงแรมพ่วงสวนน้ำ แต่ยังไม่ได้ขายเป็นแพ็คเกจตั๋วเครื่องบิน และหลายสายการบินต่างก็เตรียมแผนเปิดเส้นทางบินและเที่ยวบินรอไว้แล้ว เนื่องจากมีแนวโน้มการลดข้อจำกัดในการเดินทางเพิ่มขึ้น รวมถึงยังมีกระแสข่าวว่าจีนมีแผนจะให้บริษัทเอเย่นต์ต่างชาติในจีน เตรียมขายทัวร์เอ้าท์บาวด์ออกจากเซี้ยงไฮ้ ฉงชิ่ง

 

รวมถึงเอเย่นต์จีนก็เตรียมแผนขายเมืองไทยแล้ว โดย C-Trip บริษัททราเวลออนไลน์ชื่อดังของจีน ก็จะเริ่มขายโรงแรมและแหล่งท่องเที่ยวของไทยตลอดทั้งปีหน้า (ขายแยกไม่ได้ขายเป็นแพ็คเกจทัวร์)  เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งถ้าซื้อไปสามารถเก็บได้ 2 ปี และในวันที่ 11 ม.ค.ปีหน้าซีอีโอของ C-Trip ก็จะร่วมกับททท.ในการจัดไลฟ์สตรีมมิ่งขายประเทศไทยเป็นเวลา 3 ชั่วโมงด้วย ซึ่งวันนี้เอเย่นต์จีนตื่นตัวและเตรียมพร้อมมาก รอเพียงนโยบายจากจีน ที่ต้องลุ้นกันในวันประชุม 2 สภาของจีนในช่วงเดือนมี.ค.นี้