“ดร.อักษรศรี” ตอบข้อสงสัย ทำไม “สี จิ้นผิง” ยังคงนโยบาย Zero COVID เข้มข้น

11 พ.ย. 2565 | 05:50 น.

“ดร.อักษรศรี” ตอบประเด็นที่คนไทยให้ความสนใจและสงสัยว่า “ทำไมสี จิ้นผิง ไม่แคร์ใครยืนหยัดนโยบาย Zero COVID” หลังล่าสุด สมาชิกถาวรทั้ง 7 คนของพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดใหม่ย้ำต้องยึดมั่นมาตรการสู้โควิดอย่างเข้มข้นต่อไป

ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมแสดงความเห็นในประเด็นนี้และโพสต์ในเฟซบุ๊ก ดังนี้

 

1) สี จิ้นผิงค่อนข้าง paranoid (หวาดระแวง) หลังกรณีระบาดครั้งแรกที่อู่ฮั่น กระทบภาพลักษณ์จีนในสายตาโลก จึงไม่มีวันที่จะให้เกิดภาพนั้นอีกเด็ดขาด 

 

2) สี จิ้นผิง ภูมิใจกับนโยบาย Zero COVID ที่สามารถรักษาชีวิตชาวจีนไว้ได้  ชีวิตคนสำคัญกว่าเศรษฐกิจ จีนเคยให้ตัวเลขเชิงเปรียบเทียบว่า  นับตั้งแต่ปี 2020 มีผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนน้อยมาก มีประมาณ 5,226 คนจากประชากรทั้งหมด 1,400 ล้านคน ในขณะที่คนอเมริกันเสียชีวิตด้วยโควิดมากกว่า 1 ล้านคน

"สี จิ้นผิง" ผู้นำจีน

 

3) ในทางการเมือง แม้จะเคยมีความขัดแย้งเชิงนโยบายเรื่อง zero COVID กับฝ่ายนายกรัฐมนตรี "หลี่ เค่อเฉียง" และทีมฝ่ายปฏิรูปในสายอดีตประธานาธิบดี "หู จิ่นเทา" เพราะฝ่ายขั้วการเมืองนั้น ห่วงผลกระทบเศรษฐกิจจากนโยบายนี้  แต่สี จิ้นผิงก็ยังประกาศ "ยืนหยัด" ใช้นโยบาย Zero COVID และยังแต่งตั้งให้ลูกน้องสายตรงในสังกัดสี จิ้นผิง ขึ้นเป็น 7 อรหันต์ เพื่อร่วมเดินหน้านโยบาย zero COVID ต่อไป

 

โดยเฉพาะเบอร์ 2 คนใหม่ใน 7 อรหันต์ คือ หลี่เฉียง (ว่าที่นายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่) เคยเป็นผู้บริหารเซี่ยงไฮ้และใช้ความเด็ดขาดสนองนโยบายสี จิ้นผิงด้วยการ lockdown เซี่ยงไฮ้เข้มข้น แม้จะกระทบเศรษฐกิจ

 

4) สี จิ้นผิง เป็นผู้นำจีนที่ไม่ต้องการเห็นความวุ่นวาย จะไม่ยอมให้เกิดภาพความวุ่นวาย  เน้น stability first เสถียรภาพต้องมาก่อน จะไม่ยอมให้มีภาพคนจีนจำนวนมากต้องทรมานเจ็บป่วย  นอนรอรับการรักษาจากหมอ นอนรอโรงพยาบาลที่ยังไม่เพียงพอ

ดร.อักษรศรี  พานิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน

 

5) ข้อเท็จจริงสำคัญ คือ จีนยังจำเป็นต้อง lockdown เข้มและยังไม่เปิดประเทศเต็มที่ เพราะยังไม่สามารถผลิต/จัดหาวัคซีน mRNA ได้เพียงพอที่จะฉีดให้คนจีนหลักหลายพันล้านโดส และอัตราการฉีดวัคซีนของ "ผู้สูงอายุ" คนแก่ในจีนยังต่ำมาก โอกาสเสี่ยงจากโควิดสูง

 

แม้ว่าจีนจะสามารถผลิตวัคซีน mRNA ได้แล้วและเริ่มทดลองทางการแพทย์แล้ว แต่เข้าใจว่า ในการผลิต mRNA จีนต้องนำเข้า "บางอย่าง"มาใช้ในการผลิตวัคซีนตัวนี้ สี จิ้นผิง ไม่อยากยืมจมูกต่างชาติหายใจอีกต่อไป

 

6) สี จิ้นผิง ซ้อมปิดประเทศมานาน 2-3 ปี จีนก็ยังรอด  แกภูมิใจในสิ่งนี้มาก จีนไปต่อได้ แม้จะโตต่ำลง ยุคสี จิ้นผิง เน้นมั่นคง ไม่เน้นเติบโต

 

7) สี จิ้นผิงต้องการให้จีนยืนบนขาตัวเอง ไม่ยอมให้ต่างชาติมากดดันหรือบีบจีน 

 

แม้ว่าจีนจะเข้มเรื่อง Zero COVID สี จิ้นผิง มั่นใจ ใคร ๆ ก็ไม่กล้าทิ้งตลาดจีน !! จีนมี scale advantage จีนเข้มแค่ไหน ในแง่เศรษฐกิจ จีนก็ยังมี economic power

 

อ้างอิง https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02LGhi8ho62JngqzMC3XH3zshrt6UtMqvS8pEHcQmLAh7b2bngmBd3AD5svcAMnu6wl&id=1037140385&mibextid=qZkXII