พาณิชย์ เตรียมพร้อมผู้ส่งออกลุยตลาดซาอุดีอาระเบีย

10 พ.ย. 2565 | 05:42 น.

 พาณิชย์ เปิดโครงการเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ เจาะ ตลาดซาอุดีอาระเบีย เพื่อเตรียมความพร้อม  สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างแรงบันดาลใจในการส่งออกไปยังตลาดซาอุดีอาระเบีย

นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า โครงการ เปิดโลกการค้าสู่ตลาดซาอุดีอาระเบีย (Discover Saudi Arabia Potentials) ที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับตลาดส่งออกหลักของไทย และเพิ่มโอกาสทางการค้าไปในตลาดส่งออกใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดซาอุดีอาระเบีย ที่ได้มีการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย

นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

จากการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการผลักดันขยายโอกาสทางการค้าระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นรูปธรรม นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายโอกาสทางการค้าระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2565 เฉพาะเดือนมกราคม - กันยายน ไทยสามารถส่งออกไปซาอุดีอาระเบียได้มากถึง 49,194.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น19% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

 ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ จึงเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันอย่างบูรณาการทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนการส่งออกของไทยอย่างยั่งยืน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) จัดโครงการเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) : ตลาดซาอุดีอาระเบีย ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 - มกราคม 2566 เพื่อเน้นย้ำการทำงานเชิงรุกและการให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการทุกภาคส่วน สนับสนุนการดำเนินงานตามของกระทรวงพาณิชย์

 

​โครงการเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) : ตลาดซาอุดีอาระเบีย ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 - มกราคม 2566 กำหนดจัดขึ้น 3 ครั้ง ประกอบด้วยกิจกรรม 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 กิจกรรมพัฒนาองค์ความรู้ และส่วนที่ 2 กิจกรรมการให้คำปรึกษา (Online Export Clinic) โดยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย