กยท. ชี้ส่งออกยาง ไตรมาส 4 ราคายังผันผวนตามตลาดโลก

10 พ.ย. 2565 | 03:55 น.

โลกระส่ำ เศรษฐกิจยังไม่ฟื้น-จีนผู้ใช้รายใหญ่ของโลก บางเมืองล็อกดาวน์โควิด ผอ. กยท. เผยส่งออกยาง ไตรมาส 4 ราคายังผันผวนตามตลาดโลก งัดมาตรการชะลอขายยางสู้ ลดปริมาณผลผลิตทะลักออกสู่ตลาด

นางสาวอธิวีณ์ แดงกนิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจยาง การยางแห่งประเทศไทย เผยผ่าน “Talk About Rubber ” วิเคราะห์สถานการณ์ยางพาราไทย ไตรมาส 4/ 2565  คาดการณ์ผลผลิตยางปี 2565 เป็นเนื้อยางแห้งเท่ากับ 4.799 ล้านตัน โดยผลผลิตยางไตรมาสที่4/2565 มีปริมาณอยู่ที่ 1.677 ล้านตัน และในช่วงของเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นช่วงที่เกิดฝนตกชุก น้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ ภาคอีสาน และใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกยางสำคัญ ส่งผลให้ผลผลิตยางในประเทศลดลงประมาณ 43%

 

 

กยท. ชี้ส่งออกยาง ไตรมาส 4 ราคายังผันผวนตามตลาดโลก

นอกจากนั้น กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ปริมาณฝนรวมบริเวณประเทศไทยในอีกสามเดือนข้างหน้าส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติ โดยภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีปริมาณฝนรวมสูงกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีปริมาณฝนรวมสูงกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 15 และภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีปริมาณฝนรวมสูงกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 20 ในขณะที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีปริมาณฝนรวมต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 20

การส่งออกในไตรมาสที่ 3/65 ไทยส่งออกรวม 1.150 ล้านตัน ยังอยู่ในระดับเดียวกับปีก่อน ด้านอุตสาหกรรมที่ใช้ยางธรรมชาติ อุตสาหกรรมถุงมือยาง สมาคมถุงมือยางประเทศมาเลเซีย (The Malaysian Rubber Glove Manufacturers Association (MARGMA)) คาดการณ์ว่าในปี 2566 อุตสาหกรรมถุงมือยางจะเติบโต 12%-15% หลังจากที่หดตัวลง 19% ในปีนี้ ในส่วนของอุตสากรรมยางล้อ สมาคมผู้ผลิตยางล้อแห่งสหรัฐอเมริกา (USTMA) คาดการณ์การจัดส่งยางล้อของสหรัฐทั้งหมด 342.1 ล้านหน่วยในปี 2565 เทียบกับ 335.2 ล้านหน่วยในปี 2564 และ 332.7 ล้านหน่วยในปี 2562 หรือเพิ่มขึ้น 2.1% จากปี 2564 สถานการณ์การผลิตยางล้อในยุโรป

 

ส่งออกยาง

 

สมาคมผู้ผลิตยางล้อยุโรป (European Tyre & Rubber Manufacturers’ Association (ETRMA)) รายงานว่าตลาดยางทดแทนในยุโรปลดลงในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2565 ส่งสัญญาณถึงการชะลอตัวลงภายหลังจากการฟื้นตัวตั้งแต่ปีที่ผ่านมาSublime China Information รายงานว่ากำลังการผลิตของโรงงานผลิตยางล้อ (Semi-steel tire) ในประเทศจีนอยู่ที่ 54.18% ลดลง 2.3% Y-O-Y ปัจจัยที่ทำให้กำลังการผลิตลดเนื่องจาก

 

 

กยท. ชี้ส่งออกยาง ไตรมาส 4 ราคายังผันผวนตามตลาดโลก

 

1. โรงงานยางล้อในมณฑลชานตงลดปริมาณกำลังการผลิตยางล้อ

 

2. ประชาชนจีนยังคงระมัดระวังการเดินทางต่างพื้นที่ ทำให้มีแนวโน้มการเปลี่ยนล้อยางลดลง

 

3. โรงงานยางล้อบางแห่งต้องลดกำลังการผลิตเนื่องจากขาดแคลนแรงงาน

 

ภาวะเศรษฐกิจในภาพรวม สหรัฐอเมริกา มีแนวโน้มชะลอลงจากอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อสูงแต่เศรษฐกิจจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ ด้านยูโรโซน มีแนวโน้มหดตัวลงเล็กน้อยในครึ่งปีหลัง จากวิกฤติพลังงานรุนแรง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ทางฝั่งประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้ยางรายใหญ่ของโลก มีการฟื้นตัวเปราะบางในหลายภาคส่วนจากมาตรการ Zero Covid การล็อกดาวน์บางพื้นที่

 

กยท. ชี้ส่งออกยาง ไตรมาส 4 ราคายังผันผวนตามตลาดโลก

 

เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และวิกฤติภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทางจีนได้ใช้มาตรการการเงินและการคลังผ่อนคลายเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จากภาวะเศรษฐกิจแปรปรวนเกษตรกรควรติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมการและปรับตัวได้อย่างทันท่วงที แต่อย่างไรก็ตาม กยท. ยังคงดำเนินโครงการช่วยเหลือ เช่น โครงการชะลอการขายยางร่วมกับสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และโครงการรักษาเสถียรภาพราคายาง

 

 

สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดสงขลา  รายงานสถานการณ์ราคายางประจำวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565

 

 

ด้านสมาคมน้ำยางข้นไทย รายงานความเคลื่อนไหวราคาซื้อน้ำยางสด-ราคาน้ำยางข้น

 

กยท. ชี้ส่งออกยาง ไตรมาส 4 ราคายังผันผวนตามตลาดโลก