รับมือ PM 2.5 "สุริยะ" สั่งตรวจเข้มโรงงานรอบ กทม. พบกระทำผิดสั่งปิดทันที

09 พ.ย. 2565 | 07:05 น.

รมว.อุตสหกรรม พร้อมรับมือฝุ่น PM 2.5 งัด 3 มาตราการคุมเข้ม สั่งตรวจโรงงานรอบ กทม. เกือบ 800 แห่ง ย้ำ หากพบกระทำผิดจะให้สั่งปรับปรุงแก้ไข หรือหยุดประกอบกิจการทันที

9 พฤศจิกายน 2565 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) รับมือแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 อย่างต่อเนื่องโดยให้เดินหน้า 3 มาตรการ คือ มาตรการเร่งด่วน เข้มงวด กรณีตรวจพบโรงงานปล่อยเกินมาตรฐานให้ออกคำสั่งปรับปรุงแก้ไขทันที

 

มาตรการระยะกลาง พัฒนาระบบเฝ้าระวังและเตือนภัยมลพิษทางอากาศระยะไกล และมาตรการระยะยาว ทบทวนและปรับปรุงมาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศจากโรงงานอุตสาหกรรมให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล หากพบการกระทำผิดจะให้สั่งปรับปรุงแก้ไข หรือหยุดประกอบกิจการทันที

 

โดยเน้นตรวจเชิงรุกด้านฝุ่นละอองโรงงานที่มีกระบวนการเผาไหม้ โรงงานที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง โรงงานที่มีการใช้หม้อน้ำ โรงงานหลอมเหล็กหรือโลหะ โรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ และโรงงานผลิตแอสฟัลติกที่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 896 โรงงาน แบ่งเป็น โรงงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 260 โรงงาน โรงงานในเขตปริมณฑล หรือที่จังหวัดสมุทรปราการ ปทุมธานี นครปฐม และนนทบุรี จำนวน 636 โรงงาน หากพบการกระทำผิด จะให้สั่งปรับปรุงแก้ไข หรือหยุดประกอบกิจการทันที”

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานใน กรอ. ดำเนินการตามนโยบายรมว.อุตสาหกรรม ให้ดำเนินการตรวจกำกับโรงงานอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 จากการประกอบกิจการโรงงาน โดยเมื่อกลางปี กรอ.ได้ออกกฎหมายให้โรงงานต้องติดตั้งเครื่องมือหรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษ (เซมส์) เพื่อติดตามข้อมูลการระบายมลพิษอากาศจากปล่องโรงงานอุตสาหกรรม และให้โรงงานส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบเฝ้าระวังและเตือนภัยมลพิษระยะไกล 

นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชัน POMS เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามการระบายมลพิษอากาศของโรงงานได้ตลอดเวลา โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทั้งระบบเอนดรอยด์ และไอโอเอส และกำชับผู้ประกอบการวางแผนการผลิต และควบคุมดูแลการประกอบกิจการ ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ต้องดูแลรักษาระบบบำบัดมลพิษอากาศให้มีประสิทธิภาพตลอดเวลา