ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด ลงทะเบียนไม่ผ่านต้องทำอย่างไร

05 พ.ย. 2565 | 08:56 น.

อัพเดทสถานะการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด ผ่าน-ไม่ผ่านต้องตรวจสอบหรือมีวิธีการแก้ไขอย่างไร เช็คแนวทางที่นี่ จำนวนผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบนี้มีกี่คน จังหวัดไหนมากที่สุด

ความคืบหน้าเกี่ยวกับ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ล่าสุดกระทรวงการคลังได้เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน – 31 ตุลาคม 2565 มีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 22,294,282 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เวลา 12.00 น.)โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 9,693,353 ราย และ ลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 12,600,929 ราย

ไทม์ไลน์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565

ทั้งนี้เมื่อลงทะเบียนแล้วเสร็จ ทางกระทรวงการคลังจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบนั้นมีรายละเอียดดังนี้

 

  • ขั้นตอนแรกจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ (เกณฑ์บุคคล) 
  • หากผู้ลงทะเบียนผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์บุคคลโดยมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของเกณฑ์ครอบครัว (ในกรณีที่มีคู่สมรสหรือบุตร) หากพบว่าผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์ครอบครัวจะถือว่าผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านคุณสมบัติและผู้ลงทะเบียนจะไม่ได้รับสิทธิตามโครงการฯ
     

อัพเดทล่าสุดเมื่อวันที่  4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังมีการประกาศผล “สถานะการลงทะเบียน” ของโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเป็นข้อมูลผู้ที่ลงทะเบียนในระหว่างวันที่ 5 กันยายน – 27 ตุลาคม 2565 พบว่า ผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะแสดงข้อความว่า “กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านครบถ้วนแล้ว” มีจำนวนทั้งสิ้น 20,708,258 ราย 

 

เมื่อตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครองแล้ว พบว่า มีผู้ผ่านการตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครอง จำนวนทั้งสิ้น 19,162,254 ราย (คิดเป็นร้อยละ 92.53 ของผู้ที่ลงทะเบียนที่กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว) 

 

ผู้ลงทะเบียนกลุ่มดังกล่าวเมื่อตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนจะพบข้อความว่า “สถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์” ซึ่งผู้ลงทะเบียนกลุ่มดังกล่าวไม่ต้องดำเนินการใด ๆ ในช่วงนี้ โดยขอให้รอผลการตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้ง ซึ่งจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนในช่วงเดือนมกราคม 2566

 

ส่วนผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะแสดงข้อความว่า “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” เนื่องจากข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไม่ตรงตามฐานข้อมูลของกรมการปกครองมีจำนวนทั้งสิ้น 1,546,004 ราย (คิดเป็นร้อยละ 7.47 ของผู้ที่ลงทะเบียนที่กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว)

สถานะการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่สมบูรณ์ต้องทำอย่างไร

  • ผู้ลงทะเบียนที่มี “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ/สำนักงานเขต  หากพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง 

 

  • หรือหากพบว่าข้อมูลที่ลงทะเบียนไม่ตรงกับข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เช่น จำนวนบุตรที่อายุต่ำกว่า 18 ปี มีจำนวนมากกว่าข้อมูลบุตรที่ลงทะเบียนไว้  ให้ติดต่อแก้ไข โดยหากเป็นผู้ที่ลงทะเบียนที่หน่วยงานรับลงทะเบียนจะต้องติดต่อขอแก้ไขข้อมูล ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนไว้แล้วเท่านั้น 

 

  • ผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์(คลิกที่นี่) สามารถติดต่อขอแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานรับลงทะเบียนใดก็ได้ โดยจะต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2565

 

ตารางประกาศผลการลงทะเบียนและรอบสำหรับแก้ไขข้อมูลการลงทะเบียน

อนึ่งจังหวัดที่มีผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ 

  • นครราชสีมา 
  • อุบลราชธานี 
  • กรุงเทพมหานคร 
  • ขอนแก่น 
  • ศรีสะเกษ 

 

สัดส่วนผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

  • เพศหญิงร้อยละ 55.15
  • เพศชายร้อยละ 44.85 

 

ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 36 – 69 ปี คิดเป็นร้อยละ 62.78 ของผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 

 

ตรวจสอบสิทธิ์บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ