เอกชนมองส่งออกไทยไปซาอุดีฯหลายสินค้ามาแรง ปี 66 โตต่อเนื่อง

04 พ.ย. 2565 | 23:41 น.

ภาคเอกชนประเมินการส่งออกไทยไปซาอุดีฯปี 65 ทะลุ 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 7.5 หมื่นล้านบาท ตามคาดหมาย หลัง 9 เดือนแรกยังโตต่อเนื่อง กลุ่มอาหาร ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องปรับอากาศมาแรง ขณะที่ปี 2566 ยังโตต่อเนื่อง

นายชัยชาญ  เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ยังมีความมั่นใจและมีความเป็นไปได้สูงที่มูลค่าการส่งออกของไทยไปซาอุดีอาระเบียในปี 2565 นี้จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7.5  หมื่นล้านบาท(คำนวณจากค่าเงินบาทที่ 37.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ)   เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ก่อนฟื้นความสัมพันธ์ ส่งออกได้ 1,652 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือในรูปเงินบาท  51,934 ล้านบาท ตามที่ สรท.ได้คาดการณ์ไว้

 

เอกชนมองส่งออกไทยไปซาอุดีฯหลายสินค้ามาแรง ปี 66 โตต่อเนื่อง

ทั้งนี้มูลค่าการส่งออกของไทยไปซาอุดีฯช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ส่งออกได้แล้ว 1,446 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (49,195 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยบวกจากที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ได้ไปฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีฯให้กลับคืนมา

 

ช่วงที่ผ่านมา นายดอน  ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะนักธุรกิจภาคเอกชนเยือนซาอุดีฯเพื่อขยายการค้า การลงทุนระหว่างกัน นำมาซึ่งความสัมพันธ์และความเชื่อมั่นของทั้งสองฝ่ายเพิ่มขึ้นตามลำดับ

 

เอกชนมองส่งออกไทยไปซาอุดีฯหลายสินค้ามาแรง ปี 66 โตต่อเนื่อง

ความสำเร็จหลังไทย-ซาอุดีฯฟื้นความสัมพันธ์ มีส่วนสำคัญจากการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชนในลักษณะ "One Goal" นโยบายของภาครัฐมีความต่อเนื่อง

 

ขณะที่ภาคเอกชนทั้งจากสภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ ก็ได้ร่วมกันผลักดันการขยายตลาดส่งออกไปซาอุดีฯอย่างเข้มแข็ง ทำให้ตัวเลขโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ปีนี้คาดส่งออกไทยไปซาอุดีฯ ที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯไม่ไกลเกินฝัน มีความเป็นไปได้สูง

 

สำหรับสินค้าส่งออกไทยไปซาอุดีฯ ที่ขยายตัวสูง และมีลู่ทางที่ดีมากในเวลานี้อยู่ในกลุ่มสินค้าอาหาร  ชิ้นส่วนยานยนต์  และเครื่องปรับอากาศ และคาดจากนี้ในสินค้าอื่น ๆ จะขยายตัวดีขึ้นเช่นกัน 

 

ขณะที่ซาอุดีฯ ปีนี้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ซาอุดีฯเป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น และยังทรงตัวในระดับสูงในเวลานี้มากกว่า 90 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ทำให้ซาอุดีฯ นำเข้าสินค้าได้เพิ่มขึ้น

 

เอกชนมองส่งออกไทยไปซาอุดีฯหลายสินค้ามาแรง ปี 66 โตต่อเนื่อง

 

สำหรับในปี 2566 ยังคาดการส่งออกไทยไปซาอุดีฯจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่อัตราการขยายตัวอาจจะชะลอตัวลงจากฐานตัวเลขการส่งออกที่ใหญ่ขึ้น

 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ท้าทายอยู่มาก โดยในปีหน้าคาดมูลค่าการส่งออกไทยไปซาอุดีฯจะขยายตัวได้ที่ 10% ซึ่งผู้ส่งออกขอให้ภาครัฐให้การสนับสนุนในการขยายตลาดซาอุดีฯอย่างต่อเนื่อง

 

เช่น การจัดบิซิเนส แมชชิ่ง (จับคู่ธุรกิจ), การจัดงานแสดงสินค้าไทย (Thailand Exhibition) การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดในซาอุดีฯ การสร้าง ซอฟต์ พาวเวอร์ ด้านอาหาร และวัฒนธรรมไทยให้ชาวซาอุดีฯและในตะวันออกกลางได้รู้จัก รวมถึงการฟื้นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่ดี ๆ ให้กลับคืนมา