เปิดสาเหตุ “โจ ไบเดน” ไม่ร่วมประชุมเอเปค 2022

30 ต.ค. 2565 | 03:45 น.

“สหรัฐ” ยืนยัน “โจ ไบเดน” ไม่ร่วมประชุมเอเปค 2022 ส่งรองประธานาธิบดีสหรัฐร่วมประชุมแทน ย้ำพันธกิจหลักสหรัฐ ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก หลังเตรียมเป็นเจ้าภาพเอเปคปีหน้า

แถลงการณ์ของทำเนียบขาว ระบุว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นผู้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะเดินทางเยือนกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์

 

เปิดสาเหตุ “โจ ไบเดน” ไม่ร่วมประชุมเอเปค 2022

 

กำหนดการดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด เพราะมีการคาดหมายกันมาตั้งเเต่เดือนกันยายนแล้วว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ น่าจะไม่เดินทางมาประชุมเอเปคด้วยตนเอง หลังมีรายงานว่าเขาติด “ภารกิจของครอบครัว” ในช่วงดังกล่าว ซึ่งในเวลาต่อมา มีรายงานว่า นาโอมิ ไบเดน วัย 28 ปี หลานปู่ของประธานาธิบดีไบเดน จะจัดงานแต่งงานที่ทำเนียบขาว ในวันที่ 19 พฤศจิกายน
 

ทำเนียบขาว บอกด้วยว่า ประธานาธิบดีไบเดน มีกำหนดเยือนอียิปต์ในวันที่ 11 พฤศจิกายน เพื่อเข้าประชุม COP27 ซึ่งเป็นเวทีหารือการเก้ปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ

 

 

 

จากนั้นผู้นำสหรัฐจะเดินทางเยือนกรุงพนมเปญ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันที่ 12-13 พฤศจิกายน ก่อนไปบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่จะมีการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี 20 ในวันที่ 13-16 พฤศจิกายน แถลงการณ์ของทำเนียบขาว ยังระบุว่า ระหว่างการประชุมเอเปค รองประธานาธิบดีแฮร์ริส จะย้ำถึงพันธกิจของสหรัฐ ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และเธอจะเปิดเผยเป้าหมายของสหรัฐ ในฐานะประเทศเจ้าภาพเอเปคในปี 2566
 

“ระหว่างการเยือนประเทศไทยของเธอ รองประธานาธิบดีจะร่วมหารือกับผู้นำประเทศไทย และตัวเเทนภาคประชาสังคม เพื่อยืนยัน และเพิ่มความเข้มเเข็งให้กับความเป็นพันธมิตรกันระหว่างสหรัฐ และไทย ทั้งยังจะหารือกันถึงความร่วมมือในเรื่องต่าง ๆ ที่หลากหลาย”

 

 


นอกจากนี้ นายดักลาส เอ็มฮอฟฟ์ สามีของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส จะร่วมเดินทางมากรุงเทพฯ ด้วย และเข้าร่วมกิจกรรมของคู่สมรสของผู้เข้าร่วมประชุมเอเปคจากประเทศต่าง ๆ