ตากคึกคักคนแห่ล่องแพชมอันซีนอุ้มผาง-น้ำตกทีลอซู

25 ต.ค. 2565 | 11:16 น.

ปลายฝนต้นหนาวตากเริ่มคึกคัก นักท่องเที่้ยวสายผจญภัยนับพันแห่เที่ยวชมอันซีนอุ้มผาง ล่องเรือยางต้นน้ำแม่กลอง ชมธรรมชาติตลอด 2 ลำน้ำ ต่อด้วยความอลังการน้ำตกทีลอซูที่สวยและทรงพลังที่สุดของไทย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ฟื้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ในช่วงปลายฝนต้นหนาว กลับมาคึกคักด้วยนักท่องเที่ยว ทั้งจากกรุงเทพฯ และจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงวันหยุดต่อเนื่อง เพื่อมาล่องแพยางที่ต้นน้ำแม่กลอง สู่น้ำตกทีลอซูกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยกระตุ้นเศษฐกิจพื้นที่ ทำให้พ่อค้าแม่ขาย คนพายเรือ คนนำเที่ยว รถยนต์รับจ้าง ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร มีลูกค้าเต็ม ช่วยสร้างงาน สร้างเงิน สร้างรายได้ ให้คนในชุมชนท้องถิ่นจำนวนมาก 

 

นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก กล่าวว่า ช่วงนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอำเภออุ้มผาง โดยเฉพาะล่องเรือยาง ต้นลำน้ำแม่กลอง เพื่อเป็นกำลังใจ และให้กำลังใจ พร้อมทั้งดูแลความระเบียบเรียบร้อยของนักท่องเที่ยว

ตากคึกคักคนแห่ล่องแพชมอันซีนอุ้มผาง-น้ำตกทีลอซู

ตากคึกคักคนแห่ล่องแพชมอันซีนอุ้มผาง-น้ำตกทีลอซู

นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริม การท่อง กล่าวว่า ช่วงนี้อุ้มผางคึกคักครึกครื้น เริ่มมีนักท่องเที่ยว แห่มาท่องเที่ยวในพื้นที่วันละนับ 1,000 คน มีการล่องแพยางเกือบ 200 ลำ บริเวณท่าลงแพที่สบห้วย อุ้มผาง ห้วยแม่กลอง  ภายหลังจากอั้นมาหลายปี เนื่องจากการล็อกดาวน์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid- 19  มาหลายปี 

 

โดยนักท่องเที่ยวนิยมที่จะมาล่องแพไปตามลำน้ำ ชมธรรมชาติสองฝากฝั่งลำน้ำแม่กลอง ที่สวยงามอย่างยากบรรยาย เช่น ชมน้ำตก ทีลอจ่อ (น้ำตกสายฝน) น้ำตกสายรุ้ง เป็นแสงแรกในฤดูกาลนี้ ไปแช่น้ำแร่ น้ำร้อน และเดินทางต่อ ไปชมน้ำตกทีลอซูที่อลังการ สมกับคำร่ำลือ ว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดใประเทศไทย ที่ครั้งหนึ่งในชิวีต ต้องมาพิชิตทีลอซู "Unseen อุ้มผาง" ที่อำเภออุ้มผาง 

ตากคึกคักคนแห่ล่องแพชมอันซีนอุ้มผาง-น้ำตกทีลอซู

ตากคึกคักคนแห่ล่องแพชมอันซีนอุ้มผาง-น้ำตกทีลอซู

ด้านน.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานตาก กล่าวว่า เนื่องจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ได้เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซู ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นมา  โดยให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชื่นชมความงดงามของน้ำตกที่ลอซู ที่สวยงามและทรงพลังอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย  

 

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการเติบโด ของการท่องเที่ยวอำเภออุ้มผางเป็นไปอย่างยั่งยืน ททท. สำนักงานตาก มีแผนงาน"โครงการตากเที่ยวได้ให้ด้วย" โดยเชิญชวนสถานประกอบการที่ผ่านมาตรฐาน  SHA  (Amazing Thailand Safety & Health Administration) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศ ผู้มาใช้บริการท่องเที่ยว และพักในพื้นที่อำเภออุ้มผาง 

ตากคึกคักคนแห่ล่องแพชมอันซีนอุ้มผาง-น้ำตกทีลอซู

ประกอบกับเป็นช่วงปิดเทอม ทำให้มีนักท่องเที่ยวกลุ่ม Multi Generation ที่เป็นกลุ่มครอบครัว วัยทำงาน ผู้ชื่นชอบธรรมชาติ เดินทางท่องเที่ยวเส้นทางจังหวัดตาก เชื่อมโยงไปยังอำเภอแม่สอด อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง เนื่องจากเป็นช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซู เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ประกอบกับความต่อเนื่องในโครงการตากเที่ยวได้ให้ด้วย ที่เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยเหลือสังคม (CSR) นำยาเหลือใช้ที่ยังไม่หมดอายุ 6 เดือนขึ้นไป และเสื้อผ้ามาบริจาคให้กับโรงพยาบาลอุ้มผาง ภายใต้แนวคิด BCG 
 

 

รวมถึงเชื่อมโยงถนนคนเดินอุ้มผาง ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาชิม ช้อป สินค้าชุมชนทุกวันศุกร์-เสาร์ ที่อุ้มผางจะมีถนนคนเดิน ที่เทศบาลอุ้มผางได้จัดให้นักท่องเที่ยวได้มาเดินซื้อสินค้าจากชุมชน ที่เป็นอาหารถิ่น และผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เมี่ยงมะพร้าว ไส้เมี่ยง อาทิเสื้อกะเหรี่ยงผ้าทอมือ  เป็นต้น

ตากคึกคักคนแห่ล่องแพชมอันซีนอุ้มผาง-น้ำตกทีลอซู

ทางด้านเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง กล่าวว่า การเดินทางไปเที่ยวน้ำตกทีลอซูไปได้ 2 ทางส่วนหนึ่งทางบก อีกเส้นทางหนึ่งมาทางน้ำและขึ้นฝั่งที่ผาเลือด และเดินทางต่อทางรถยนต์ไปจนถึงน้ำตกทีลอซู  การเดินทางด้วยรถยนต์ เดินทางด้วยรถโฟร์วีล ถ้าเป็นรถกระบะต้องยกสูง ส่วนรถจักรยานยนต์  รถเก๋ง และรถกระบะธรรมดาห้ามเข้า 

 

 "Unseen อุ้มผาง น้ำตกทีลอซู" ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นเมืองชายแดนตะวันตก ที่มีชื่อเสียงเรื่องการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขาที่สมบูรณ์และอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จึงมีแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือน้ำตกขนาดใหญ่ที่ค้นพบโดยชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่แถบนั้น และให้ชื่อว่า “น้ำตกทีลอซู” ลักษณะของน้ำตกเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ โดยลำน้ำทั้งสายจะตกลงสู่หน้าผาซึ่งสูงและชันมาก มีน้ำไหลแรงตลอดปี