"กทท." จับมือ หัวเว่ย ดันเทคโนโลยี 5 G อัพเกรดธุรกิจท่าเรือ

25 ต.ค. 2565 | 10:22 น.

"กทท." จับมือ "หัวเว่ย" ลงนามสัญญายาว 3 ปี รุกเทคโนโลยี 5 G พัฒนาธุรกิจท่าเรือกรุงเทพ-แหลมฉบัง-ท่าเรือบก ขึ้นแท่นท่าเรืออัจฉริยะในอนาคต

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า สำหรับการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมคิดค้นเทคโนโลยีพัฒนาธุรกิจท่าเรือ ร่วมกับกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัด เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านธุรกิจใหม่ รวมทั้งคิดค้นบริการดิจิทัลที่ทันสมัยและการถ่ายทอดความรู้ ทักษะความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะ โดยการร่วมมือในครั้งนี้เป็นการดำเนินการในระยะเวลา 3 ปี ระหว่างเดือนต.ค.65-ต.ค.68

 

"กทท." จับมือ หัวเว่ย ดันเทคโนโลยี 5 G อัพเกรดธุรกิจท่าเรือ

 

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ส่วนขอบเขตความร่วมมือดังกล่าวเป็นการยกระดับความร่วมมือทางธุรกิจดิจิทัลและพัฒนาบริการโซลูชั่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการคิดค้นเทคโนโลยีที่ทันสมัยสามารถนำมาใช้กับกิจการท่าเรือและ ธุรกิจด้านโลจิสติกส์ที่เป็นประโยชน์ในการให้บริการของ กทท. สู่การเป็นท่าเรืออัจฉริยะที่มีมาตรฐานด้านเทคโนโลยีระดับโลก ด้วยการนำเทคโนโลยี 5G มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานและการให้บริการ ของ กทท.

ทั้งนี้ทางบริษัทหัวเว่ย จะเป็นผู้ให้คำปรึกษา วางแผน และออกแบบก่อสร้างท่าเรืออัจฉริยะ การส่งเสริมและดำเนินการให้บริการโซลูชั่น ตลอดจนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขั้นสูง (ICT) เข้ามาใช้พัฒนาโครงการต่าง ๆ ของ กทท. ในอนาคต อาทิ โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3, โครงการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ, โครงการพัฒนาท่าเรือบก (Smart Dry Port) เป็นต้น

"กทท." จับมือ หัวเว่ย ดันเทคโนโลยี 5 G อัพเกรดธุรกิจท่าเรือ

นอกจากนี้ความร่วมมือเพิ่มทักษะการเรียนรู้ กิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อสาธิตระบบการทำงานด้านเทคโนโลยี 5G และนวัตกรรมดิจิทัลอื่น ๆ รวมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศในการมุ่งสู่การเป็นท่าเรืออัจฉริยะและท่าเรือสีเขียว โดยทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งต้นแบบการกำกับดูแลพันธมิตรทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์และกลุ่มนวัตกรรมร่วม พร้อมกำหนดแนวทางการติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอต่อไป

"กทท." จับมือ หัวเว่ย ดันเทคโนโลยี 5 G อัพเกรดธุรกิจท่าเรือ