“คมนาคม” ถก 3 หน่วยงาน รับผู้นำเอเปคเยือนไทย 14-19 พ.ย.นี้

21 ต.ค. 2565 | 06:42 น.

“คมนาคม” ถก 3 หน่วยงาน เตรียมความพร้อมทางอากาศ-สนามบิน รองรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หลังไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 14-19 พ.ย.นี้

นายชยธรรม์  พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการเที่ยวบินและการอำนวยความสะดวกให้แก่อากาศยานของผู้นำเขตเศรษฐกิจในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) หรือเอเปค 2022 ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งให้แก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี 2565 มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการ เพื่อเตรียมการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ และอธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ 

 

 

 

ส่วนของกระทรวงคมนาคมมีปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ร่วมเป็นอนุกรรมการ กระทรวงคมนาคมจึงได้จัดประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมโดยมีประเด็นดังนี้ 
 

1.การเตรียมความพร้อมเรื่องหลุมจอดอากาศยานขนาดกลางและขนาดใหญ่ของคณะผู้นำเขตเศรษฐกิจ กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งว่า เบื้องต้นมีตอบรับมาแล้ว จำนวน 38 ลำ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้เตรียมท่าอากาศยานเพื่อรองรับไว้ 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน 6.) ซึ่งได้มอบหมายให้ ทอท. ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาขนาดอากาศยานและขนาดพื้นที่ในการรองรับให้เหมาะสม โดยเน้นย้ำต้องให้ความสำคัญกับทุกเขตเศรษฐกิจ และดูแลอย่างเต็มที่ทั้งขาเข้าประเทศและขาออกประเทศ

“คมนาคม” ถก 3 หน่วยงาน รับผู้นำเอเปคเยือนไทย 14-19 พ.ย.นี้

 

2.มาตรการรักษาความปลอดภัย จากการตรวจสอบข้อมูลการตอบรับเข้าร่วมในแต่ละเขตเศรษฐกิจมีข้อเสนอในการขอให้รักษาความปลอดภัยที่แตกต่างกัน กระทรวงคมนาคมจึงขอให้กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมข้อมูลข้อเสนอการรักษาความปลอดภัยในแต่ละเขตเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับรองต่อไป

 

 

3.การให้บริการ Ground Handing แก่อากาศยานผู้ของผู้นำ การให้พนักงานบริการประจำห้องรับรองพิเศษ รวมถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ ทอท. ประสานรายละเอียดกับกระทรวงการต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเน้นย้ำว่า ดำเนินการทุกขั้นตอนต้องเป็นไปตามหลักการและกฎระเบียบของกระทรวงฯ