ประมงระนอง100ลำยอดเรือนิ่งกว่า8เดือนจี้รัฐรับซื้อขอทุนไปทำอาชีพใหม่

15 ต.ค. 2565 | 07:31 น.

ประมงระนองสุดทน ประกาศขายเรือเรือประมงนับ100ลำ จอดนิ่งกว่า 8 เดือน  เจอทั้งกฎหมายสุดเข้มงวด ต่างหน่วยต่างกติกาไม่เป็นมาตรฐาน น้ำมันแพง จี้รัฐเร่งฟื้นแทงก์น้ำมันกลางทะเลให้เรือประมง ผ่อนปรนข้อกฎหมาย หรือไม่ก็ช่วยซื้อเรือประมงเพื่อมีทุนไปทำอาชีพใหม่

นายกิติคุณ คำสงค์ หนึ่งในชาวประมงชาวระนอง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากข้อกำหนดการทำประมงใหม่จนปัจจุบันต้องจอดเรือทิ้งเปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ของผู้ประการเรือประมงในจังหวัดระนอง ทั้งเรือเล็ก เรือขนาดกลาง จนถึงเรือใหญ่ กำลังประสบปัญหารุนแรง จนไม่สามารถนำเรือประมงจำนวนกว่า 100 ลำออกทำการประมงได้ โดยเฉพาะเรือประมงขนาดกลาง และเรือประมงขนาดใหญ่

 

ทั้งนี้ มีปัญหาหนักจากทั้งเรื่องค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่าย หรือการทำตามกฎหมาย ที่รัฐบาลกำหนดบังคับใช้ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกฎหมายที่รุนแรง พร้อมกันนี้ผู้บังคับใช้กฎหมายในแต่ละหน่วยงาน ก็บังคับใช้กฎหมายไม่เหมือกัน บางหน่วยบอกว่าผิดต้องดำเนินคดี บางหน่วยบอกว่าไม่ผิด ขณะที่บางหน่วยไม่แน่ใจ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพประมง เกิดความสับสนไม่แน่ใจจนต้องเรือจอดนิ่ง แรงงานทั้งไทยและต่างด้าวก็ตกงาน หนีไปหางานอื่นทำเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

 

ประมงระนอง100ลำยอดเรือนิ่งกว่า8เดือนจี้รัฐรับซื้อขอทุนไปทำอาชีพใหม่

ที่ผ่านมารัฐมุ่งเน้นปราบการค้ามนุษย์ การทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งทางชาวประมงก็พร้อมร่วมมือทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ในช่วงเวลา 7-8 ปีที่ผ่านมามีข้อกฎหมายและข้อบังคับที่รุนแรง ที่บังคับใช้กับชาวประมงออกมาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเอาใจคณะกรรมมาธิการยุโรปต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย(IUU) 

 

ในฐานะชาวประมง ซึ่งได้มีการพูดคุยกับพี่น้องชาวประมง และหน่วยงานภาคประมง ถึงปัญหาที่เกิดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เรือประมงต้องจอดทิ้งจำนวนกว่า 100 ลำแล้ว  อยากฝากถึงรัฐบาลให้เห็นใจ ในความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง ไม่เฉพาะจังหวัดระนองแต่ยังรวมไปถึงพี่น้องชาวประมงทั่วประเทศ 

โดยเฉพาะเวลานี้ที่ราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการออกทำประมง มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ยังพาสู้ไหวเพราะยังไปเติมน้ำมันเขียวที่แทงก์กลางทะเล ซึ่งมีราคมถูกกว่าบนฝั่งลิตรละ 7-8 บาท แต่ตอนนี้ยกเลิกไปแล้ว ต้องเติมบนฝั่งทำให้มีต้นทุนสูง

 

จึงอยากขอร้องรัฐบาลให้รีบช่วยเหลือ เบื้องต้นคือ ให้มีแทงก์น้ำมันกลางทะเลให้เรือประมงมีน้ำมันราคาถูกเติมเช่นเดิม แก้กฎหมายที่มีบทบังคับรุนแรงกับชาวประมง พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่ตรวจสอบจับกุม ให้ทำงานไปในทิศทางเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน  ไม่ใช่หน่วยนี้ว่าผิด อีกหน่วยว่าไม่ผิด  

 

 

ทั้งนี้ ยังมีปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงอีกหลายข้อที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือ แต่หากสุดท้ายรัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือได้คำขอสุดท้ายคือ ขอให้รัฐมาช่วยซื้อเรือประมงกว่า 100 ลำ ที่จอดทิ้งหยุดทำประมง และอีกหลายร้อยลำที่กำลังจะจอดตามมา เพื่อให้พอมีทุนไปทำอาชีพอื่นเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวได้ต่อ

 

 

การเปลี่ยนข้อกำหนดการทำประมงของภาครัฐที่ผ่านมา เรือประมงจำนวนมากยังปรับตัวไม่ได้ โดยเมื่อปี 2562 ได้เคยรวมตัวกันยื่นหนังสือถึงรัฐบาล โดยเรียกร้อง 10 ข้อ ขอให้ผ่อนปรนการทำประมง โดยขู่จะเลิกอาชีพประมง