สำเร็จ!ประชุม STEER กล่อมสิงคโปร์ลงทุน EEC ไทย

12 ต.ค. 2565 | 09:48 น.

 “จุรินทร์" ทำสำเร็จประชุม STEER ไทย-สิงคโปร์ กล่อมลงทุน EEC พร้อมMOU "ธุรกรรมออนไลน์-ขึ้นทะเบียนฟาร์มไข่-ท่องเที่ยวทางเรือ-ดันจดสิทธิบัตรออนไลน์ ตั้งเป้าการค้า2ฝ่ายปี2023 ขยายตัว5%

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้เป็นประธานการประชุมกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ระหว่างไทยและสิงคโปร์ (Singapore–Thailand Enhanced Economic Relationship หรือ STEER) ครั้งที่ 6 ระดับรัฐมนตรี ร่วมกับ ดร.ตัน ซี เหล็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมคนที่สองของสิงคโปร์ ที่ กรุงเทพฯ  ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพภายหลังก่อตั้งมาครบรอบ 20 ปี

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ในช่วง8เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.) มีมูลค่าการค้าระหว่าง 436,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% ไทยส่งออกไปสิงคโปร์ได้ 240,000 ล้านบาท ขยายตัว 35% สินค้าที่ส่งออกไปสิงคโปร์สำคัญ เช่น อัญมณี น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์และอาหาร เช่น ไก่ ไข่ เนื้อสัตว์อื่นและเครื่องดื่มเป็นต้น ที่ไทยนำเข้าจากสิงคโปร์ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า ทองคำแท่ง เป็นต้น โดยมีเป้าหมายขยายการค้า2ฝ่ายในปีนี้มูลค่า2.97แสนล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น4% และในปีหน้าตั้งเป้าขยายตัว5%หรือมีมูลค่า3.2แสนล้านบาท

 

 

 

ซึ่งมีผลสรุปร่วมกัน 5 ประเด็น   ประกอบด้วย  ประเด็นที่1. ไทยกับสิงคโปร์จะร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคที่ซื้อขายสินค้าบริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยจะเร่งเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลและกำหนดแนวทางร่วมกันต่อไป

สำเร็จ!ประชุม STEER กล่อมสิงคโปร์ลงทุน EEC ไทย

ประเด็นที่2. สิงคโปร์จะพิจารณาการขึ้นทะเบียนฟาร์มไข่ไก่และไข่นกกระทาออร์แกนิคให้ประเทศไทย โดยมอบหมายให้ อย.สิงคโปร์เจรจากับกรมปศุสัตว์ไทยต่อไป

ประเด็นที่3. สิงคโปร์ยินดีเข้าร่วมงานแฟร์ที่ประเทศไทยจัดขึ้นโดยจะเชิญนักธุรกิจและภาคเอกชนเข้าร่วม

ประเด็นที่4. สิงคโปร์ยินดีที่จะหารือเรื่องการใช้เอกสารทำธุรกรรมทางธุรกิจผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้น

สำเร็จ!ประชุม STEER กล่อมสิงคโปร์ลงทุน EEC ไทย

ประเด็นที่5. การลงทุนและการทำธุรกิจเรือสำราญ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเร่งหารือกับผู้แทนฝ่ายสิงคโปร์ จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันขึ้นมา เพื่อส่งเสริมการลงทุนเรื่องท่าเรือ การท่องเที่ยวผ่านเรือสำราญ เพื่อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวและการลงทุนของ 2 ประเทศ โดยตลาดเรือสำราญท่องเที่ยวมีตัวเลขสูงทั้งโลกประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5.5 แสนล้านบาท ขณะนี้กลุ่มประเทศอาเซียนมี ส่วนแบ่งการตลาดแค่ 0.2% ยังมีโอกาสพัฒนา

สำเร็จ!ประชุม STEER กล่อมสิงคโปร์ลงทุน EEC ไทย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ Online Businesses Matching หรือ OBM ระหว่างผู้ส่งออกไทย 33 บริษัทและผู้นำเข้าจากสิงคโปร์ 11 บริษัทรวมเป็น 44 บริษัท คาดว่าสามารถซื้อขายกันได้ประมาณ 30 ล้านบาท  และที่ประชุมฝั่งไทยยังได้เชิญชวนให้นักลงทุนสิงคโปร์ลงทุนใน EEC ในภาคธุรกิจ BCG กับเศรษฐกิจดิจิทัลในไทยมากขึ้น และได้เชิญให้สิงคโปร์ร่วมงาน STYLE Bangkok ที่จะจัดในเดือน มี.ค.66 งาน THAIFEX – ANUGA Asia 2023 เดือนพ.ค.66 และงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair เดือน ก.ย.66

สำเร็จ!ประชุม STEER กล่อมสิงคโปร์ลงทุน EEC ไทย

ในขณะที่ทางสิงคโปร์ได้หยิบยก 3 ประเด็นสำคัญประเด็นแรกสิงคโปร์สนับสนุนนักธุรกิจของสิงคโปร์ให้มาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะด้านพลังงาน รถอีวี การให้บริการทั้งคำปรึกษาและด้านอื่นๆที่เกี่ยวกับสมาร์ทซิตี้ของไทย และสนใจแนวทางลดคาร์บอนนำไปสู่การได้คาร์บอนเครดิตของทั้ง 2 ประเทศร่วมกัน 2. ความร่วมมือด้านการลงทุนและธุรกิจการท่องเที่ยวเรือสำราญได้มีการหารือกัน และ3.ทรัพย์สินทางปัญญาหารือซึ่งเห็นตรงกันในเรื่องการไม่ต้องตรวจการจดทะเบียนสิทธิบัตรซ้ำซ้อนซึ่งทั้ง2ฝ่ายต่างเห็นพ้องกัน