ตรวจเข้มสต็อกปุ๋ยพบยังเต็มโกดัง เล็งเจรจาจีนซื้อปุ๋ยราคาถูก

12 ต.ค. 2565 | 08:00 น.

“ค้าภายใน” ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกปุ๋ยเคมี 2 บริษัทใหญ่ พบปุ๋ยเต็มโกดัง ผลิตและจำหน่ายได้ถึงต้นปีหน้า ส่วนราคาลดลงต่อเนื่องเตรียมเจรจาจีน เชื่อมโยงการซื้อปุ๋ย เพื่อช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรต่อ ล่าสุดสต๊อกปุ๋ยในประเทศขยับเพิ่มเป็น 1.4 ล้านตันแล้ว เพิ่มขึ้น 56%

นายจักรา  ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากร่วมกับนางกาญจนา ชมมี พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจโรงงานของผู้นำเข้าและผู้ผลิตปุ๋ยเคมีรายใหญ่ 2 ราย ได้แก่ บริษัทเทอราโกร เฟอร์ติไลเซอร์ จำกัด และบริษัทไทยเซ็นทรัลเคมีจำกัด (มหาชน) ณ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา และร่วมกับนายวีระพงศ์ สืบค้า พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การจำหน่ายปุ๋ยเคมีในเขต อ. สามโคก จ. ปทุมธานี ไม่พบการกักตุนหรือการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฯ โดยปริมาณสต็อกปุ๋ยเคมี ทั้งสูตรหลักและสูตรทางเลือก มีเต็มโกดัง รวมทั้งสองแห่งกว่า 1 แสนตัน หรือกว่า 2 ล้านกระสอบ สามารถผลิตและจำหน่ายได้ถึงต้นปีหน้า ส่วนราคาก็ได้ปรับลดลงมาเมื่อเทียบกับช่วงกลางปีที่ผ่านมา

นายจักรา  ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

สำหรับราคาแม้จะยังอยู่ระดับที่สูง แต่จากปริมาณที่เพียงพอทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาระหว่างผู้ผลิตและผู้จำหน่าย และจากสถานการณ์ราคาปุ๋ยเคมีในตลาดโลกที่ปรับลดลงขณะนี้ทำให้ราคาปุ๋ยเคมีในประเทศได้ปรับลดลง อาทิ ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ซึ่งเป็นสูตรที่ใช้กันมากที่สุดราคาได้ปรับลดลงมาประมาณ 18-20% และปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ซึ่งนิยมใช้ในการปลูกปาล์มน้ำมัน ราคาได้ปรับลดลงมาประมาณ 25%

 

 

ตรวจเข้มสต็อกปุ๋ยพบยังเต็มโกดัง  เล็งเจรจาจีนซื้อปุ๋ยราคาถูก

ทั้งนี้กรมฯและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามและกำกับดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้มีการสำรวจราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีและแจ้งมายังกรมการค้าภายในเป็นประจำทุกสัปดาห์เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการฉวยโอกาสจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร ซึ่งมีโทษตามกฎหมาย จำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือและติดตามสถานการณ์ร่วมกับสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร โดยขอให้สมาคมฯ ร่วมสอดส่องดูแลและกำชับไปยังตัวแทนจำหน่ายให้ขายปุ๋ยเคมีในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน ห้ามฉวยโอกาสขายแพงเกินสมควร ทั้งนี้ หากพบการฉวยโอกาสจะถูกเพิกถอนหรือระงับการเป็นตัวแทนจำหน่าย

ตรวจเข้มสต็อกปุ๋ยพบยังเต็มโกดัง  เล็งเจรจาจีนซื้อปุ๋ยราคาถูก

นอกจากนี้จะมีการเจรจากับประเทศที่เป็นแหล่งผลิตปุ๋ยเคมีต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงการซื้อปุ๋ยเพิ่มเติมอีก เช่น จีน ที่คาดว่าจะเปิดประเทศมากขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดต้นทุนปุ๋ยเคมีให้แก่เกษตรกรต่อไป กรณีเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด จะมีการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่