น้ำท่วมเสียหาย2หมื่นล้าน ฉุดจีดีพี0.15%

12 ต.ค. 2565 | 06:58 น.

นักวิชาการมองน้ำท่วมทำเศรษฐกิจเสียหาย1.2-2หมื่นลบ.ฉุดจีดีพี0.15% กระทบเศรษฐกิจระยะสั้น มั่นใจรัฐอัดงบฟื้นฟูทันเศรษฐกิจโตได้3.5%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ศูนย์พยากรณ์ฯ ได้ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศเวลานี้ เพิ่มขึ้นจากการประเมินครั้งก่อน เนื่องจากพื้นที่สำคัญหลายจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นพระนครศรีอยุธยา รวมถึงพื้นที่ทำการเกษตร

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

โดยประเมินความเสียหายอยู่ที่ 1.2-2 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดว่าความเสียหายจะอยู่ที่ 5พัน-1หมื่นล้านบาท อาจมีผลต่อ GDP  0.15%  แบ่งเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภาคเกษตร 6-8 พันล้านบาท และความเสียหายต่อภาคอุตสาหกรรม 1.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากจะกระทบต่อพื้นที่ท่องเที่ยว คมนาคมขนส่ง ขาดโอกาสทางเศรษฐกิจระยะสั้น

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐบาลจะมีการใช้งบประมาณเยียวยาหลังจากน้ำลด ทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะยังขยายตัวอยู่ที่3-3.5% ตามประมาณการเดิม

ในขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนั้นมองว่า หากเป็นมาตรการที่ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากแต่ทำให้บรรยากาศการใช้จ่ายดีขึ้นก็สามารถทำได้ แต่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องมีการอัดฉีดงบประมาณจำนวนมากแล้วเพราะเศรษฐกิจกำลังค่อยๆฟื้นตัว โดยมองว่าสิ่งที่รัฐบาลควรทำมากที่สุดเวลานี้คือการดูแลในเรื่องของราคาพลังงานเพราะจะเป็นต้นทุนของภาคธุรกิจและจะเชื่อมโยงไปยังราคาสินค้าอื่นๆ