"วราวุธ" ลงพื้นที่ ตรวจความพร้อม "อุทยานแห่งชาติสิมิลัน" รับนักท่องเที่ยว

09 ต.ค. 2565 | 02:20 น.

"วราวุธ" ลงพื้นที่ตรวจความพร้อม อุทยานแห่งชาติสิมิลัน รับนักท่องเที่ยว ดันแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันมรดกโลก

 

ที่เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติสิมิลัน จังหวัดพังงา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ และเก็บขยะใต้ท้องทะเล

 

โดยมีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช   นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ในวันที่ 15 ตุลาคม 2565 นี้

 

 

"วราวุธ" ลงพื้นที่ ตรวจความพร้อม "อุทยานแห่งชาติสิมิลัน" รับนักท่องเที่ยว

นายวราวุธ กล่าวว่า ในวันที่ 15 ตุลาคม 2565 นี้ จะเปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันให้นักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ โดยในวันนี้ได้มาลงพื้นที่เพื่อสำรวจความพร้อมของอุทยานและธรรมชาติโดยรอบ รวมถึงปริมาณขยะ และเพื่อกำหนดมาตรการรองรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าใจตรงกันมากขึ้น

 

โดยหลังจากนี้เป็นต้นไปการท่องเที่ยวในอุทยานฯ ทั่วประเทศจะต้องมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องมีการตรวจสอบการซื้อบัตรเข้าชมภายในอุทยานฯ และขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ รวมถึงกฎข้อบังคับในการให้เรือเล็กเข้าไปส่งนักดำน้ำแทนการปัดท้ายเรือใหญ่ในการส่งนักดำน้ำ

 

หากผู้ประกอบการรายใดไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกเชิญออกจากอุทยานฯ ทันที และกฎเกณฑ์เหล่านี้ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกับในต่างประเทศที่มีการดำเนินการมา 10 ปีแล้ว

"วราวุธ" ลงพื้นที่ ตรวจความพร้อม "อุทยานแห่งชาติสิมิลัน" รับนักท่องเที่ยว

นายวราวุธกล่าวต่อว่า สำหรับเกาะตาชัย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีปะการังจำนวนมากในบริเวณหน้าเกาะ เมื่อน้ำลดลงปะการังจะโผล่ขึ้นมาจากน้ำเป็นจำนวนมาก

 

ดังนั้นมาตรการในขณะนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการศึกษาพื้นที่ร่องน้ำเพื่อหาเส้นทางพานักท่องเที่ยวมายังพื้นที่เกาะ รวมถึงกระบวนการจำกัดนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับกรณีอ่าวมาหยา

 

นอกจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังดำเนินการเสนอแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็นมรดกโลก ซึ่งครอบคลุม 3 จังหวัด รวมทั้งหมด 1,817,500 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่นำเสนอ  724,719 ไร่ พื้นที่กันชน 1,092,781 ไร่  1.จังหวัดระนอง

 

ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง ,อุทยานแห่งชาติแหลมสน ,พื้นที่สงวนชีวมณฑลระนอง 2.จังหวัดพังงา ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ,อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ,อุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเมือง  3.จังหวัดภูเก็ต อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (บางส่วน)

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างเอกสาร และข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อยูเนสโก ซึ่งคาดว่าจะรวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือน กุมภาพันธ์ 2566 นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทุกมุมทั่วโลกเข้ามาสัมผัสธรรมชาติมากขึ้น แต่พื้นที่จะต้องมีการจำกัดจำนวนปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่อย่างเคร่งครัด

 

"วราวุธ" ลงพื้นที่ ตรวจความพร้อม "อุทยานแห่งชาติสิมิลัน" รับนักท่องเที่ยว