ปิดตัวไปอีกราย! ห้างดังโคราช เครือ ‘คลังพลาซ่า’ เลิกกิจการ ปิดตำนาน 36 ปี

05 ต.ค. 2565 | 11:51 น.

ห้างดังโคราช บริษัทในเครือ ‘คลังพลาซ่า’ เลิกกิจการ เผยไปต่อไม่ไหวยอมยกธงขาว ปิดตำนาน 36 ปี จากพิษเศรษฐกิจซบเซา พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยเป็นห้างแห่งที่ 3 ในโคราชที่เลิกกิจการไป

วันนี้(วันที่ 5 ตุลาคม 2565) นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ผู้ประกอบการในเครือคลังพลาซ่า เปิดเผยว่าได้หยุดการดำเนินธุรกิจของ “คลังวิลล่า”บริษัทในเครือ ‘คลังพลาซ่า’ สาเหตุเกิดจากผลกระทบวิกฤตซ้อนทั้งโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจซบเซา

 

ปิดตัวไปอีกราย! ห้างดังโคราช เครือ ‘คลังพลาซ่า’ เลิกกิจการ ปิดตำนาน 36 ปี

 

รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคการเดินในห้างเปลี่ยนไป รูปแบบห้างสรรพสินค้าดีพาร์ทเม้นท์ที่แยกเป็นแผนกสินค้าต่างๆ ไม่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ จึงต้องปรับตัวโดยเปลี่ยนแปลงธุรกิจและปรับปรุงในทางที่ดีกว่า เลือกเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความนิยม

 

ทั้งนี้ผู้บริหารได้พยายามทุกวิถีทาง เพื่อประคับประคองกิจการแต่ระยะเวลาที่ยาวนาน ยังขาดทุนสะสมต่อเนื่อง สถานการณ์อยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน การดำเนินธุรกิจอยู่ภาวะวิกฤตแบกรับภาระไม่ไหว โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าของ “คลังวิลล่า” ไม่รวมค่าจ้างแรงงานกว่า 40 คน ต้องจ่ายเดือนละ 5 แสนบาท

ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปิดในส่วนของคลังมาร์เก็ต ที่บริษัท ฯ รับผิดชอบ เหลือเฉพาะอาคารของผู้เช่าด้านหน้าประกอบด้วย “คลินิกทันตกรรม” “เคเอฟซี” “วัตสัน” ฯ เปิดให้บริการตามปกติ

 

ปิดตัวไปอีกราย! ห้างดังโคราช เครือ ‘คลังพลาซ่า’ เลิกกิจการ ปิดตำนาน 36 ปี

 

นายไพรัตน์ กล่าวต่อว่าในส่วนสินค้ารวมทั้งหนังสือและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ได้นำไปวางจำหน่ายชั้น 1 “คลังพลาซ่าอัษฎางค์” ส่วน “คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” ได้เปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจเป็นโปรเจ็กต์มัลติยูส อาคารเอนกประสงค์ที่มีหลากหลายธุรกิจมารวมอยู่ในพื้นที่ และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “อาภาญา” มิใช่ห้างสรรพสินค้าเหมือนเดิม ได้ผสมผสานหลายอย่างภายในพื้นที่ทั้งหมดไม่มีสินค้าเหมือนห้างในอดีต

 

“ตนเป็นที่ปรึกษาส่วนทีมบริหารเป็นชุดใหม่มีน้องสาวเป็นผู้บริหารหลัก ทั้ง “คลังพลาซ่าอัษฎางค์” โครงสร้างอาคาร 3 ชั้น รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ 8,000 ตารางเมตร และ “คลังวิลล่า” เป็นทรัพย์สินสร้างบนที่ดินของตระกูลมานะศิลป์ไม่ได้สร้างบนที่ดินเช่า เราพร้อมให้ผู้สนใจมาพูดคุย เพื่อเช่าประกอบกิจการ"


ส่วนโปรเจ็กต์ “คลังสเตชั่น” หนองไผ่ล้อมห้าแยกหัวรถไฟ ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นระยะเวลา 30 ปี ยังเหลือเวลา 26 ปี ใช้งบลงทุนประมาณ 750 ล้านบาท ได้ก่อสร้างจากชั้นใต้ดินของอาคารหลักมีความคืบหน้ากว่า 40 % ขณะนี้ลงทุนไปแล้วกว่า 400 ล้านบาท

 

“คลังพลาซ่า” เป็นห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นโดยเจ้าของเป็นคนโคราช ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่รุ่นพ่อ นายไพศาล มานะศิลป์ ตั้งแต่ปี 2501 จากร้านขายอุปกรณ์การเรียนในชื่อ “คลังวิทยา” ข้างวัดพายัพ พระอารามหลวง ในปี 2519 ได้ขยายสาขาและย้ายมาอยู่ที่ ถนนอัษฏางค์ เป็น “คลังวิทยาดีพาร์ทเม้นท์สโตร์” ซึ่งมีบันไดเลื่อนเป็นแห่งแรกของภาคอีสาน


จากนั้นได้ขยายสาขาเพิ่มบริเวณตรงข้ามโรงภาพยนตร์เฉลิมวัฒนารามา เยื้องลานย่าโม ถนนจอมสุรางค์ยาตร วันที่ 24 ธันวาคม 2534 เปิดให้บริการ “คลังพลาซ่าอัษฏางค์” ในขณะนั้นเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสาน โดยได้รับการตอบรับจากชาวโคราชและคนอีสานเป็นอย่างดี 

 

“คลังพลาซ่า” ปี 2553 ได้ขยายสาขาเพิ่ม “คลังวิลล่าสุรนารายณ์” เยื้อง มทร.นครราชสีมา แม้ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันของบรรดาทุนใหญ่จากส่วนกลาง ทั้ง เดอะมอลล์, เทอร์มินอล 21 และ เซ็นทรัลพลาซ่า 


แต่ “คลังพลาซ่า” ทั้ง 3 สาขา ยังคงยืนหยัดต่อสู้ได้อย่างแข็งแกร่ง ปี 2557 “คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” ได้ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท รีโนเวตปรับปรุงทุกชั้นทุกแผนก 

 

แต่ทั้งนี้ด้วยปัญหานานัปการ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 “คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” ห้างดังที่สุดในยุค 30 ปี ต้องปิดตัวและวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 “คลังพลาซ่าอัษฎางค์” ได้ยุบบางแผนก ล่าสุด “คลังวิลล่า” ได้ปิดตัวอีกเป็นแห่งที่ 3 ถือเป็นการปิดตำนาน 36 ปี ของห้างดังโคราช