เทศกาลเจ 4 หมื่นล้านคึกคัก ลูกค้าพาเหรดช้อปกระจาย

04 ต.ค. 2565 | 08:39 น.

เทศกาลเจ 4 หมื่นล้านคึกคัก บิ๊กค้าปลีกพาเหรดจัดงาน ผนึกร้านค้าดัง ขนทัพสินค้าเอาใจคนรักสุขภาพ มั่นใจยอดจับจ่ายพุ่ง สวนกระแสแม้ภาวะเงินเฟ้อ ราคาวัตถุดิบสูง ด้านม.หอการค้าไทย ชี้เติบโตสูงสุดในรอบ 12 ปี

เทศกาลเจ หรือ J Festival ที่ปีนี้อยู่ในช่วงวันที่ 26 ก.ย.-4 ต.ค. 2565 ซึ่งแม้จะมีระยะเวลาไม่นาน ถือเป็นอีเว้นต์ใหญ่ของหลายธุรกิจ ซึ่งศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจปี 65  คาดว่าในปีนี้จะมีเงินสะพัดราว 42,235 ล้านบาทเพิ่มขึ้นปีก่อน 5.2%% ซึ่งมีเงินสะพัดราว 40,147 ล้านบาท โดยปีนี้ถือเป็นการเพิ่มขึ้นในรอบ 12 ปี ตั้งแต่ปี 2552 ทำให้เป็นโอกาสสำคัญที่กลุ่มค้าปลีกจะใช้เป็นอีเว้นต์สร้างสีสันกระตุ้นการจับจ่ายของบรรดานักช้อป

 

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เทศกาลเจปีนี้ คาดว่าบรรยากาศจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้วยหลายปัจจัยทั้งเรื่องสถานการณ์ต่างๆ ที่คลี่คลายลง จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการท่องเที่ยวในประเทศที่คึกคักขึ้น ในหลายจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องเทศกาลเจอย่างภูเก็ต ก็กลับมาจัดกิจกรรมเต็มรูปแบบอีกครั้ง ประกอบกับแคมเปญคนละครึ่งของภาครัฐที่ช่วยเสริมและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

เทศกาลเจ 4 หมื่นล้านคึกคัก ลูกค้าพาเหรดช้อปกระจาย

สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัล เทศกาลเจปีนี้ยังคงยืนหนึ่งในการเป็นแลนด์มาร์คอาหารเจให้คนไทยทั่วประเทศ ในแคมเปญ Thailand J Food Festival 2022 โดยรวมสุดยอดเมนูเจกว่า 5,000 รายการทั้งเจสุขภาพตำรับโครงการหลวง, เจระดับตำนาน และเจหลากหลายสัญชาติทั่วโลก มารวมไว้ที่เซ็นทรัลใกล้บ้านคุณ และยังได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษสมาชิก The1 รับยันต์ศาลเจ้าโจวซือกง และกิจกรรมอิ่มบุญเชิญร่วมบริจาคโลหิต 10 ล้านซี.ซี. กับเซ็นทรัลกรุ๊ป และสภากาชาดไทย  รับฟรี เครื่องดื่มสูตรเจจากดอยคำ 1 แก้ว

 

“คาดผู้บริโภคหันมารับประทานเจเพิ่มมากขึ้น จากเทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลกเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพ ลดการทานเนื้อสัตว์ ทำให้ “Plant-based foods” เริ่มได้รับความนิยม โดยมีงานวิจัย พบว่าช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค เช่น หัวใจและหลอดเลือด มะเร็ง ฯลฯ ซึ่งเทศกาลกินเจของศูนย์การค้าเซ็นทรัลในทุกปี จะคำนึงถึงอินไซต์พฤติกรรมการทานอาหารและความสนใจของลูกค้าเป็นหลัก  โดยคาดว่าจะมียอดทราฟิคเพิ่มกว่า 20%”

เทศกาลเจ 4 หมื่นล้านคึกคัก ลูกค้าพาเหรดช้อปกระจาย  

ด้านนายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า เชื่อว่าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เบาบางลง ทำให้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติ ออกจากบ้านท่องเที่ยว และรับประทานข้าวนอกบ้าน บวกกับการหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาหารเจสามารถตอบโจทย์ในเรื่องสุขภาพได้ดี ปัจจัยบวกต่างๆ เหล่านี้เชื่อว่าจะทำให้งานเทศกาลเจในภาพรวมที่จัดขึ้นปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก

 

บวกกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่ทำให้การจัดเทศกาลเจในประเทศไทยเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากอยู่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเชื่อว่าคนจำนวนมากจะคิดถึงบรรยากาศ อีกทั้งอาหารเจในปัจจุบันก็มีรูปลักษณ์ กลิ่น และรสชาติอาหารเจที่อร่อย ส่งผลให้คนหันมากินอาหารเจในเทศกาลเจมากขึ้น 

เทศกาลเจ 4 หมื่นล้านคึกคัก ลูกค้าพาเหรดช้อปกระจาย

ในหลายปีที่ผ่านมา เราเห็นเทรนด์การบริโภค “อาหารเจ” ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดว่าความนิยมแพร่หลายออกไปในกลุ่มต่างๆ ไม่จำกัดอยู่แค่เพียงในกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน และกลุ่มผู้ใหญ่ แต่ยังแพร่หลายไปยังกลุ่มคนทำงาน วัยหนุ่มสาว รวมถึงกลุ่มวัยรุ่น สาเหตุเพราะคนรุ่นใหม่จำนวนมากมีการปรับเปลี่ยนการบริโภคในชีวิตประจำวัน ไม่เพียงในช่วงเทศกาลกินเจ

 

โดยลดบริโภคเนื้อสัตว์ด้วยการหันมาบริโภคผัก และผลไม้ กันมากขึ้น นอกจากมองเรื่องการบำเพ็ญศีล ได้บุญกุศลแล้ว ก็ยังคำนึงถึงการดูแลสุขภาพอีกด้วย เพราะวัตถุดิบที่นำมาผลิตอาหารเจในปัจจุบันก็มีทางเลือกมากขึ้น เช่น การนำแพลนต์เบสด์ มาทำอาหารเจ ก็ได้ประโยชน์ และคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้นด้วย

 

“แนวโน้มจากนี้ เชื่อว่าเทรนด์ความนิยมการบริโภคอาหารเจ ยังเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการ ธุรกิจอาหารจำนวนมาก หันมาคิดค้น และสร้างสรรค์เมนูอาหารเจที่แปลกใหม่ รสชาติดี มีคุณภาพ และมีสีสันมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคทั่วไปก็สามารถบริโภคอาหารเจได้ง่ายขึ้น”

เทศกาลเจ 4 หมื่นล้านคึกคัก ลูกค้าพาเหรดช้อปกระจาย

สำหรับในปีนี้ ไอคอนสยาม และเมืองสุขสยาม ได้รวบรวมเมนูอาหารเจจากร้านดังในไอคอนสยามและสุขสยาม กว่า 1,000 เมนู มารวมไว้ในที่แห่งเดียวอย่างครบครัน จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “อิ่มบุญ อิ่มใจ สุขภาพดี” ไหว้พระขอพร กินเจ กินผัก สร้างมหากุศลและพลังบุญอันยิ่งใหญ่ ที่สำคัญยังมีการร่วมทำบุญเพื่อส่งมอบอาหารเจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ชุมชน และผู้ยากไร้ ตลอด 13 วัน 2,600 กล่อง ตามชุมชนต่างๆ

 

“ไอคอนสยนาม และเมืองสุขสยาม ในช่วงนี้ มี traffic เพิ่มมากขึ้น เพราะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเริ่มกลับมาเที่ยวเมืองไทย และในอนาคต หากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เราก็จะมียอดทราฟิกที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งจะมาจากทั้งลูกค้าไทย และลูกค้าต่างชาติ ที่ต้องการเข้ามาสัมผัสบรรยากาศสุดพิเศษที่เมืองสุขสยาม ในเทศกาลกินเจปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่”

 

ขณะที่นายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตและฟู้ด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า จากช่วงสารทจีนที่มีแนวโน้มที่ลดลง ทำให้เทศกาลเจ อาจมีแนวโน้มที่ลดลงเช่นกัน จากปัจจัยของราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสภาวะอากาศ น้ำท่วม และต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้เดอะมอลล์ มีการจัดเทศกาลเจที่เน้นวัตถุดิบและอาหารสำเร็จรูป ที่มีการนำวัตถุดิบและร้านค้าจากตลาดดัง ร้านอาหารที่มีชื่อเสียง และเป็น signature มาในงาน ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีการเติบโตมากกว่าปีก่อน

 

“ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภครับประทานเจเพิ่มขึ้นหรือลดลง มีทั้งตัวสินค้าเอง ราคา ความอร่อยหรือมีชื่อเสียง และประเภทอาหาร ซึ่งแม้ปีนี้จะมีแนวโน้มการบริโภคเจ ที่ลดลงแต่ยังคาดหวังว่า งานเทศกาล VEGETARIAN FOOD FESTIVAL 2022 จะมีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน”

           

ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจอาหารในเครือเดอะมอลล์ ทั้งกูร์เมต์ มาร์เก็ตและกูร์เมต์ อีทส์ ต้อนรับเทศกาลเจด้วยการจัดงาน “VEGETARIAN FOOD FESTIVAL 2022” โดยไฮไลท์ เป็นการคัดสรร “BEST OF J INGREDIENT” ที่สุดของวัตถุดิบเจคุณภาพดี สด สะอาด จากแบรนด์เด่นและตลาดดังทั่วไทย เพื่อตอบรับกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบหรือต้องการทำอาหารทานเอง ซึ่งมีให้เลือก จาก 5 ตลาดดัง มากกว่า 650 รายการมาจำหน่าย ผ่าน Gourmet Market Call To Oder รวมทั้งผ่านทาง www.GourmetMarketThailand.com, แอปพลิแคชัน Food  Panda, Grab Mart และ Line Man Mart ด้วย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,822 วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565