ผุดงาน MATRA Thailand 2022 ผลักดันความพร้อมด้านเทคโนโลยี EEC

02 ต.ค. 2565 | 11:24 น.

“ไฟร์เวิร์คสฯ” เปิดงาน เทคโนโลยี MATRA Thailand 2022 แสดงเทคโนโลยีด้านระบบการผลิตอัจฉริยะและโซลูชัน เพื่ออุตสาหกรรม 4.0 รองรับความพร้อมอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ EEC

นายเคนนี่ ยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟร์เวิร์คส มีเดีย (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี Manufacturing Transformation (MATRA) Thailand 2022 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ นงนุช พัทยา (NICE Pattaya) จังหวัดชลบุรี โดยรวบรวมเทคโนโลยีระบบการผลิตอัจฉริยะและโซลูชันเพื่ออุตสาหกรรม 4.0 สู่อุตสาหกรรมระบบการผลิตอัตโนมัติในอนาคต มีเทคโนโลยีมาจัดแสดงงานมากกว่า 100 แบรนด์  อาทิ Singapore, Germany, Japan, France, Taiwan, Malaysia เป็นต้น โดยจัดแสดงอยู่พื้นที่มากกว่า 3,000 ตรม.

ผุดงาน MATRA Thailand 2022 ผลักดันความพร้อมด้านเทคโนโลยี EEC

การจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการไทย ให้ขยายขีดความสามารถในการผลิตไปสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตแห่งอนาคต และได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตจากทั่วโลก ที่บริษัทชั้นนำระดับสากลต่างนำมาจัดแสดงไว้ในงาน 

นางสาวกนกพร ดำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. กล่าวว่า สสปน.ได้สนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี Manufacturing Transformation (MATRA) Thailand 2022 ตามพันธกิจที่ต้องการส่งเสริมการแสดงสินค้านานาชาติให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะงานที่สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล เช่น การปรับเปลี่ยนภาคการผลิตในภาคอุตสาหกรรมให้เป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งล้วนแล้วแต่ใช้เทคโนโลยี ที่นำมาจัดแสดงไว้ในงานนี้แทบทั้งสิ้น รวมถึงมุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดงานแสดงสินค้าใหม่ หรือการขยายงานไปสู่พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ “อีอีซี” ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางใหม่สำหรับนักลงทุนจากทั่วโลก

ผุดงาน MATRA Thailand 2022 ผลักดันความพร้อมด้านเทคโนโลยี EEC

“การจัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี MATRA 2022 ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Road to Airshow” ที่ทางทีเส็บได้ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ EEC เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมพื้นที่ บุคลากรในการรองรับงานแสดงสินค้านานาชาติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  โดยเฉพาะงาน Thailand International Airshow ที่มีแผนดำเนินการจัดงานในปี 2572” นางสาวกนกพร กล่าว

นอกจากนี้ การจัดงานในเมืองพัทยาซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และธุรกิจบริการในภาคตะวันออก อีกทั้งยังเป็นไมซ์ซิตี้จะก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคมไปสู่เมืองอย่างต่อเนื่อง

 

ดร.เพ็ชร ชินบุตร รองเลขาธิการสายงานการลงทุนและการต่างประเทศ สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) กล่าวว่า ด้วยโครงสร้างการกำกับดูแลและการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน ทำให้แผนการพัฒนาโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  ได้รับการวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบ โครงการโครงสร้างพื้นฐานของอีอีซีได้รับการพัฒนาแบบบูรณาการ เพื่อเป็นประตูสำคัญสู่ทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียแปซิฟิกในไม่กี่ปีข้างหน้า โดยแผนการพัฒนาพื้นที่อีอีซี ประกอบไปด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล  การพัฒนาศูนย์กลางธุรกิจ และศูนย์กลางการเงิน การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว และ การพัฒนาบุคลาการ การศึกษา การวิจัย และเทคโนโลยี

ผุดงาน MATRA Thailand 2022 ผลักดันความพร้อมด้านเทคโนโลยี EEC

งาน MATRA Thailand 2022 จัดร่วมกับงาน Electronics Manufacturing Expo (EMAX) Thailand 2022 เป็นงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีการผลิตและการประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่รวบรวมผู้ผลิตชิป ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และผู้จำหน่ายอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมระดับนานาชาติ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 30 กันยายน พ.ศ. 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ นงนุช พัทยา (NICE Pattaya) จังหวัดชลบุรี 

 

กิจกรรมภายในงาน ตลอดทั้ง 3 วัน มีการประชุมและสัมมนาภายใต้ธีม Transforming Manufacturing with Digitalization มีการการเจรจาจับคู่ธุรกิจ Business Matching และกิจกรรมสาธิต  Automation Inspection Camera System จาก Center of Robotic Excellence พร้อมทั้งการจัดงานแสดงสินค้าแบบเสมือนจริง (Virtual Exhibition) MATRA Thailand Virtual Expo 2022 

 

สำหรับหัวข้อการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ มาตรการภาครัฐเพื่อพัฒนาสายการผลิตให้เป็นระบบอัตโนมัติและอุตสาหกรรม 4. บรรยายโดย นายสิริวัฒน์  ไวยนิตย์ รองประธานศูนย์เทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ สถาบันไทย-เยอรมัน และการบรรยายหัวข้อ The Essential Pathway To Adoption Outreach: Using Industrial IoT and Data Analytics in Smart Factory โดย ดร.กุลชาติ มีทรัพย์หลาก หัวหน้าทีมวิจัยระบบไซเบอร์-กายภาพ (CPS) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC),

 

นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายหัวข้อการปรับเปลี่ยนโรงงานแปรรูปอาหารไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 (Digital Transformation in Smart Food Industry 4.0) บรรยาย โดยนายทวีศักดิ์ วรรณาทิพยาภรณ์ กรรมการฝ่ายจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรม สมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย และ การบรรยายหัวข้อ Lead Your Factory to Operational Excellence with Digital Visual Management System โดย Mr.Gregory Birgé, Marketing Director Asia of iObeya Pte Ltd.