ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด 83 ดอลล์  จับตาประชุมโอเปกพลัส

29 ก.ย. 2565 | 23:50 น.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) โดยตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 92 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 81.23 ดอลลาร์/บาร์เรล
         

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 83 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 88.49 ดอลลาร์/บาร์เรล
         

นักลงทุนวิตกกังวลว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณถดถอยเนื่องจากการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้น จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน โดยข้อมูลล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 หดตัวลง 0.6% หลังจากที่หดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 โดยการหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสของตัวเลข GDP บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

 

สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวลงจากรายงานที่ว่า พายุเฮอร์ริเคนเอียน (Ian) เริ่มอ่อนกำลังลง ซึ่งจะทำให้การผลิตน้ำมันในสหรัฐกลับสู่ภาวะปกติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
         

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า การเดินทางในช่วงวันหยุดยาวของจีนมีแนวโน้มลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปี เนื่องจากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ทางการจีนเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น โดยวันหยุดของจีนเนื่องในวันชาติจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. จนถึงวันที่ 7 ต.ค.


นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 5 ต.ค. โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน