ชาวนา-โรงสี ไขลานรัฐบาลอืด “ประกันรายได้ข้าว” ไม่มาตามนัด

29 ก.ย. 2565 | 04:08 น.

นายกสมาคมชาวนาฯ ห่วง พายุ “โนรู” เข้าภาคอีสาน ผลผลิตพื้นที่ส่วนใหญ่ ปลูกข้าว กข.15 มะลิ105 และข้าวเหนียว แนะสมาชิกชี้เป้าให้ช่วยเหลือทันท่วงที อีกด้านผนึกโรงสี ไขลานรัฐอืด “ประกันรายได้ข้าว” ไม่มาตามนัด “เกรียงศักดิ์” ปรับเป้าส่งออกใหม่คาดเป้า 8 ล้านตันปัจจัยบวกเพียบ

ชาวนา-โรงสี ไขลานรัฐบาลอืด “ประกันรายได้ข้าว” ไม่มาตามนัด

 

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากผลกระทบพายุโนรู ที่เข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ทางสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย มีความเป็นห่วงสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจึงได้ขอสอบถามข้อมูล สถานการณ์น้ำนพื้นที่ต่างๆ  โดยเฉพาะ อีสานกลาง อีสานใต้ ไม่ทราบว่าพี่น้องชาวนาภาคอีสาน เป็นอย่างไรกันบ้าง

 

"ได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงไรในแต่ละพื้นที่ ผู้ที่ปลูก กข.15 มะลิ105 และข้าวเหนียว เช่นเดียวกับพี่น้องชาวนา ที่อยู่ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคกลาง เป็นอย่างไรกันบ้าง ได้รับผลกระทบมาน้อยแค่ไหน และพื้นที่ไหน เก็บเกี่ยวแล้ว และพื้นที่ไหนอยู่ในระหว่างเก็บเกี่ยว ช่วยแจ้งข่าวมา เพื่อให้สมาคมช่วยประสานรัฐ และหน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องได้ทันท่วงทีและช่วยชี้เป้าหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถช่วยได้รวดเร็วขึ้น"

 

นายปราโมทย์ กล่าวว่า “ข้าวนาปี ชาวนาจะเริ่มปลูกข้าวตั้งแต่เดือนพ.ค. เป็นช่วงที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูฝน  ตอนนี้ข้าวป็นช่วงข้าวระยะอ่อนไหว เป็นระยะออกช่อดอก ถึงผสมเกสร เรียกว่า "ตากดอก" ที่ภาษาชาวบ้านเรียก และเข้าใจกัน จะใช้ระยะเวลา 7 วัน  ซึ่งข้าวในภาคอีสาน มีข้าวอยู่ 2 กลุ่ม ก็คือ กข15  ซึ่งระยะนี้อยู่ในช่วงที่การแต่งช่อดอก ถ้าตามปีปกติ

 

"ส่วนข้าวหอมมะลิจะลากยาวไปคาดจะเก็บเกี่ยวประมาณกลางเดือนตุลาคม เริ่มทยอยออกมาบ้าง ส่วนข้าวหอมมะลิ105 จะเริ่มทยอยเก็บเกี่ยวประมาณเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป ทั้งนี้ต้องมาพิจารณาว่าพายุโนรูที่เข้ามา ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนทุกที่เป็นอย่างไร แล้วต้องประเมินพายุลูกที่ 2 ที่จะเข้ามาถัดจากพายุโนรู ในวันที่ 2-3 ต.ค.อีกลูกหนึ่ง จะเป็นอย่างไร”

 


 

นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ได้เห็นชอบนโยบายประกันรายได้ข้าว และโครงการคู่ขนานแล้วนั้น ประกอบกับข้าวฤดูใหม่ที่จะออกกลางเดือนตุลาคมแล้ว ในส่วนชาวนาก็รอคอย และลุ้นมาตลอดเลยในปีนี้ ตั้งแต่อนุกรรมการฯ นบข. และก็ต้องมาลุ้นกับการประชุมของครม.ไปอีกว่าจะอนุมัติเมื่อไร อย่างไร

 

"ชาวนาในปีนี้ถือว่าลุ้นเยอะ เนื่องจากก่อนหน้านี้ชาวนาก็ประสบปัญหาแล้ง ปุ๋ยแพง สารเคมีแพงก็คาดหวังที่จะได้เงินมาช่วยก็คอยความหวังจากทางรัฐบาล ก็ขอให้มีความชัดเจน จะได้รอคอยอย่างมีความหวัง กระบวนการนี้ใกล้เข้ามาแล้วก็ฝากให้ กระทรวงพาณิชย์เร่งเสนอเข้าครม. และให้ ครม.พิจารณาโดยด่วน คาดว่างบประมาณไม่น่าจะมีปัญหาจากข่าวที่รัฐบาลเพิ่มวงเงินแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2566 ตามที่คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ 1.05 ล้านล้านบาท"

 

ชาวนา-โรงสี ไขลานรัฐบาลอืด “ประกันรายได้ข้าว” ไม่มาตามนัด

 

สอดคล้องนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทยและที่ปรึกษาสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  กล่าวว่า ในโครงการประกันรายได้ก็มีโครงการที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวกับโรงสีก็คือโครงการคู่ขนานเป็นเรื่องการชดเชยดอกเบี้ย 3% ซึ่งทำกันอยู่ทุกปี ที่ผ่านมา นบข.ได้เห็นชอบไปแล้ว จะช่วยการชะลอข้าวออกสู่ตลาดเป็นการชดเชยดอกเบี้ยให้กับโรงสี (ผู้ประกอบการค้าข้าว) ทำให้โรงสีสามารถถือสต๊อกไว้นานขึ้น เป็นข้าวต้นฤดูไว้ เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยชะลอข้าวออกสู่ตลาด วงเงิน 500 ล้านบาท ถือว่าเป็นโครงการที่ดี

 

 

สำหรับในส่วนสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกในภาคกลางที่ชาวนากำลังเก็บเกี่ยวในขณะนี้เป็นราคาที่ใช้ได้อยู่ประมาณ 8,500-8,600 บาท/ตัน (เกี่ยวสด) ส่วนใหญ่เป็นข้าวรวงเก็บเกี่ยวกันอยู่ทางภาคเหนือตอนล่าง และจังหวัดอุทัย มีการเก็บเกี่ยวไปจำนวนมากแล้ว และเนื่องจากสถานการณ์ปลายปีมีปัจจัยบวกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องมีปัจจัยค่าบวกเรื่องค่าเงิน แนวโน้มค่าขนส่งระวางทางเรือ  ลดลง และการขึ้นภาษีการส่งออกปลายข้าวของอินเดีย ประเทศอิรักนำเข้าข้าวมากขึ้น ซึ่ง เป็นปัจจัยบวก  ทำให้การส่งออกเพิ่มขึ้น คาดการณ์การส่งออกน่าจะถึง 8 ล้านตัน

 

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รายงานสถานการณ์กลุ่มฝนไม่เคลื่อนที่

ชาวนา-โรงสี ไขลานรัฐบาลอืด “ประกันรายได้ข้าว” ไม่มาตามนัด

 

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก สถานการณ์ฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง

ชาวนา-โรงสี ไขลานรัฐบาลอืด “ประกันรายได้ข้าว” ไม่มาตามนัด