ส่องพฤติกรรมคนไทยจับจ่ายอย่างไรใน "เทศกาลถือศีลกินเจ"

26 ก.ย. 2565 | 12:39 น.

เปิดพฤติกรรมคนไทยจับจ่ายในเทศกาลกินเจประจำปี 2565 นิยมซื้อสินค้าแพ็คใหญ่ เน้นความคุ้มค่า ตั้งรับสถานการณ์ค่าครองชีพสูง

แม้สถานการณืทางด้านโรคระบาดและค่าครองชีพที่สูงยังเป็นโจทย์สำคัญในการใช้ชีวิตและจับจ่ายใช้สอยของคนไทยในปัจุบัน แต่ในช่วงเทศกาลกินเจ 2565 นี้ยังได้รับความสนใจจากชาวไทยเชื้อสายจีนและสายบุญและคนรักสุขภาพที่หันมารับประทานโปรตีนจากพืช เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพมากขึ้น 

ส่องพฤติกรรมคนไทยจับจ่ายอย่างไรใน "เทศกาลถือศีลกินเจ"

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินมูลค่าการใช้จ่ายเฉลี่ยในช่วงเทศกาลกินเจ 2565 คาดเพิ่มขึ้น 5.2 % จากปีก่อนหน้า หรือประมาณว่าจะมีการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจประมาณ  4,185.88 บาทต่อคน 

 

 

ทั้งนี้ “แม็คโคร” เปิดเผยแนวโน้มที่น่าสนใจของเทศกาลถือศีลกินเจปีนี้ว่า พฤติกรรมคนเปลี่ยนหันมานิยมซื้อสินค้าแพ็คใหญ่ เน้นความคุ้มค่า จึงมีการเพิ่มรายการสินค้าเจ “แพ็คสุดคุ้ม” ทั้ง อาหารพร้อมทาน ของทานเล่น หรือ กลุ่มสินค้าอาหารสด “สดเด็ด 7 วัน” อย่าง ในกลุ่มผักสดถุงใหญ่ขนาด 3-5 กิโลกรัม ซึ่งเฉลี่ยแล้วถูกกว่าผักถุงเล็ก ประมาณ 5-6%  

 

ในขณะที่วิถีการจับจ่ายเปลี่ยนไป ทำให้มีลูกค้ากลุ่มครอบครัว เข้ามาซื้อสินค้าแพ็คใหญ่มากขึ้น โดยวางแผนการซื้อแบบคราวละเยอะๆ เพื่อใช้ในระยะยาว ลดค่าใช้จ่าย

ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับแหล่งการเลือกซื้อสินค้าเจที่มีความหลากหลาย ซึ่ง “แม็คโคร” ได้ชื่อว่า เป็นแหล่งรวมวัตถุดิบในช่วงเทศกาลเจที่สำคัญแห่งหนึ่งที่คนนึกถึง  เพราะมีสินค้าครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้ง อาหารสด อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง  เบเกอรี่ โดยเฉพาะ โปรตีนจากพืช Plant based ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและมีอัตราการเติบโตถึง 40%  เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 

นอกจากนี้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น เน้นการซื้อสินค้าที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพ เห็นได้จากการเติบโตของอาหารเพื่อสุขภาพที่ทำจาก Plants based ในรูปแบบ อาหารพร้อมทานหลากหลายเมนู เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ส่วน ผักสดยอดนิยมที่ขายดีในช่วงเทศกาลเจ 5 อันดับแรก คือ แครอท, เห็ดเข็มทอง, กะหล่ำปลี, ผักกาดขาว, บลอกโคลี่