บินต่อไม่ไหว“นกแอร์”หยุดบินโคราช 27 ก.ย.65

26 ก.ย. 2565 | 12:36 น.

“นกแอร์”หยุดบินโคราช ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2565 หลังเปิดเส้นทางบินเชียงใหม่-นครราชสีมา มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่มีผู้โดยสารใช้บริการน้อยมาก บางเที่ยวบินมีแค่ 9 คน

สายการบิน“นกแอร์หยุดบินเส้นทางบินโคราช ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2565

 

หลังจากสายการบินนกแอร์เริ่มทดลองการให้บริการเที่ยวบินสู่ท่าอากาศยานนครราชสีมา โดยให้บริการเส้นทางบินเชียงใหม่-นครราชสีมา ด้วยความถี่ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (ไป-กลับ) มาตั้งแต่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น 

 

จากการตรวจสอบล่าสุดผ่านระบบสำรองที่นั่งและจำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบินนกแอร์บนเว็บไซต์ พบว่าเที่ยวบินในเส้นทางเชียงใหม่-นครราชสีมานั้นมีการเปิดให้สำรองที่นั่งเที่ยวบินสุดท้ายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ และไม่มีการเปิดให้สำรองที่นั่งหรือปรากฎตารางบินสำหรับเที่ยวบินในเดือนตุลาคมแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้เที่ยวบินสุดท้ายที่เปิดให้สำรองที่นั่งได้ สำหรับการเดินทางจากเชียงใหม่ไปยังนครราชสีมาคือ เที่ยวบิน DD9330 ของวันที่ 26 กันยายน และเที่ยวบินสุดท้ายของการเดินทางจากนครราชสีมาไปยังเชียงใหม่คือเที่ยวบิน DD9331 ของวันที่ 27 กันยายน หลังจากนั้นจะไม่มีเที่ยวบินของนกแอร์หรือของสายการบินใด ๆ ทำการบินเข้า-ออก ท่าอากาศยานนครราชสีมาแบบตารางบินประจำอีก

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา "นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเส้นทางบินนครราชสีมา-เชียงใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ โดย ใช้เครื่องบินโดยสารแบบ คิว 400 เน็กซ์เจน จำนวนผู้โดยสาร 86 ที่นั่ง ให้บริการที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา แต่ “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย บางเที่ยวมีผู้โดยสาร 9 คน ทำให้ขาดทุน จึงจำเป็นต้องหยุดบิน

 

ท่าอากาศยานนครราชสีมาหรือสนามบินหนองเต็ง มีพื้นที่ทั้งสิ้น 4,625 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออก ทางหลวงหมายเลข 226 ถนนเพชรมาตุคลา ประมาณ 26 กิโลเมตร เป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม สร้างขึ้นเพื่อใช้แทนการใช้สนามบินของกองบิน 1 นครราชสีมา

 

เนื่องจากต้องใช้เพื่อภารกิจความมั่นคง ที่ผ่านมามีสายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางการบินภายในประเทศและมีแนวคิดขยายไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่น การบินไทย, แอร์อันดามัน, แอร์เอเชีย, แอร์ฟีนิคซ์, แฮปปี้ แอร์, ไทยรีเจียนอลแอร์ไลน์, กานต์แอร์ และนิวเจน แอร์เวย์ส 

 

แต่ประสบปัญหาขาดทุน จึงต้องหยุดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์นานร่วม 4 ปี จนกระทั่งวิกฤตโควิดเริ่มคลี่คลาย “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเที่ยวบิน นครราชสีมา-เชียงใหม่ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หาก “นกแอร์” หยุดบิน จะเป็นสายการบินที่ 10 ที่ไม่ประสบผลสำเร็จในเส้นทางบินนี้