โคราชไม่หยุดสวย ธุรกิจความงาม‘สะพรั่ง’  Gen Z กรี๊ด รับเทรนด์เวลเนส‘แรง’  

11 ก.ย. 2565 | 09:05 น.

อุตสาหกรรมความงามโคราชโตพุ่ง หลังโควิดคลี่คลาย แข่งเดือดอัดโปรฯ- ตัดราคาดึงลูกค้ายาวถึงสิ้นปี รับเทรนด์ “สุขภาพ-ความงาม” แรงไม่หยุด สสจ.เผยตัวเลขคลินิกเวชกรรมความงามโคราชเพิ่มต่อเนื่อง รับค่านิยมคนเจน Z สื่อโซเชียลปลุกกระแสเค-ป็อป


    นพ.คณากร นิราราช ผู้บริหารและแพทย์ประจำคณากรคลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่บนถนนมุขมนตรี เขตเทศบาลนครราชสีมา คลินิกความงามชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงตลาดด้านความงามของจังหวัดนครราชสีมา ว่า หลังจากการระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่ คลายลง สถาบันความงาม  คลินิกเวชกรรม ทั้งแบบทั่วไปและเสริมความงาม เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา เป็นพื้นที่ที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจเปิดบริการ ด้านคลินิกเวชกรรมเสริมความงามเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้คาดว่ามีคลินิกเวชกรรมมากกว่า 200 แห่ง ประกอบกับเทรนด์เรื่องสุขภาพและความงาม กำลังมาแรงสำหรับคนในยุคสมัยนี้ เพราะต้องการเสริมความมั่นใจ หากตัวเองดูดีขึ้นก็จะส่งผลต่อความมั่นใจในการใช้ชีวิตทุกด้าน จึงทำให้ธุรกิจด้านนี้เติบโตอย่างเห็นได้ชัด

นพ.คณากร นิราราช ผู้บริหารและแพทย์ประจำคณากรคลินิกเวชกรรม

โคราชไม่หยุดสวย ธุรกิจความงาม‘สะพรั่ง’  Gen Z กรี๊ด รับเทรนด์เวลเนส‘แรง’    

ด้านการแข่งขันผู้ประกอบการมักจะมองเรื่องราคาเป็นหลัก เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากที่สุด จึงมีการแข่งขันกันด้านราคาหรืออัดโปรโมชั่นเต็มที่จนกลายเป็น “สงครามราคา” บางหัตถการถึงขั้นไม่มีกำไรก็มีแต่อยากได้ลูกค้าไว้ก่อน

 

สำหรับคณากรคลินิก แม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการ ที่เปิดมาได้ประมาณ 6 เดือน แต่คุณหมอมีประสบการณ์ด้านนี้มานานกว่า 8 ปี

โคราชไม่หยุดสวย ธุรกิจความงาม‘สะพรั่ง’  Gen Z กรี๊ด รับเทรนด์เวลเนส‘แรง’    

โคราชไม่หยุดสวย ธุรกิจความงาม‘สะพรั่ง’  Gen Z กรี๊ด รับเทรนด์เวลเนส‘แรง’    

“เราไม่ได้มองแค่เรื่องราคาเท่านั้นที่จะดึงกลุ่มลูกค้าเข้ามา แต่คณากรคลินิก จะเน้นไปที่คุณภาพในการดูแลความงามโดยไม่ต้องผ่านการผ่าตัดหรือทำศัลยกรรม เป็นทางเลือกที่กลุ่มผู้บริโภคหลายคนสนใจ เพราะบางคนกลัวการศัลยกรรม กลัวมีด สำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่คณากรคลินิก จะได้รับข้อมูลก่อนการดำเนินการ ทั้งเรื่องตัวยาที่ใช้ เรื่องวิธีการที่ใช้แล้วเหมาะสมกับรูปหน้าตัวเอง เป็นต้น เหล่านี้ผู้บริโภคควรได้รับรู้อย่างแท้จริงก่อนการใช้บริการ” 

 

นพ.คณากร กล่าวอีกว่า สำหรับธุรกิจบริการด้านความงามในโคราชนั้น เชื่อว่ายังจะเติบโตไปจนถึงสิ้นปีนี้ แต่ยังคงมีการแข่งขันกันสูง และตัดราคาแข่งขันกันอย่างดุเดือด ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ดีสำหรับประชาชน แต่อยากฝากให้เลือกใช้บริการคลินิก ที่ตอบโจทย์ปัญหาของตนเองได้ตรงที่สุด อย่ามองแค่เรื่องราคาเป็นหลักเท่านั้น ให้มองที่คุณภาพการรักษา หากตรงใจหรือตอบปัญหาของเราได้ ก็จะทำให้ได้รับการแก้ไขที่ถูกจุดและปัญหาจะได้จบ

 

ส่วนปีหน้า 2566 เชื่อว่ายังเป็นปีทองของธุรกิจบริการด้านความงาม แต่จะควบคู่มาพร้อมกับการดูแลสุขภาพครบวงจร หรือเป็นเทรนด์ของธุรกิจประเภท Wellness ที่เป็นการดูแลทั้งเรื่องสุขภาพและความงามไปพร้อมๆ กัน เนื่องจากปัจจุบันประชาชนไม่ได้มองแค่จะต้องรอให้เกิดโรค หรือป่วยก่อนแล้วค่อยรักษา แต่คนต้องการที่จะป้องกันก่อนที่จะเกิดโรคนั่นคือคนหันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น และควบคู่กับกับความงามที่ทำให้เกิดความมั่นใจจึงยังมีแนวโน้มที่ดีต่อไปในปีหน้า

โคราชไม่หยุดสวย ธุรกิจความงาม‘สะพรั่ง’  Gen Z กรี๊ด รับเทรนด์เวลเนส‘แรง’    

ด้านนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปี 2565 จังหวัดนครราชสีมา มีคลินิกทั้งหมด 859 แห่ง แบ่งเป็น 1. คลินิกเวชกรรม 286 แห่ง ซึ่งแยกเป็นคลินิกเวชกรรมทั่วไป 162 แห่ง คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม 124 แห่ง 2. คลินิกเวชกรรมเฉพาะทาง 75 แห่ง 3. คลินิกทันตกรรม 177 แห่ง 4. คลินิกทันตกรรมเฉพาะทาง 4 แห่ง 5. คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ 221 แห่ง 6. คลินิกเทคนิคการแพทย์ 17 แห่ง 7. คลินิกกายภาพบำบัด 20 แห่ง 8. คลินิกแพทย์แผนไทย 21 แห่ง 9. คลินิกแพทย์แผนจีน 17 แห่ง และ 10. สหคลินิกอีก 8แห่ง
 

 

สำหรับอัตราการเติบโตของคลินิกเสริมความงาม ตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบันมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีคลินิกเวชกรรมเสริมความงาม จำนวน 64 แห่ง ปี 2562 มีจำนวน 78 แห่ง ปี 2563 มีคลินิกจำนวน 85 แห่ง ปี 2564 มีคลินิก จำนวน 95 แห่ง และ ปี 2565 มีจำนวน 124 แห่ง

โคราชไม่หยุดสวย ธุรกิจความงาม‘สะพรั่ง’  Gen Z กรี๊ด รับเทรนด์เวลเนส‘แรง’    

ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเสริม ความงามเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องนั้นมาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ 1. มีการโฆษณาผ่าน สื่อ Social Media โดยเฉพาะการใช้ Influencer เป็นตัวสื่อเรียกคนเข้าไปใช้บริการ 2. อิทธิพลจากวัฒนธรรมของเกาหลี ที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในสังคมไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และ 3. ค่านิยมของคนรุ่นใหม่ หรือ Gen Z 

 

 

ฉัตรสุรางค์ กองภา/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,817 วันที่ 11-14 กันยายน พ.ศ.2565