"นิตินัย"อัดคลิปแจงทำไมต้องให้ ทอท. บริหาร 3 สนามบินของทย.?

04 ก.ย. 2565 | 10:00 น.

"นิตินัย"อัดคลิปแจงทำไมต้องให้ ทอท. บริหาร 3 สนามบินของทย.? ทั้งประกาศความพร้อมของ AOT ในการรับบริหารจัดการสนามบินอุดรธานี สนามบินกระบี่ สนามบินบุรีรัมย์

จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) หรือ AOT ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ จดทะเบียนซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารจัดการท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ แทนกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม 

 

โดยอ้างถึงเป็นการลดภาระงบประมาณของภาครัฐ ที่จัดสรรให้ทย.ในการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยาน โดยทอท.มีข้อเสนอจะพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง มีกรอบวงเงินลงทุนประมาณ 9,199.90 ล้านบาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า
หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2565 เห็นชอบในหลักการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารจัดการ 3 ท่าอากาศยานแทนกรมท่าอากาศยาน (ทย.) คือ 1.อุดรธานี 2.บุรีรัมย์ และ 3.กระบี่ 

 

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรับความเห็นของกระทรวงการคลังมาพิจารณา พร้อมทั้งจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนรายงานให้ ครม.รับทราบต่อไป คาดว่า ทอท. จะเริ่มทยอยเข้าไปให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2566

 

ทั้งนี้การดำเนินการของ ทอท. ในการเข้าไปบริหารจัดการ 3 ท่าอาอากาศยานแทน ทย.นั้น ทอท.จะต้องไปดำเนินการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ท่าอากาศยานจากกรมธนารักษ์ในฐานะเจ้าของพื้นที่ พร้อมทั้งไปดำเนินการตีมูลค่าทรัพย์สินที่เป็นสังหาริมทรัพย์ (ครุภัณฑ์) เพื่อนำมูลค่าวงเงินดังกล่าว เข้ากองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยานให้มีความเข้มแข็งต่อไป

 

ล่าสุดนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้อัดคลิปแจงทำไมต้องให้ ทอท. บริหาร 3 สนามบินของทย.? รวมถึงความพร้อมของ AOT ในการรับบริหารจัดการ  3 สนามบินของ ทย. รวมถึงทำไมจากเดิมกำหนดไว้ว่าจะเป็น 4 สนามบิน ได้แก่ สนามบินอุดรธานี สกลนคร ตาก และชุมพร ทำไมท้ายสุดกลายมาเป็น สนามบินอุดรธานี สนามบินกระบี่ และสนามบินบุรีรัมย์