ผีน้อยป่วนเกาหลีใต้สุดทนกำหนดคนไทยเข้าเกาะเชจูลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ว

29 ส.ค. 2565 | 12:56 น.

ผีน้อยป่วนเกาหลีใต้สุดทนกำหนดคนไทยเข้าเกาะเชจูต้องลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อขอรับ Korea ElectronicTravel Authorization (K-ETA)เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565

จากกรณี"ผีน้อย”ป่วนหนักเกาหลีใต้ห้ามคนไทยเข้าประเทศแล้ว 5,000 คน เนื่องจากมีคนไทยสวมรอยเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านสายการบินเชจู แอร์ เข้าไปทำงานผิดกฏหมายมากขึ้นหลังเปิดประเทศ ส่งผลให้ถูกส่งตัวกลับทันที ส่วนที่เล็ดลอดผ่านไปได้ก็มีหายตัว

ขณะที่มีการคาดการว่าแท้จริงแล้วมีชาวไทยประมาณกว่า 140,000 คน ที่อาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมายอย่างที่ถูกเรียกว่า "ผีน้อย" 

 

ล่าสุดกรมการกงสุล ได้แจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 เป็นต้นไปเกาหลีใต้กำหนดให้คนไทยที่จะเดินทางไปยัง
เกาะเชจู เกาหลีใต้จะต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อขอรับ Korea Electronic Travel Authorization (K-ETA) ล่วงหน้าก่อนการเดินทาง (เช่นเดียวกับการเดินทางไปกรุงโซล) ตามประกาศของกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ดูรายละเอียด(คลิ๊กที่นี่) 

 

ผีน้อยป่วนเกาหลีใต้สุดทนกำหนดคนไทยเข้าเกาะเชจูลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ว

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า ดูเหมือนนักท่องเที่ยวไทยเหล่านี้จะเลือกเชจูเป็นจุดหมายทางการบิน เพราะพวกเขาสามารถมายังเกาะเชจูได้โดยไม่ต้องขออนุญาตการเดินทางผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (K-ETA) 

 

เนื่องจากเกาะเชจูเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาหลีใต้ ทำให้รัฐบาลยกเว้นไม่ต้องมีการยื่นเรื่องผ่านระบบ K-ETA ก่อนเข้าประเทศ แต่กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้กล่าวว่า กำลังผลักดันให้ต้องใช้ระบบ K-ETA กับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าเชจูเช่นกัน

 

แต่จากช่องโหว่นี้ทำให้มีฝีน้อยลักลอบเดินทางไปเป็นจำนวนมาก เกาหลีใต้จึงต้องกำหนดให้คนไทยที่จะเดินทางไปยังเกาะเชจู เกาหลีใต้” จะต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อขอรับ Korea ElectronicTravel Authorization (K-ETA) ล่วงหน้าก่อนการเดินทาง