แผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูดเขย่าอัฟกานิสถาน เสียชีวิตกว่า 20 ราย

17 ม.ค. 2565 | 23:15 น.

เกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 5.6 แมกนิจูดในอัฟกานิสถาน เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย บ้านเรือนเสียหายมากกว่า 700 หลัง

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานว่า เกิด แผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูด ทางฝั่งตะวันตกของ ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย และบ้านเรือนหลายร้อยหลังได้รับความเสียหาย

 

รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นที่จังหวัดแบดกิสซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศเติร์กเมนิสถาน โดยแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากกว่า 700 หลังพังทลาย

 

นายมูฮัมหมัด ซาร์วารี ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลและวัฒนธรรมของจังหวัดแบดกิสเปิดเผยว่า ในเบื้องต้นมีรายงานพบผู้เสียชีวิต 22 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กและสตรี นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย


(ภาพจาก Iran Press)

"นักรบมูจาฮีดีนซึ่งเป็นกองกำลังสำคัญของรัฐบาลตาลีบัน ได้รุดไปยังพื้นที่ประสบภัยเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่จังหวัดแบดกิสตั้งอยู่บนเนินเขา ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จึงทำให้การเข้าถึงพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก และเราคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีก" นายซาร์วารีกล่าว

 

ข้อมูลจาก USGS ยังระบุด้วยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางที่ความลึกประมาณ 10 กิโลเมตร และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้งหลังจากเกิดแผ่นดินไหว