"กีฬากอล์ฟเล่นได้ทุกวัย"

04 พ.ย. 2565 | 22:30 น.

คอลัมน์ อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

การออกกำลังด้วยกีฬากอล์ฟเล่นได้ทุกวัย​ วันนี้ได้มีโอกาสมาพบเจอคุณกิตติ​ อดิเรก​ (อาไก่)​ ประธานบริษัทบ อุดมพานิช​ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัดแม้ว่าจะก้าวสู่วัย 70 ปี​เศษ แต่สุขภาพยังแข็งแรง​ ออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬากอล์ฟตลอดเวลา​  


"กีฬากอล์ฟให้อะไรกับเราเยอะมาก​เพราะทุกครั้งที่เล่น​เราต้องคิดต้องวางแผนเพื่อให้ผลงานการเล่นออกมาดีและเราก็สนุกด้วย​ สิ่งไหนที่เราสนุกไปด้วยกับสิ่งนั้น ผลลัพธ์​ย่อมออกมาดีซึ่งไม่ต่างกับเราทำธุรกิจ​

ถ้าเราทุ่มเทและมีความสุขที่ได้ทำก็เป็น passion อย่างหนึ่ง​ แต่คนที่คิดจะเล่นกีฬากอล์ฟให้ได้ดีนั้นต้องเข้าใจเรื่องอุปกรณ์ด้วย​ ต้องเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะกับวัยและสภาพร่างกาย​ ความสูง​ ของเรา​ บางคนอายุมากใช้ก้านเหล็กตีก็ต้องเป็นแบบเฟดฮาร์​ หรือแบบกราไฟท์จะเหมาะสมกว่า​ 


เพราะถ้าเราไปฝืนเล่นกับอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะกับวัยและสภาพร่างกาย​ นอกจากจะเล่นไม่ได้ดีแล้วอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้​ อายุมากก็เลือกอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบาช่วย​ การเล่นกอล์ฟก็ทำให้เรามีความสุขขึ้น"

คุณกิตติ​ มีความรู้เรื่องอุปกรณ์กอล์ฟอย่างมากเพราะเป็นผู้ทำให้อุปกรณ์กอล์ฟหลายแบรนด์มาแจ้งเกิดและมีชื่อเสียงในเมืองไทยด้วย​ เพราะมีความรู้ด้านการตลาด​ที่ได้มาจากสหรัฐอเมริกา ครั้นที่ได้ไปศึกษาเล่าเรียนตั้งแต่เมื่อครั้งยังหนุ่มๆ​  


บริษัทอุดมพานิชเดิมจำหน่ายเครื่องเขียน​ปากกา​สมุด​ดินสอ​ จากนั้นแตกออกมาเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬาหลากหลายชนิดโดยเฉพาะกอล์ฟ​ มาจุดนี้เพราะชื่นชอบสนุกท้าทาย​ ในบางครั้งก็ออกรอบกับโปรระดับฝีมือ​ อาทิ​ โปรประหยัด​ มากแสง​  /โปรถาวร​ วิรัตน์จันทร์​ / โปรรังสรรค์​ รักษ์​ สมจิตร​ /โปร​จตุรงค์​ หนุนสวัสดิ์

 


"ทุกครั้งที่ได้เล่นกอล์ฟกับโปรระดับมืออาชีพมีความสุขควบคู่กับได้ความรู้เพราะแต่ละคนเล่นกอล์ฟมาไม่ต่ำกว่า 40 ปี​  ประสบการณ์สูง​ เราจะได้เทคนิคที่ถูกต้อง​และนำเอาไปใช้ได้จริง​ ยิ่งเล่นยิ่งสนุก​  สำคัญที่ตัวเรานั่นแหละบางครั้งชอบลืม​ กอล์ฟเป็นกีฬาที่โทษใครไม่ได้จริงๆเวลาที่ผิดพลาดก็ต้องโทษตัวเองอย่างเดียวเลย


ความรู้จากโปรจะลดทอนความผิดพลาดลง​ แล้วที่สำคัญทำให้เราสนุกมากขึ้นด้วย เมื่อผลงานออกมาดี​ ยิ่งผมทำงานด้านอุปกรณ์กีฬา​ เราจะสามารถแนะนำคนได้ว่า​ อันไหนเหมาะอันไหนดีมีคุณภาพเหมาะสมกับวัยและลักษณะร่างกาย"


ขอบคุณ​ คุณกิตติ​ อดิเรก​ ที่ได้ให้ความรู้มุมมองต่างๆ จากประสบการณ์ของการเล่นกีฬากอล์ฟ​ ว่าความจริงแล้วอุปกรณ์ที่ดีบวกกับฝีมือการฝึกซ้อมจะทำให้สามารถเล่นกีฬากอล์ฟได้ดีและสนุกกว่าเดิม