วิธีสร้างวินัยในการเก็บออมเงินเพื่ออนาคต

23 ต.ค. 2564 | 22:05 น.

บทความโดย : สุมิตรา อภิรัตน์ นักวางแผนการเงิน CFP® สมาคมนักวางแผนการเงินไทย

ทุกคนคงเห็นด้วยว่าวินัยเป็นสิ่งสำคัญในการทำอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จ แล้วเราต้องทำอย่างไรให้มีวินัยหรือจะสามารถสร้างวินัยขึ้นมาได้อย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เราต้องการ ส่วนเรื่องการเก็บออมเงินก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการวางแผนทางการเงินซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องวางแผนและเก็บออมเงินให้ได้ตามแผนทางการเงินที่ได้วางไว้ โดยที่คนส่วนใหญ่จะมีการวางแผนที่ดี แต่ขาดการลงมือทำให้สำเร็จ ดังนั้นเราจึงมีวิธีสร้างวินัยในการเก็บออมเงินเพื่ออนาคตมาแนะนำเพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่ออนาคตทางการเงินที่สดใสของเราค่ะ

 

วิธีสร้างวินัยในการเก็บออมเงินเพื่ออนาคต

1. มีเป้าหมายที่ชัดเจน 

 

 วิธีที่จะทำให้เรามีวินัยอย่างแรกคือการมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าเราต้องการเก็บเงินไปเพื่ออะไรและทำไมต้องเป็นเป้าหมายนี้ ซึ่ง เป้าหมายที่ชัดเจนนี้จะทำให้เรามั่นใจว่าเราจะทำต่อไปได้เรื่อยๆ และเราต้องหาเหตุผลว่าทำไมเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนนี้ หากวันใดที่เราเริ่มถอยห่างจากเป้าหมายนี้ เราสามารถกลับมาทบทวนอีกครั้งว่าเราจะทำต่อไปเพื่ออะไรและเหตุผลสำคัญว่าทำไมเราต้องทำต่อไป ตัวอย่างเช่น เก็บเงินเพิ่มเดือนละ 10,000 บาทเพื่อเลี้ยงดูพ่อและแม่ เหตุผลสำคัญคือเพื่อตอบแทนพระคุณท่านที่เลี้ยงดูเรามาและอยากให้ท่านสบายมากขึ้น หรือเก็บเงินเพิ่มเดือนละ 5,000 บาท เพื่อเป็นเงินเก็บตอนเกษียณ เหตุผลสำคัญคือต้องการมีเงินดูแลตัวเองยามเกษียณ โดยไม่เป็นภาระใคร

 2. เริ่มจากสิ่งเล็กๆ 

 

ฝึกการเก็บเงินก้อนเล็กๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น หากใครตอนนี้ยังเริ่มเก็บเงินในแต่ละเดือนไม่ได้ อาจจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ในการลดค่าใช้จ่าย แล้วเหลือเงินเก็บไว้เดือนละ 500 บาท เมื่อฝึกได้แล้วเราก็สามารถเพิ่มเป็นเดือนละ 1,000 บาท และเพิ่มต่อไปเรื่อยๆ โดยที่เรายังไม่ต้องคิดถึงเรื่องใหญ่ๆ เอาแค่เรื่องเล็กๆ เพื่อฝึกให้เราทำได้ก่อน แล้วเงินก้อนใหญ่ๆ เราก็จะสามารถเริ่มเก็บได้ ตัวอย่างเช่น ลดการซื้อของออนไลน์เดือนละ 500 บาท หรือ ลดการซื้อกาแฟจากร้านกาแฟแพงๆ เป็นการชงกาแฟทานเองบ้างเพื่อลดค่าใช้จ่ายได้เดือนละ 1,000 บาท

 

3. ทำทันที 

 

เริ่มเก็บเงินออมทันทีเมื่อได้รับเงินหรือมีรายได้เข้ามา ไม่ต้องคิดว่าจะนำเงินไปใช้อะไรก่อนที่เราจะเก็บออม เราต้องเก็บเงินก่อนที่จะใช้ ซึ่งจะฝึกให้เราทำทันทีเมื่อได้รับเงินเดือนแล้วแบ่งเงินออกมาเก็บออมก่อน โดยอาจจะใช้วิธีการหักบัญชีอัตโนมัติเพื่อช่วยให้เราไม่ลืมในการเก็บเงิน หรือกำหนดวันที่เงินเดือนออกว่าเราต้องแบ่งเงินไปเก็บออมไว้ที่บัญชีธนาคารใดหรือจะนำไปลงทุนแบบรายเดือนเพื่อให้ทำทันทีแบบอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น ทุกวันที่ 30 เป็นวันที่เงินเดือนออกต้องแบ่งเงินออม 10% ของรายได้ ไปออมไว้ในธนาคารหรือซื้อกองทุนรวม

 

4. ความสม่ำเสมอ 

 

ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ทุกๆ เดือน ทำระยะยาว การที่จะทำอะไรให้สำเร็จได้นั้น เราคงไม่ได้ทำแค่ครั้งเดียวแล้วจะประสบความสำเร็จได้ทันที สิ่งสำคัญคือก้าวแรก แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ ก้าวต่อไปเรื่อยๆ นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยากกว่า ความสม่ำเสมอนี้จะฝึกให้เราเก็บออมเงินจนเป็นนิสัย ตัวอย่างเช่น การออมในแต่ละเดือน เมื่อเราทำได้เดือนแรกแล้ว ต้องทำให้ได้ในเดือนถัดไป จนกระทั่งเราทำต่อเนื่องเป็นปี เป็นหลายๆ ปี และทำต่อไปในระยะยาว

 

 

 5. ลดสิ่งก่อกวน 

 

จิตใจที่เข้มแข็งจะทนต่อสิ่งก่อกวนได้ดี แต่ถ้าเป็นช่วงแรกๆ เรายังมีจิตใจที่ไม่แข็งแกร่งพอ ดังนั้นการลดสิ่งที่ก่อกวนจะทำให้เราสามารถยังเก็บออมเงินต่อไปได้เรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น ลดการดูของช็อปปิ้งออนไลน์เพื่อที่จะลดโอกาสที่จะซื้อของโดยไม่จำเป็น ซึ่งถ้าเราดูบ่อยๆ ก็จะกระทบกับเป้าหมายของเรา ทำให้เราไม่เก็บออมเงินแล้วก็ไปซื้อของแทน

เราสามารถนำ 5 วิธีนี้มาปรับใช้ตามความเหมาะสมเพื่อให้เราสามารถเสริมสร้างวินัยของตัวเองให้ประสบความสำเร็จในการเก็บออมเงินเพื่ออนาคตแล้ว เรายังสามารถนำไปปรับใช้เพื่อความสำเร็จทางด้านอื่นๆ ที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ขอให้ทุกคนมีวินัยและพบกันที่เส้นชัยของเป้าหมายนะคะ

ที่มา : สมาคมนักวางแผนการเงินไทย