"ซักฟอก"น็อกรัฐบาลไม่ง่าย

15 มิ.ย. 2565 | 08:25 น.

“ซักฟอก”น็อกรัฐบาลไม่ง่าย : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3792 โดย... นาย NO VOTE

*** แน่นอนแล้วว่า “รัฐบาลลุงตู่” จะต้องเจอกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ (ซักฟอก) ของพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างหลีกหนีไม่ได้ เพราะได้มีการยื่นญัตติต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้ว ในวันที่ 15 มิถุนายน 2565


การ “ซักฟอก” ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของ “รัฐบาลลุงตู่” ก่อนหมดสมัยไป ซึ่งตลอดช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา เจอกับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง คือ ช่วง ก.พ.2563 , ก.พ.2564  และ ก.ย.2564 ซึ่งแต่ละครั้งที่ผ่านมา นายกฯ และ รัฐมนตรีแต่ละคนที่ถูกอภิปราย ก็ผ่านการโหวตมาได้ทุกครั้ง และ ทุกคน

มาครั้งนี้ “ศึกซักฟอก 2565” ก็คาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็คงจะโค่นล้มนายกฯ และรมต.ที่ถูกอภิปรายไม่ได้อีกตามเคย

                                          "ซักฟอก"น็อกรัฐบาลไม่ง่าย
“หมัดเด็ดที่มั่นใจคิดว่าจะล้มรัฐบาลได้นั้น มีหลายประเด็น แต่จะน็อกได้หรือไม่ ผมคิดว่าการน็อกด้วยมือก็คงไม่ง่าย แต่หากน็อกโดยสาระและความรู้สึกของสังคม ที่จะรับไม่ได้มีหลายประเด็น” สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ 


จากคำพูดดังกล่าว “ฝ่ายค้าน” ก็ยอมรับกลายๆ แล้วว่า การหวังพึ่งเสียงส.ส.จากฝ่ายรัฐบาล มาผสมกับฝ่ายค้าน เพื่อให้ชนะโหวต “ไม่ไว้วางใจ” รัฐมนตรีแต่ละคนเป็นเรื่องยาก

ขณะที่รัฐมนตรีที่จะโดน “ซักฟอก” แต่ละคน ก็ดูจะไม่รู้สึกหวั่นไหวอะไรเลย โดยเฉพาะ “3 ป.” ที่จะโดนครบทุกคนในครั้งนี้


บิ๊กป้อม - พล.อ.ประวิตร บอกว่า ผมก็โดนทุกรอบอยู่แล้ว พร้อมหัวเราะในลำคอ ไม่ว่า จะรอบไหน แต่ผมไม่ได้คุมอะไรเลย ก็ยังไม่รู้ฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องอะไร ก็แล้วแต่ก็ว่ากันไป
“ส่วนตัวไม่ได้กังวลที่จะต้องชี้แจง ถ้าพูดเรื่องไม่จริงผมก็จะบอกว่า ไม่จริง ถ้าพูดเรื่องจริงผมก็ตอบ” พล.อ.ประวิตร ระบุ

                                 "ซักฟอก"น็อกรัฐบาลไม่ง่าย
เมื่อถามว่ากังวลเรื่องเสียงที่จะโหวตให้รัฐบาลหรือไม่ บิ๊กป้อมตอบว่า ไม่เป็นไรๆ เมื่อถามว่ายังคงคอนเซ็ปต์ตอบสั้นๆ ง่ายๆ เหมือนเดิมใช่หรือไม่ บิ๊กป้อม ตอบว่า ก็อย่างนั้นแหล่ะ เอาเรื่องจริงมาพูดเท่านั้น ผมไม่มีเรื่องอื่น


ผู้สื่อข่าวซักว่ายังมั่นใจว่าถึงอย่างไรก็ผ่านศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจไปจนครบเทอมใช่หรือไม่ มีการเช็คเสียงหรือไม่ บิ๊กป้อม ตอบว่า ไม่ต้องเช็ค จะเช็คกับใครล่ะ ก็ขอให้ดูเสียงที่สนับสนุนรางพ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่ผ่านมา

                               "ซักฟอก"น็อกรัฐบาลไม่ง่าย
 “ไม่ได้เก็งเพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิด จะไปโดนอะไร ผมไม่กลัวอะไรเลย เพราะผมไม่ได้ทำอะไรเลย ทำอะไรล่ะๆ ผมทำอะไรผิด ไม่มีๆ ไม่มีสักเรื่องหนึ่ง ผมทำตามหน้าที่ทุกอย่าง” บิ๊กป้อม ตอบคำถามที่ว่าได้เก็งข้อสอบหรือไม่ว่า จะโดนอภิปรายเรื่องอะไร 


คาดการณ์ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทิ้งทวนรอบนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 ก.ค.2565 ...มารอติดตามดูกันว่า เนื้อหาสาระของการอภิปราย และผลโหวตจะเป็นเช่นไร