“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย

20 เม.ย. 2565 | 07:05 น.

คอลัมน์ ทางออกนอกตำรา โดย...บากบั่น บุญเลิศ

คนไทยตกใจกันบ้างหรือไม่?

 

     ทำไมพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในวันที่ 18 เมษายน 2565 จึงทำให้อาคาร Sevice Hall อาคารใหม่ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งสร้างเสร็จ เพื่อรับนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ บริเวณลานจอดรถ ติดกับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศด้านทิศเหนือ ถึงพังถล่มลงมาอย่างยับเยิน

 

“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย

 

     ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมทั้งจะมีฝนตกหนักและฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนระวังอันตราย  หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงเกษตรกรควรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

     ผมตรวจสอบความเร็ว ความแรงลม พบว่า ไม่ถึงกับถอนรากถอนโคน แต่ทำให้สวนทุเรียน ต้นทุเรียน ต้นไม้ หักโค่น แต่ไม่ทำให้อาคารต้องถล่มลงมาแบบนี้ได้แน่นอน แต่อาคารของท่าอากาศยานดอนเมืองพังถล่ม

 

     ถูกต้องแล้วที่ “รัฐมนตรีโอ๋-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม จะแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยมอบให้ นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง เป็นประธานกรรมการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

 

“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย

 

     แต่การกำหนดให้คณะกรรมการฯทำเพียงแค่ให้จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย นำไปกำกับดูแลให้ผู้รับจ้างแก้ไขอาคารให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัย ตามมาตรฐานด้านวิศวกรรม ต้องมีกระบวนการผูกผันที่เป็นนิติกรรมสัญญาให้ผู้รับจ้างเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขจนแล้วเสร็จ และให้รายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงคมนาคมทราบ ภายใน 14 วันนั้น....

 

     ผมว่า ท่านรัฐมนตรีโอ๋ จะดูเบาและมีน้ำใจไมตรี กับกรณีการพังทลายของอาคารผู้โดยสารแบบกรุ๊ปทัวร์จนน่าเกลียดนะครับท่าน!

 

     ท่านรัฐมนตรีโอ๋-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ไม่ทราบหรือครับว่า อาคารนี้เพิ่งสร้างเสร็จในเวลาไม่นานนัก ท่านไม่ทราบหรือครับว่าอาคารแห่งนี้ บริษัท AOT มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับเหมาที่ชนะการประมูล ซึ่งให้ราคาต่ำกว่าราคากลาง มาเป็นผู้รับเหมารายใหม่ที่ให้ราคาสูงสุด

 

“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย

     ท่านรัฐมนตรีคมนาคม ท่านคงไม่ทราบว่าเรื่องนี้ ผู้รับเหมาเขาร้องเรียนไปที่กระทรวงคมนาคมว่า “เขาถูกเบียดจนตกขอบ” ถ้าไม่รู้ ไม่เห็น ผมพามาดูชุดข้อมูลประกอบการพิจารณาเพื่อให้ท่านตาสว่างในบางเรื่องได้...

 

     สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย ระบุว่า เหตุการณ์ฝนตกหนัก และมีพายุฝนพัดถล่มอาคารในสนามบินดอนเมืองจนหลังคาและกำแพง อาคารเสียหาย เบื้องต้นเกิดจาก 1. ความแรงของพายุฤดูร้อนที่มาพร้อมกับฝนฟ้าคะนอง 2. น้ำหนักของน้ำฝนที่ตกลงมาและอาจขังอยู่ในบางบริเวณของหลังคา

 

     3. โครงสร้างบางประเภทอาจไม่ได้ออกแบบ เพื่อรองรับพายุฤดูร้อนตั้งแต่ต้น เนื่องจากการกำหนดค่าแรงลมที่คำนึงถึงพายุฤดูร้อน เพิ่งเริ่มมีขึ้นในปี 2550 ซึ่งก่อนหน้าปี 2550 ค่าแรงลมที่ใช้ออกแบบอาคารตามกฎหมายควบคุมอาคารคำนึงเฉพาะแรงลมทั่วไป แต่ไม่ได้คำนึงถึงความแรงของพายุฤดูร้อน ฯลฯ เขาให้กำหนดค่าแรงลมพายุฤดูร้อนตั้แงแต่ปี 2550 แต่กรณีนี้ทำไมไม่ทำ!

 

“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย

 

     ประเด็นต่อมา ผมพามาดูเรื่องอัศจรรย์พันลึกในขุมทรัพย์การพัฒนาสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 งบประมาณกว่า 3.5-3.7 หมื่นล้านบาท

 

     เฉพาะโครงการก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสารบริเวณลานจอด ATTA ท่าอากาศยานดอนเมืองงบประมาณ 207.1 ล้านบาทนั้น ในเดือนส.ค.2561 ทอท.เชิญบริษัทที่ขึ้นทะเบียนผู้ค้ากลุ่มก่อสร้างไว้กับทอท.ให้เสนอราคา แทนวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป โดยอ้างถึงความจำเป็นเร่งด่วนจึงใช้วิธีคัดเลือกแทนวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป กำหนดราคากลางไส้ 191.356 ล้านบาท ปรากฏว่ามีผู้เสนอราคา 2 ราย

 

     1.บริษัท ที เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เสนอราคา 190.192 ล้านบาท 2.บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE เสนอราคา 228.575 ล้านบาท….ผู้ชนะควรได้งาน แต่กลับไม่ได้งานก่อสร้างชิ้นนี้

 

“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย

 

     สาเหตุเพราะอะไรไม่รู้...แต่มีหลักฐานว่า ทางทอท.ทำหนังสือแจ้งถึงปลัดกระทรวงการคลังระบุว่า บริษัทที เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้ทิ้งงาน โดยหนังสือได้อ้างอิงว่า ทอท.มีหนังสือถึงบริษัท ลงวันที่ 14 พ.ย. 2561 ให้เข้าทำสัญญา แต่บริษัทที เอ็นจิเนี่ยริ่ง มีหนังสือลงวันที่ 29 พ.ย. 2561 แจ้งว่า ได้ตรวจสอบร่างสัญญาพบว่า “เนื้อหาไม่ตรงกับ TOR ต้องมีการแก้ไขสัญญาบางส่วน ประกอบกับบริษัท ทีเอ็นจิเนียริ่ง ประสบปัญหาการขอวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินเพื่อสนับสนุนการก่อสร้างโครงการ ATTA เนื่องจากสถาบันการเงินพิจารณาว่า เงื่อนไขการจ่ายค่าจ้างที่กำหนดให้จ่ายค่าก่อสร้างเมื่อส่งมอบงานแล้วเสร็จทั้งหมด จึงไม่สามารถเข้าทำสัญญาได้จนกว่าจะแก้ปัญหาแล้วเสร็จ”

 

     บริษัท ทอท.ยังยืนยันอีกว่า วันที่ 3 ธันวาคม 2561 มีหนังสือแจ้งเตือนให้บริษัท ที เอ็นจิเนียริ่ง ทำสัญญาภายใน 7 วัน หากไม่ติดต่อจะพิจารณายกเลิกการจ้าง บริษัท ที เอ็นจิเสียริ่ง มีหนังสือลงวันที่ 12 ธ.ค. 2561 แจ้งว่าไม่สามารถเข้าลงนามสัญญาได้เนื่องจากมีปัญหาเรื่องวงเงินสินเชื่อ และขอให้ ทอท.พิจารณาเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข

 

     ทอท.จึงมีหนังสือ ลงวันที่ 14 ธ.ค. 2561 แจ้งเตือนให้ทำสัญญาภายใน 7 วัน หากไม่ติดต่อจะยกเลิก ต่อมาวันที่ 11 มี.ค. 2562 มีข่าวออกมาว่า นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ได้ลงนามยกเลิกการจัดจ้างบริษัท ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯผู้ชนะการประมูลอันดับ 1 เนื่องจากไม่เข้ามาลงนามสัญญาตามกำหนด ทำให้ ทอท.ต้องยกเลิกสัญญา และทำการขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) เป็นผู้ทิ้งงาน

 

“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย

 

     ขณะเดียวกัน ทอท.ได้เชิญบริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE ซึ่งเป็นผู้ยื่นราคาสูงสุดในการประมูลมาเจรจาแทน การก่อสร้างจึงเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 กำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 เมษายน 2563 เพื่อให้ทันรองรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2563 แต่ผู้รับเหมาขอขยายระยะเวลาการก่อสร้างออกไป 38 วัน อาคารเช็กอินกรุ๊ป (ATTA) ท่าอากาศยานดอนเมือง พื้นที่ 3,000 ตารางเมตร งบประมาณก่อสร้าง 207.1 ล้านบาท ที่บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงแล้วเสร็จเมื่อ 23 พ.ค. 2563 ปีเศษที่สร้างเสร็จ ยังไม่ทันเปิดใช้งาน อาคารกลับพังถล่ม เพียงแค่เจอพายุฤดูร้อน…

 

     คราวนี้มาดูเอกชนเขาร้องเรียนบ้าง จะเห็นภาพซับซ้อนซ่อนเงื่อน!!!

 

     3 ก.พ. 2564 นายทรรศิน จงอัศญากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือถึงกองตรวจราชการสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และศูนย์ประสานงานเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อร้องเรียนพฤติการณ์ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ว่า ใช้อำนาจโดยไม่ชอบเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย เนื่องจาก ทอท.ได้มีหนังสือถึงกระทรวงการคลังแจ้งเวียนให้บริษัทเป็นผู้ทิ้งงาน ทั้งๆที่บริษัทเป็นผู้ชนะการเสนอราคาโครงการก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสารบริเวณลานจอดรถ ATTA ท่าอากาศยานดอนเมือง แต่ไม่ได้เข้าทำสัญญา

 

“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย

 

     เอกชนที่เปิดตัวเองมาสู้กับรัฐอ้างว่า ทอท. ได้มีหนังสือถึงบริษัท ที เอ็นจิเนียริ่ง ให้ชี้แจงเหตุผล ข้อเท็จจริงพร้อมยื่นเอกสารประกอบ บริษัทได้ยื่นหนังสือชี้แจง 2 ฉบับ และยืนยันว่ามิได้เป็นผู้ทิ้งงานตามที่ทอท.กล่าวอ้าง หนังสือฉบับที่สองแจ้งไปยัง ทอท.ว่ามีความประสงค์ และความพร้อมที่จะเข้าลงนามในสัญญาและเข้าก่อสร้างโครงการ แต่ ทอท.กลับเพิกเฉยไม่เคยส่งหนังสือแจ้งยกเลิกการจ้างมาให้ทราบ

 

     ต่อมา ทอท.ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาและให้ผู้รับเหมารายอื่นเข้าดำเนินการก่อสร้างโครงการแทน บริษัท ที เอ็นจิเนียริ่งฯ จึงได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก จึงขอร้องเรียนถึงพฤติกรรม ทอท. และขอให้แก้ปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดจากการกระทำของ ทอท.เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

 

     9 ก.พ.2564 ผู้อำนวยการกองตรวจราชการได้มีหนังสือลงวันถึงนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบ

 

     ผู้บริหาร ทอท.แจ้งให้กระทรวงคมนาคมทราบตามที่ผมอ้างนั่นแหละ แต่แค่ปีเศษอาคารพังถล่ม!

 

     คอยดูกันนะครับ ถ้าผลตรวจสอบออกมาว่า เป็นเรื่องหลังคาเก่า อาคารแก่ ผู้รับเหมาแค่ซ่อมแซม พอเจอลมแรง โครงสร้างอาคารที่ทำมาก่อนนี้ไม่รองรับความแรงของพายุฤดูร้อน กำแพง หลังคา ขื่อแปยันคาน จึงพังถล่ม จะหัวเราะงอหงายให้อายฟ้าดิน!

 

“อาคารดอนเมือง” พังถล่ม คนไทยได้กลิ่นอะไรมั้ย