สเต็กควาย ร้านช้าง หลวงพระบาง

27 ส.ค. 2565 | 07:19 น.

คอลัมน์ อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

คนเมือง(เหนือ) ไม่ชอบเลย จะกินวัว เปนความเชื่อถือ กันมานานเนว่ากินแล้วไม่ใคร่จะดีกับสภาพร่างกายทำให้ปวดแข้งปวดเข่า สู้เนื้อควายมิได้ กินอร่อยกินลำไม่แสลง
 

ปวงเขายามกินลาบกินหลู้ใช้ควายพีเนื้อหนั่นมาสับเขียงด้วยมีดดาบใส่น้ำพริกลาบกินโดยหนึกเหนียวและฟูเนื้อมีเครื่องเทศล้ำลึกนานาพรรณเคล้าอยู่ร้อนเร่ากรุ่นหอม แต่จะให้ดีล่ะก็_ต้องควายเนื้อตัวเมีย!


 

คนไทยแท้ๆภาคกลางไม่มีปัญหาเรื่องวัวหรือควาย สอนกันแค่ว่ามันควายสีขาว มันวัวสีเหลืองเผื่อเขียงเนื้อต้มลูกค้าแทนต้มวัว 55 ผู้ใหญ่ว่าเด็กๆให้กินเนื้อบ้าง กินแล้วกระดูกจะแข็งแรงดี นี่ก็เปนความเชื่อถืออีกเช่นกัน
 

คนจีนในไทยบอกว่านับถือแม่พระโพธิสัตว์ผู้เปี่ยมพระเมตตาพระองค์นั้นแล้วต้องงดกินวัว ลองถามคอลัมน์ข้างๆนี้ว่าอย่างไรแน่ เหตุใดจีนแท้ๆในจีนนับถือกราบไหว้พระโพธิสัตว์องค์เดียวกันแต่กลับเห็นมือถือตะเกียบคืบเนื้อต้มหอมกรุ่นเคี้ยวตุ้ยๆ

ท่านก็ว่าประวัติศาสตร์เปนเรื่องนานเน หามีผู้ใดเกิดร่วมสมัยแต่พระโพธิสัตว์เจ้าสืบอายุยืนนานมายืนยันกันได้ทันในยุคนี้ว่าท่านสั่งอย่างไร แต่ข้อที่น่าสนใจก็คือคำว่า ‘สัจจะ’
 

หากว่าได้ให้ข้อสัจจะไปแล้วว่างดและเลิกกินวัว ก็ควรจะเลิกตามนั้นมิพลันต้องท้าวความถามไถ่กันให้วายวุ่น เพราะการรักษาสัจจะย่อมเปนมงคลชัยแก่ตัวไม่ว่าในกรณีใดเปนของดีวิเศษอยู่ในตัวมันเองอยู่แล้วจะกังวลไปทำไมมี ก็ขอขอบน้ำใจท่านมา ณ โอกาสนี้
 

ปัญหาก็มีอยู่ว่า อันปลายลิ้นซุกซนบ่นจะกินอะไรๆที่ใกล้เคียงกับของต้องห้ามอย่างว่าเนื้อวัว ชั่วแต่ว่ามีสัจจะต้องรักษาจะกระทำอย่างไรกันดี55


 

อยากจะกินสเต็กที่ถูกต้องอร่อยเอร็ดแต่เลิกเนื้อเสียแล้ว จะให้ได้รสชาติเข้มข้นสมใจต้องไปร้านช้าง (le elephant) หลวงพระบาง สปป.ลาว กันสักหน่อยไม่ได้ไกลจากล้านนาไทยเท่าไรเลย
 

ตัวร้านเขาทำกับข้าวฝรั่งเศสฝีมือเก่าดั้งเดิมมานานโข รสชาติคลาสสิก น่านิยมมิเคยเปลี่ยนแปลงมาตรฐาน ที่นี่เขา คัดและคัท_cut ตัดชิ้นเนื้อควายมาบ่มรมเวลาให้คลายขึงตรึงเหนียวเปน dry age หั่นได้ความหนาตามแบบธรรมเนียมแล้วย่างไฟนาบกระทะ
 

จังหวะสุกดีจึงพลิกสันเหล็กทำลวดลายข้าวหลามตัด แล้ว Rest พักให้ความชื้นชุ่มฉ่ำในชิ้นเนื้อนั้นคงตัว ก่อนมาเสิร์ฟควักเนยสดบดเครื่องเขียว ปรุงสมุนไพรหยอดหน้า ให้ได้อารมณ์สเต็ก คาเฟ่ เตอ ปารีส์ หอมมันเค็มกรอบชิ้นเนื้อติดเปรี้ยวปลายลิ้นตัดเลี่ยนกินกับปอมฟริต มันฝรั่งทอดสองสุกผิวกรอบ ผักแข็งต้มผักเนย ยังให้ความรู้สึกแสนชื่นในอดีตวนกลับมาอีกครั้ง ใครมีไวน์สดโบโจเล่ รึไม่ก็ พิโนต์ นัวร์ บ็อกโดช์ ก็ขอเรียนเชิญกำซาบล้างโพรงปากให้เห็นสวรรค์ร่ำไรๆเอาเองเถิดขอรับฯ


 

ในขณะที่ทางโครงการหลวงบนดอย แม้เศร้าสร้อยด้วยองค์ประธานเสด็จลับจากไปในวัยชันษากว่าร้อย ก็มุ่งมันแปรรูปผลิตภัณฑ์จากน้ำนมควาย ได้เนยแข็งขาวนวลอย่างร่วนๆมาอย่างหนึ่ง อีกอย่างเปนโยเกิร์ตเนื้อหนาเข้มข้นแคลเซียมสูง ท่านที่วิรัติ_เว้นผลิตภัณฑ์จากวัวก็มีทางออกได้ดังนี้
 

ส่วนที่ประดานักกินนักชิมเฝ้ารอไว้ก็คือ มอสซาเรลล่าสดนมควาย เนยแข็งเนื้อนุ่มๆสีขาว เอาไว้รับประทานโดยชื่นใจกับมะเขือเทศสดๆเนื้อหนา แนมใบโหระพาฝรั่ง โรยน้ำมันมะกอกหีบเย็นให้ชื่นใจในนามว่าสลัดคาปรี อิตาเลี่ยนว่า กาเปรสเซ่
  

มาป่าตองวันนี้โดนโหระพาไทยใส่มะเขือเทศแต่งจานกับน้ำมันมะกอกหืนๆ นั่งกินโดยอับเฉาริมหน้าผาราคา 300 กว่าบาท เล่นเอาอาตมา คาเปรสเซ่มิออก ซึมกระทือไปเลยทีเดียวกับราคามอสซาเรลล่านอก!
 

จึงเเวะมาแก้เซ็งที่ Wine Connection สาขาใกล้บ้าน เขาทำสลัดคาปรีอย่างดีใช้ของงาม มะเขือเทศ 

 

เนื้อหั่นมา สดฉ่ำ ผักนอกงามๆน้ำมันมะกอกหีบเย็นสดชื่น ส่วนมอสซาเรลล่านั้นหนึกแน่นนุ่มนวลจะนมควายรึนมวัว นาทีนั้นก็มัวเอร็ดอร่อยโอชาจนมิได้สนใจไต่ถาม!


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,813 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2565