เกี๊ยวเหลี่ยวหนิง

20 ส.ค. 2565 | 05:47 น.

คอลัมน์ อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ในเวิ้งตึกตรงสีลมตัดกันกับนราธิวาส ตั้งกะยี่สิบปีมาแล้ว พวกจีนแผ่นดินใหญ่ที่มาตั้งรกรากเมืองไทย ชอบมาอยู่กัน
 

พวกเสฉวนก็มี พวกแต้จิ๋วก็มาก แต่ที่น่าสนใจคือพวกเหลี่ยวหนิง ซึ่งเปนมณฑลใหญ่เลยออกไปทางขวาของแผนที่ กับข้าวชาวเหลี่ยวหนิงมีรสชาติพิเศษจำเพาะ ไม่อ่อนไหวประณีตบางเหมือนเซี่ยงไฮ้ ไม่เผ็ดปร่าชาลิ้นเหมือนเสฉวน   

วันนี้ก็ชวนท่านไปร้าน “เกี๊ยวเหลี่ยวหนิง” ซึ่งตั้งทรงให้บริการมานานเนอยู่ในเวิ้งดังกล่าว กับข้าวของเขาก็มิได้มีแต่เกี๊ยวต้มเกี๊ยวทอดแต่อย่างใด จานที่เอร็ดอร่อยหาทานยาก ก็ต้องว่ากันด้วยไก่ฉีกเสียก่อน กินเปนออร์เดิร์ฟแทนเกี๊ยวกันไปเลย เขาใช้ไก่รุ่นหนังบางเนื้อแน่นต้มมาอย่างดีมีรสไก่อยู่ในเนื้อไม่แห้งผาก แช่เย็นในตู้ พอลูกค้าสั่งจึงยกออกมาฉีกๆ กินกับน้ำจิ้มเหลียวหนิงคือ ซีอิ๊วเค็ม น้ำส้มดำ และพริกน้ำมันประสมกันก็ได้ หรือจะกินกับน้ำจิ้มไทยพริกปั่นซีฟู้ดก็เข้าที มีบริการมาให้ไม่ต้องขอ
 

ข้างเกี๊ยวมีทั้งนั้นตั้งแต่หมูกุ้งแกะไปยันวัว แล้วแต่จะให้สับไส้เกี๊ยวผสมกับผักอะไรกุยช่าย ผักกาด แป้งหนานวดมือกินได้รส

ส่วนเพื่อนร่วมวงวันนั้นหากตรงวันสมาทานมังสวิรัติศีล เขาก็มีเส้นหมี่หนาทำมือลวกมาร้อนๆแล้วสะดุ้งเย็น ราดซอสงาเย็นใส่แตงร้านสับ อร่อยเข้มข้น
 

ไส้ทอดแบบเหลี่ยวหนิงมาคำโตๆ ต้องมีสุราเมรัยมาแกล้มนิดตัดมัน จิ้มกับพริกไทยขาวป่นตำเกลือ
 

นอกนี้มีไข่เยี่ยวม้ายำลุ่นๆกับเต้าหู้ ใส่ต้นหอมสับ หูหมูยำใส่พริกน้ำส้ม ส่วนไฮไลท์ คือหมูสามชั้นคัดเนื้อ เอาต้มให้หนึกนุ่มดีแล้วฝานบางๆ กินกับกระเทียมสดยำแช่มชื่น


 

ส่วนแป้งกินกับข้าวเขาทำแผ่นเปี๊ยะมา หั่นแบบพิซซ่า โรยต้นหอมสุก
 

ในคืนฝนพร่ำแฉะหนาวแห่งกรุงเทพพระมหานครนั้นจะมีอะไรดีไปกว่า น้ำแกงเหลียวหนิงซี่โครงแพะ ชั่วแต่ว่าวันนั้นแพะหมด หัวหน้าพ่อครัวเถ้าชิ้ว จึงจัดการสับเถือเอาโครงแกะมาทำให้ใส่ทั้งโป๊ยกั๊กรูปดาว โสมขาวตังกุย รสชาติเอร็ดอร่อยโอชาไม่สาบคาว แกะนี้ต้มมานุ่มนวลมันย่อง ใครก็ตามมีสัจจะเลิกกินเนื้อวัวแล้ว หาของอร่อยปากรับ’ทานแทนไม่ได้ มาได้แกะนี่แทนเนื้อเปื่อย ช่างวิเศษโอชา จุ่มลงไปในน้ำปลาถั่ว พริกคั่วน้ำมันหยอดจิ๊กโฉ่วน้ำส้มดำนิด


 

จึงค่อยล้างคอด้วยเบียร์เลเกอร์ร้อยปีแห่งเมืองชิงเต่า น้ำซุปร้อนผ่ะผ่าวเคล้ากับฟองเมรัยขื่นเย็นวับวามวับวาบในปากท้อง คืนหนาวก็กลับกลายเปนอุ่นอวลไอสบายใจรื่นรมย์อย่างน่าประหลาด 
 

ก่อนจะจบมื้อคราวด้วยเปี๊ยะโรตีโรยงาขาวนมข้นและน้ำตาลเบาๆท้อง


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,811 วันที่ 21 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2565