เศรษฐกิจสีเขียว ปกป้องโลกร้อน คุ้มครองธุรกิจ

04 ม.ค. 2566 | 01:30 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** ขอต้อนรับแฟนๆ ฐานเศรษฐกิจทุกท่านเข้าสู่ศักราชใหม่ 2566 ปีเถาะ กระต่ายน้อยวิ่งมาแต่ไกลด้วยกำลังวังชาที่เข้มแข็ง ขอให้มีความสดชื่น แจ่มใส มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง กำลังกาย กำลังใจเข้มแข็ง พร้อมเผชิญหน้ากับทุกอุปสรรคอย่างไม่ครั่นคร้ามหวั่นเกรง
     

*** ฐานเศรษฐกิจยังคงรับใช้ท่านผู้อ่าน ทั้งในรูปแบบหนังสือพิมพ์ที่ท่านถืออยู่นี้ เว็บไซด์ Thandigital ที่มีเนื้อหาสาระเข้มข้น ครบครัน ในรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายในทุกแฟลตฟอร์ม จะขาดแต่เพียงช่องทางการรับข้อมูลข่าวสารฐานเศรษฐกิจผ่านสื่อโซเชียลอย่าง LINE เท่านั้น แต่ในทั้ง ยูทูป เฟซบุ๊ก เทเลแกรม tiktok ยังสามารถติดตามข่าวสารกันได้ ปีนี้เดือน ก.พ.2566 ก็จะเข้าสู่ปีที่ 43 ยืนหยัดรับใช้ผู้อ่านอย่างยาวนาน และจะยืนหยัดยืนยงไปตลอด ตามพันธกิจสร้างโอกาสธุรกิจ ด้วยฐานเศรษฐกิจ
     

*** ปีนี้เราจะเผชิญอะไรบ้าง แน่นอนจะมีการเลือกตั้งใหญ่ที่งวดเข้ามาทุกขณะ แน่นอนผลการเลือกตั้งแนวโน้มทำให้การเมืองเปลี่ยน แต่เปลี่ยนแล้วจะดีขึ้นหรือเลวร้ายลงกว่าเดิมนั้น ต้องพิจารณาถกเถียงกันอีกที แต่ถ้าดูจากนาทีนี้ คนการเมือง หรือ ระบบการเมือง ยังเป็นการเมืองนํ้าครำ เป็นการเมืองที่ใช้กล้วยเพื่อดูดตัวส.ส.ไปจัดตั้งรัฐบาล ว่ากันว่าเกรด A ไปกันที่หลัก 50 แล้ว A+ มากกว่านั้น พรรคที่สะสมกำลังกระสุนตุนไว้เยอะยิงกระหนํ่า เมื่อได้ส.ส.ก็มาตั้งรัฐบาล เข้าสู่โหมดถอนทุน เป็นวงจรอุบาทว์เหมือนที่โจษขานกัน

*** ควันหลงตั้งแต่ปลายปีก่อนมีการบุกจับ อธิบดีกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบเงิน 5 ล้านในห้องทำงาน ยังเป็นประเด็นต่อเนื่องที่ต้องตามกันต่อในปีนี้ เป็นเรื่องของระบบราชการ การเข้าสู่ตำแหน่งของราชการอย่างที่ว่ากันหรือไม่ หรือเป็นเรื่องจ้องเล่นงานกันเฉพาะตัว หรือ เรื่องการเมืองภายใน ก็น่าสนใจยิ่งนัก ทั้งหมดต้องยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง พักหลังเรื่องตำแหน่งหน้าที่เก้าอี้ทางราชการ ระบาดครอบคลุมไปทั่ว เดิมได้ยินเฉพาะในวงการตำรวจ
     

*** เศรษฐกิจสีเขียว net zero, BCG, sustainable จะถูกพูดถึงและกระทำกันอย่างเร่งตัวในปีนี้ ด้วยเหตุเหมือนไฟลนก้น ที่ร้อนรนดิ้นทุรายกันแล้ว เมื่อมนุษย์ไปพร่าผลาญธรรมชาติ ถูกธรรมชาติเล่นงานกลับคืน โลกร้อน นํ้าท่วม หิมะละลาย เมื่อมนุษย์ไม่ปกป้อง แต่จ้องทำลายเหตุการณ์ก็รุมเร้าให้บรรลัยเร็วขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นการปกป้องโลกร้อนด้วย 2 มือเราเป็นประเด็นสำคัญ ที่ทุกคนต้องช่วยกันอย่างกระวีกระวาด ภาคเอกชนรายใหญ่เริ่มออกมาลุยหนักขึ้น ในการลดคาร์บอน มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เทคโนโลยีใหม่ๆ พลังงานสะอาด พลังงานใหม่ๆ จะถูกนำมาใช้มากขึ้น ส่งผลให้ภาวะแวดล้อมทางธุรกิจเปลี่ยนแปลงตาม

*** ปีนี้แล้วที่คณะกรรมาธิการยุโรป รัฐสภายุโรป และคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป บรรลุข้อตกลงของการร่างกฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า ของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งสินค้า 7 กลุ่มที่จะนำร่อง ประกอบด้วย วัวและผลิตภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์กระดาษตีพิมพ์ ปาล์มนํ้ามันและอนุพันธ์ของนํ้ามันปาล์ม ถั่วเหลือง กาแฟ โกโก้ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ โดยร่างกฎหมายสินค้าปลอดทำลายป่านั้น เริ่มแรกทุกประเทศถูกจัดอยู่ในบัญชีเสี่ยง “ปานกลาง” จากนั้นภายใน 18 เดือน สหภาพยุโรปจะจัดชั้นเป็นประเทศเสี่ยงสูง กลาง ตํ่า ก่อนที่จะมีมาตรการออกมาบังคับใช้ต่อไป แน่นอนการสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจะเป็นหนึ่งในมาตรการที่ออกตามมาอย่างแม่นมั่น ก็ต้องพึงระวังกันไว้
     

*** ข่าวดีและสั่นสะเทือนทางด้านเศรษฐกิจพอสมควร หนีไม่พ้นเรื่องที่ทางการจีนประกาศผ่อนคลายในเรื่องโควิด-19 อันทำให้การเดินทางเข้า-ออกจีนสะดวกมากขึ้น คนจีนก็ออกนอกประเทศได้ ไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวที่เป็นตลาดใหญ่ แต่ยังจะดีไปถึงการลงทุน กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ถึงกับเต้นเลยทีเดียว ด้วยเหตุกำลังซื้อชาวจีนในด้านคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัย มีพลังเยอะมาก ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา ตลาดคอนโดมิเนียมไทยนั้น จีนยืนหนึ่งแชมป์ช้อปคอนโดฯ ไทยมากที่สุดในทุกๆ ปี แต่โควิด 19 และการปิดประเทศของจีนเป็นเวลานาน ทำให้คอนโดฯ ไทย ทั้งการซื้อ ขาย เปิดตัวโครงการใหม่ ซบเซาลงไปมาก พอเปิดกันคราวนี้ก็ย่อมมีโอกาสกลับมาอีกครั้ง