พ่อแม่รุ่นใหม่ เลี้ยงลูกอย่างไร

10 ธ.ค. 2565 | 01:18 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ธุรกิจครอบครัวมีสภาพแวดล้อมของความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน สมาชิกรุ่นใหม่มีความฝันและความต้องการใหม่ๆ ในขณะที่สมาชิกรุ่นเก่ามีหน้าที่ปกป้องสิ่งที่ตนเองสร้างมา ทั้งนี้เมื่อสมาชิกรุ่นใหม่และรุ่นเก่าไม่เข้าใจกัน จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง การสื่อสารที่ยุ่งยาก และเกิด “ช่องว่าง” ในที่สุด

 

ซึ่งช่องว่างระหว่างวัยนี้เองทำให้เกิดความแตกต่างในเรื่องของ ปทัสฐานทางวัฒนธรรม ค่านิยม รสนิยม และมุมมองของสมาชิกในครอบครัวที่อายุแตกต่างกัน สำหรับในธุรกิจครอบครัวนั้นมักมีจะความแตกต่างระหว่างคนรุ่นต่างๆอยู่เสมอ ช่องว่างที่กว้างขึ้นจากการเข้าถึงประสบการณ์และอิทธิพลทางวัฒนธรรมที่เพิ่มขึ้นของคนที่อายุแตกต่างกัน ซึ่งเกิดจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว

              

ความเป็นปัจเจกชน (Individuality) ปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการมีวินัยเชิงบวกมากกว่ามาตรการเผด็จการ พวกเขาอยากเข้าใจเหตุผลเบื้องหลังความคิดของลูกก่อนที่จะตัดสิน รวมถึงยังส่งเสริมให้ลูกมีความอยากรู้อยากเห็นและมั่นใจมากขึ้น

 

คนรุ่นใหม่มักชอบสร้างความร่วมมือและต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับลูก พวกเขาพบว่าลูกต้องการเป็นเพื่อนกับพ่อแม่และอยากแบ่งปันประสบการณ์ของตัวเองกับพ่อแม่ แต่วิธีเดียวที่จะเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ลูกรู้สึกได้รับความเคารพ ไว้วางใจ และยินดีรับฟัง เป็นต้น

 

ทั้งนี้ Olayinka Oduwole ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาแห่ง Rainbow College ได้กล่าวถึงลักษณะปัจเจกนิยมของเด็กในปัจจุบันและผลกระทบต่อการเป็นพ่อแม่ว่า “เด็กทุกวันนี้เติบโตขึ้นมาด้วยความรู้สึกต่อตนเองในทางที่ดีมาก (Sense of self) พวกเขารู้ว่าตนเองเป็นใคร ต้องการอะไร

พ่อแม่รุ่นใหม่ เลี้ยงลูกอย่างไร

และไม่มีปัญหาในการสื่อสารเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้น สำหรับเด็กเล็กการส่งเสริมให้เป็นตัวของตัวเองและแสดงออกตั้งแต่อายุยังน้อยเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน หากอยากให้ลูกฟังพ่อแม่ พ่อแม่ก็ต้องฟังลูกก่อน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและกล้าแสดงออกให้ลูกได้”

              

ช่วงเวลาคุณภาพ (Quality time) คนรุ่นใหม่พยายามสร้างสมดุลระหว่างชีวิตครอบครัวและงาน และถึงแม้ว่าจะทำงานหนัก แต่ยังมีข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่าพวกเขาใช้เวลากับลูกๆ มากกว่าคนรุ่นก่อนซึ่งก็คือการจัดสรรเวลาให้ครอบครัวอย่างเพียงพอนั่นเอง ทั้งนี้ความเข้าใจผิดมากที่สุดประการหนึ่งคือ คำกล่าวที่ว่าพ่อแม่ยุคปัจจุบันเอาใจใส่ลูกน้อยกว่าพ่อแม่สมัยก่อน เพราะแม้ว่าในปัจจุบันหลายครอบครัวจะมีพ่อแม่ที่ออกไปทำงานทั้งสองคน แต่พ่อแม่จำนวนมากใช้เวลากับลูกมากกว่าพ่อแม่ในยุค 90 เสียอีก

              

สำหรับแนวคิดเรื่อง “เวลาของครอบครัว” นั้น สามารถทำได้มากกว่าการรับประทานอาหารค่ำด้วยกัน พ่อแม่ในยุคปัจจุบันยังคงให้ความสำคัญกับการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับครอบครัว โดยสามารถจัดสรรเวลาที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนทำกิจกรรมต่างๆเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นปัจจุบันจึงได้เห็นครอบครัวสมัยใหม่จำนวนมากสร้างประเพณีใหม่ของครอบครัวขึ้นมามากมาย

 

นอกจากนี้การวิจัยยังพบว่าพ่อแม่รุ่นใหม่ตั้งใจอย่างมากที่จะสร้างความทรงจำร่วมกันกับลูกมากขึ้น โดยนำโครงสร้างการเลี้ยงลูกร่วมกันที่ดีมาใช้ในบ้านเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพของครอบครัว มีการไปร่วมงานโรงเรียน ผลัดกันดูแลลูกๆ และมีส่วนร่วมในเรื่องครอบครัวมากกว่าที่พ่อแม่ของตนเคยทำ

              

การศึกษา (Education) คนรุ่นใหม่มีแนวทางให้การศึกษาของลูกที่แตกต่างออกไป ในสมัยก่อนพ่อแม่มักผลักดันลูกให้เป็นหมอ ทนายความ วิศวกร เป็นต้น แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ก็เปิดกว้างให้ลูกได้สำรวจทางเลือกอาชีพที่หลากหลายขึ้น และยังให้ลูกเริ่มต้นเข้าโรงเรียนตั้งแต่อายุยังน้อย อีกทั้งยังเลือกโรงเรียนที่สอนความรู้ที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติม เช่น ภาษาต่างประเทศ ว่ายน้ำ หมากรุก ชั้นเรียนดนตรี และการฝึกอบรมในระดับเดียวกับเด็กทั่วโลก เป็นต้น

 

พ่อแม่ทุกวันนี้ต้องการรู้ว่าลูกกำลังเรียนรู้อะไร มากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดรูปแบบการเรียนรู้ของลูกมากขึ้น และให้ความสำคัญกับวิชาการและกิจกรรมนอกหลักสูตรมากพอๆกัน นอกจากนี้จากการที่คนรุ่นใหม่รู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับอนุญาตให้เลือกอาชีพตามความต้องการได้ จึงพยายามอย่างมากเพื่อไม่ให้ลูกต้องตกไปอยู่ในชะตากรรมแบบเดียวกัน ดังนั้นความแตกต่างระหว่างคนรุ่นใหม่กับรุ่นพ่อแม่คือการให้ทางเลือกกับลูกมากขึ้นโดยไม่ต้องกลัวหรือคาดหวังมากมาย

 

ที่มา:

               1. Harlad, D. Oct 30, 2017. Three tips for bridging the generation gap in family businesses. Business Advice [On-line]. Available: https://www.smartcompany.com.au/business-advice/bridging-generation-gap-family-businesses/

               2. Kafilat, A. Jul 25, 2021. Generational gaps: How millennials are navigating parenting [On-line]. Available:

               https://businessday.ng/news/article/generational-gaps-how-millennials-are-navigating-parenting/

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,842 วันที่ 8 - 10 ธันวาคม พ.ศ. 2565