ทำอย่างไร เมื่อความกลัวเกิดขึ้น ในธุรกิจครอบครัว

04 ธ.ค. 2565 | 22:47 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ความกลัวเป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ที่มีมาแต่ดั้งเดิมและสำคัญต่อการอยู่รอดอย่างยิ่ง เพราะจะกระตุ้นการตอบสนองที่จะทำให้เราปลอดภัยจากการคุกคามและอันตรายได้ ซึ่งในแง่นี้อาจถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะเกิดความกลัวขึ้นเป็นครั้งคราว เพื่อให้เราปลอดภัยเท่าที่จะเป็นไปได้ในสถานการณ์เฉพาะนั้นๆ

 

ในทางกลับกันสำหรับในธุรกิจครอบครัวกลับพบว่ามีปัญหาตามมามากมายหากเกิดความกลัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ทำงาน เพราะความกลัวสามารถก่อให้เกิดความรู้สึกเครียดและวิตกกังวลซึ่งคิดเป็น 60% ของสาเหตุการขาดงานในแต่ละปี และยังส่งผลต่อประสิทธิภาพและผลิตผลของธุรกิจโดยรวมอีกด้วย

              

ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้นำในการที่จะหาวิธีช่วยให้พนักงานเอาชนะความกลัวในที่ทำงานได้ ทั้งนี้ Dominic Fitch หัวหน้าฝ่าย Creative Change แห่ง Impact International ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เพื่อสนับสนุนแบรนด์ระดับโลกให้ประสบความสำเร็จ ได้เสนอแนะวิธีที่เจ้าของธุรกิจและผู้บริหารจะสามารถช่วยสมาชิกในทีมขจัดความกลัวด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและกล้าหาญมากขึ้น ดังต่อไปนี้

              

แสดงความเห็นอกเห็นใจและสร้างความไว้วางใจ ความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของเจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหารคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจกันกับพนักงานของตน เพราะความไว้วางใจคือประตูสู่การทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกัน และขวัญกำลังใจอันสูงยิ่ง ซึ่งเป็นเครื่องมือในการลดความรู้สึกกลัวและความเครียดได้

ทำอย่างไร เมื่อความกลัวเกิดขึ้น ในธุรกิจครอบครัว

หากทีมขาดความไว้วางใจกันมักจะตกอยู่ในความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง และอาจลงเอยด้วยการปกปิดความกังวลแทนที่จะพูดออกมาและขอความช่วยเหลือที่จำเป็น ดังนั้นเพื่อสร้างความรู้สึกไว้วางใจในที่ทำงานและการพัฒนาทีม การแสดงความเห็นอกเห็นใจและความฉลาดทางอารมณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ จงบอกให้พนักงานทราบว่าคุณจะอยู่ที่นั่นเพื่อให้การสนับสนุนและช่วยเหลือพวกเขาเสมอ วิธีนี้มีแนวโน้มจะสร้างความสัมพันธ์ที่แน่น  แฟ้นและความไว้วางใจในระดับสูงยิ่งขึ้นได้

              

ทำให้ความกลัวเป็นเรื่องปกติ ต้องยอมรับว่าตั้งแต่ระดับซีอีโอไปจนถึงระดับเด็กฝึกงาน ทุกคนต้องมีข้อกังวลบางประการเกี่ยวกับงานของตน บางคนอาจรู้สึกไม่สบายใจในการนำเสนอต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน ขณะที่บางคนอาจถูกกดดันจากงานเร่งด่วนในนาทีสุดท้าย

 

การแชร์กันถึงความกังวลของตัวเองจะสามารถช่วยลดความรุนแรงของความกลัวภายในทีมได้ เนื่องจากจะทำให้เห็นว่ามันเป็นเรื่องปกติและพวกเขาไม่ได้อยู่คนเดียว ยิ่งไปกว่านั้นอาจต้องกระตุ้นให้ทุกคนรับรู้ถึงความรู้สึกกลัวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ ขณะเดียวกันก็เน้นว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

              

สร้างวิสัยทัศน์และอธิบายเจตนาอย่างชัดเจน อีกวิธีที่ดีในการขจัดความรู้สึกกลัวในที่ทำงานคือ การกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กรที่มั่นคงและให้คำแนะนำที่ชัดเจนเมื่อจำเป็น เนื่องจากพนักงานบางคนอาจมีความเครียดและวิตกกังวลเพิ่มขึ้นหากไม่รู้ว่าคาดหวังอะไรจากพวกเขา ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายสุดท้ายและบทบาทของพนักงานในสิ่งนั้น รวมถึงการจัดหาเครื่องมือที่เหมาะสมให้กับพนักงาน จะสามารถขจัดปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

              

ตอบสนองข่าวต่างๆและความเห็นต่างอย่างเป็นมิตร อาจมีบางครั้งที่ทีมไม่เห็นด้วยกับวิธีจัดการปัญหาของคุณ ข้อแนะนำคือโปรดอย่าละเลยความคิดเห็นของพนักงานหรือแสดงปฏิกิริยาตอบสนองในทางลบ  เนื่องจากประการแรก อาจนำไปสู่การตัดสินใจที่ไม่รอบคอบและจิตใจคับแคบ ประการที่สองทีมอาจไม่อยากเปิดเผยปัญหาหรือความไม่แน่นอนใดๆ ที่อาจมีในอนาคต

 

เพราะกลัวที่จะได้รับการตอบสนองอย่างเฉยเมย ในทำนองเดียวกัน หากพนักงานมาหาคุณพร้อมข่าวเชิงลบ โปรดรับฟังอย่างสงบมีเหตุผล ทั้งนี้เนื่องจากสิ่งต่างๆ มักจะไม่เป็นไปตามแผน และมักจะมีทางเลือกที่สามารถลองปรับใช้ในสถานการณ์นั้นๆได้ การน้อมรับด้วยทัศนคติที่ดีและขอบคุณพนักงานที่แจ้งให้คุณทราบทันที จะสามารถสร้างสภาพแวดล้อมเชิงบวกเพื่อไม่ให้มีที่ว่างสำหรับความกลัวได้

 

ที่มา: Andrews, Paul. August 12, 2022.  Is Fear Running In Your Family Business Workplace? Family Business United [On-line]. Available: https://familybusinessunited.com/2022/08/12/is-fear-running-in-your-family-business-workplace/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,840 วันที่ 1 - 3 ธันวาคม พ.ศ. 2565