ทัวร์เฮรับเฟอร์รี่พัทยา-หัวหิน ชี้เป็นทางเลือกใหม่ขอความชัดเจนก่อนโปรโมตตลาด

23 พ.ย. 2559 | 12:00 น.
ธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน-พัทยา ขานรับเปิดบริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากตะวันออก-ตะวันตก แจงเป็นทางเลือกใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้เปลี่ยนบรรยากาศ แต่ขอความชัดเจนก่อนโปรโมตตลาด ด้านอธิบดีกรมเจ้าท่า เผยจะเริ่มบริการต้นปี 60 ดีเดย์ 2 เที่ยวต่อวัน เคาะราคาเบื้องต้น 1,200 บาท

นางลิษา อึ้งเท่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงการเปิดบริการเดินเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากจากพัทยามายังหัวหินว่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของทั้ง 2 พื้นที่อย่างแน่นอน เพราะจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ฝั่งของอ่าวไทยให้เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย และเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ เช่น กลุ่มที่มาหัวหินอยากไปเที่ยวพัทยา 1 คืนก็ทำได้ หรือนักท่องเที่ยวที่มาพัทยาอยากมาตีกอล์ฟหัวหินก็ข้ามฝั่งมาได้ ซึ่งจะดีสำหรับนักท่องเที่ยวมาพักนานวันได้สลับบรรยากาศ

นอกจากนี้ยังให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงกันสะดวกในการจัดแพ็กเกจใหม่เช่นเที่ยวหัวหินแล้วต่อพัทยาเพื่อเดินทางกลับไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือสนามบินอู่ตะเภาเพื่อจัดทำเป็นแพ็กเกจในการขายเส้นทางท่องเที่ยวโปรแกรมใหม่ แต่อย่างไรก็ดีต้องดูด้วยว่ามีอุปสรรคปัญหาในการเดินเรือหรือไม่ต้องเช่นหน้ามรสุม หรือความสะดวกของท่าเรือเป็นเช่นไร สิ่งเหล่านี้คงต้องทดสอบให้ชัดเจนก่อนที่จะจัดโปรแกรมขาย

"สำหรับราคาค่าตั๋ว 1,200 บาทนั้นมองว่าไม่แพงเพราะปรกติถ้าเป็นรถลีมูซีนจากหัวหินไปกรุงเทพฯราคาจะอยู่ที่ 3,000-3,500 บาท ถ้าต่อไปพัทยาก็น่าจะถึง 5,000 บาท แต่ขณะนี้ภาคเอกชนในพื้นที่ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนซึ่งในส่วนของสมาคมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่" นางลิษากล่าว

นางสุลัดดา ศรุตลาวัณย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัทยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า ถ้าเปิดดำเนินการจริงก็จะผลดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตก ที่จะได้มีการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันเพราะนักท่องเที่ยวพัทยาเป็นกลุ่มไนต์ไลฟ์ในขณะที่หัวหินเป็นพวกรักสงบ และพักนานวัน เรื่องนี้จะมีการหารือกับสำนักงานททท.หัวหินอีกครั้งถึงแนวทางในการส่งเสริมการตลาดร่วมกัน แต่ขณะนี้ขอดูความชัดเจนก่อน

ด้านนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เผยว่า ตามแผนที่ บริษัท รอยัล พาสเซนเจอร์ไลน์เนอร์ จำกัด เสนอมานั้นจะเดินเรือขนส่งผู้โดยสารจากท่าเรือแหลมบาลิฮาย พัทยา ข้ามฟากมายังหัวหิน โดยขึ้นที่ท่าเรือสะพานปลา ส่วน อัตราค่าบริการจะอยู่ที่ 1,200 บาทต่อเที่ยวต่อคน ซึ่งเรื่องของราคาจะต้องมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาเรื่องเรือประจำทาง อีกครั้งหนึ่งเพื่อพิจารณาราคาที่เหมาะสม โดยจะต้องดูเรื่องของต้นทุนต่างๆ เช่น ราคาเรือ ค่าเช่าสำนักงานอื่นให้ครบถ้วนก่อนที่จะอนุมัติราคาค่าตั๋วโดยสาร

ตามแผนที่เอกชนเสนอมาจะเริ่มเปิดให้บริการราวต้นเดือนมกราคม 2560 ระยะเริ่มต้นจะนำเรือ คัทธามารัน จำนวน 2 ลำมาบริการ จุผู้โดยสาร 150 คนและ 262 คน เริ่มออกจากหัวหิน-พัทยา เวลา 8.30-9.40 น. และพัทยา-หัวหินเวลา 15.30-16.30 น. ส่วนแผนระยะที่ 2 จะเริ่มขนส่งรถยนต์ เรือลำแรกจะนำเข้าจากจีนในเดือนพฤศจิกายน ส่วนอีกลำจะเป็นการซ่อมแซมคาดจะเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 การบริการเส้นทางเดินเรือโดยสารดังกล่าวจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางจากทางรถยนต์ที่ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง เหลือเพียง 1.40 ชั่วโมงเท่านั้น

แหล่งข่าวจากกรมเจ้าท่า กล่าวเสริมว่า หลังออกประกาศเชิญชวนผู้ประกอบภาคเอกชนที่สนใจเสนอตัวเข้าให้บริการเดินเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าว ผลปรากฏว่ามีผู้สนใจเพียงรายเดียวคือ บริษัท รอยัล พาสเซนเจอร์ไลน์เนอร์ จำกัด ซี่งขั้นตอนหลังจากนี้ บริษัทจะต้องดำเนินการในการขอใบอนุญาตการใช้ท่าเทียบเรือทั้ง 2 แห่ง โดยท่าบาลิฮาย ขึ้นตรงกับเทศบาลเมืองพัทยา ส่วนท่าสะพานปลาหัวหินขึ้นตรงกับองค์การสะพานปลา พร้อมทั้งการจดทะเบียนเรือ เพื่อขอใบอนุญาตประกอบการเดินเรือต่อไป

"เป็นนโยบายเชิงรุกของกรมเจ้าท่าที่ทำหนังสือเชิญชวนไปยังผู้ประกอบการที่สนใจเสนอตัวเข้ามาดำเนินการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก อาทิ บริษัทซีทรานเฟอร์รี่ฯ เรือลมพระยา ไทยลิฟวิ่งเฟอร์รี่ สยามโลจิติกส์

ราชาเฟอร์รี่ กรีนฟาสน์ วิชันทรานสปอร์ต์ เป็นต้น แต่มีผู้ยื่นเสนอตัวเพียงรายเดียว แม้ก่อนหน้านั้นจะมีติดต่อสอบถามเข้ามาหลายราย ซึ่งบางรายก็ต้องการทำท่าเรือขึ้นมาเองก็ตาม"

แหล่งข่าวจาก บริษัท รอยัล พาสเซนเจอร์ไลน์เนอร์ จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการจะเป็นประชาชนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างประเทศ ที่ต้องการเดินทางจากพัทยาไปหัวหินให้ได้รับความสะดวกขึ้น ลดปัญหาการจราจรติดขัดโดยจะเป็นการเริ่มลงทุนจากเล็กไปก่อนโดยเริ่มจากขนส่งผู้โดยสารเป็นการทดสอบตลาดหากได้ผลดีถึงจะขยายไปลงทุนขนส่งสินค้า

"ขณะนี้ผู้บริหารอยู่ระหว่างการเดินทางไปรับเรือที่เมืองจีน โดยจะเริ่มนำเรือลำแรกเข้ามาทดสอบบริการในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคม เพราะขั้นตอนต่างๆ ยังอยู่ในขั้นการพิจารณาของกรมเจ้าท่าไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาและใบอนุญาต" แหล่งข่าวกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,212 วันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2559