กระทรวงแรงงานหารือ IOM พัฒนาวิดีโอสิทธิแรงงานบนเรือประมง

15 ก.ย. 2559 | 11:15 น.
กระทรวงแรงงาน ประชุมหารือกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) พัฒนาวิดีโอความคาดหวังแรงงานประมงในอุตสาหกรรมประมง เพื่อให้ทราบถึงสภาพการทำงานและสิทธิแรงงานเมื่อทำงานอยู่บนเรือประมง

วันนี้ (15 ก.ย. 2559)  หม่อมหลวง ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายวิวัฒน์ ตังหงส์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) พร้อมหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพัฒนาวิดีโอ ความคาดหวังแรงงานประมงในอุตสาหกรรมประมง โดยความต้องการที่จะผลิตวิดีโอสั้น ที่มุ่งให้ความรู้แก่แรงงานชายทุกคนที่มาจากพื้นที่ชนบท ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ให้ทราบถึงสภาพการทำงานและสิทธิแรงงานเมื่อทำงานอยู่บนเรือประมง เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับข้อบังคับสำคัญ  ที่ประเทศไทยได้กำหนดไว้ ซึ่งวิดีโอนี้จะมีประโยชน์กับศูนย์ประสานแรงงานในประเทศไทย ศูนย์การอบรมก่อนการเดินทาง และศูนย์ข้อมูลการโยกย้ายถิ่นฐานในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งเสริมและบอกกล่าวถึงการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย

โดยเนื้อหาหลักที่จะนำเสนอ ประกอบด้วย การจ้างแรงงานอายุน้อยกว่า 18 ปีทำงานในเรือประมงเป็นเรื่องผิดกฎหมาย สิทธิพักไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมง ของการทำงาน 24 ชั่วโมง หรือ ไม่น้อยกว่า 77 ชั่วโมงต่อการทำงาน 7 วัน ค่าแรงในวันหยุดและค่าทำงานล่วงเวลาไม่น้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน สิทธิได้รับค่าแรงขั้นต่ำเท่ากับอาชีพอื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนด มีสิทธิการลาป่วยสูงสุด 30 วันต่อปี โดยไม่หักค่าแรง นายจ้างต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการส่งลูกจ้างกลับบ้าน นายจ้างต้องเตรียมอาหาร น้ำดื่ม ห้องน้ำ และชุดปฐมพยาบาลสำหรับการออกเรือ แรงงานควรได้รับการอบรมและข้อมูลเกี่ยวกับการยังชีพ สภาพการทำงาน การดำเนินงานของเรือประมงและอุปกรณ์ประมง ก่อนเริ่มงานบนเรือประมง การจ้างงานเพื่อล้างหนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมายสำหรับนายจ้างหรือนายหน้า และการเตรียมเอกสารที่ใช้เป็นหลักฐานการทำงานบนเรือประมง ซึ่งวิดีโอจะนำเสนอในรูปแบบแอนิเมชั่น มีเสียงบรรยายในหลายภาษา ทั้ง ไทย พม่า เขมร และเวียดนาม พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ โดยกำหนดการออกอากาศภายในสิ้นปี 2559 นี้