จับตา “พาณิชย์” แถลงดัชนีฯ ลุ้นอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบต่อเนื่องเดือนที่ 7

02 พ.ค. 2567 | 23:00 น.

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้า เดือนเมษายน 2567 ลุ้นอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบต่อเนื่องเดือนที่ 7

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพูนพงษ์ นัยนาภาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสต์ จะเป็นผู้แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้าเดือนเมษายน 2567

ทั้งนี้ต้องติดตามว่าดัชนีการบริโภคของไทยในเดือนเมษายน 2567 หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยเมื่อมีนาคม 2567 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลง 0.47% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ปี 2567 จากเดิมระหว่าง (-0.3) – 1.7% (ค่ากลาง 0.7%) เป็นระหว่าง 0.0 – 1.0% (ค่ากลาง 0.5%) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันและหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าจะมีการทบทวนต่อไป 

 

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อเดือน เม.ย.2567 มีโอกาสที่จะอยู่ทั้งฝั่งบวกและลบ ที่ประมาณ 0.1% แต่เดือน พ.ค. และมิ.ย. จะกลับมาเป็นบวก ทำให้ไตรมาส 2 น่าจะขยายตัวเป็นบวกประมาณ 0.5-06% เพราะราคาน้ำมันตลาดโลก มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะเบนซิน ส่วนดีเซล ก็ต้องรอดูมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ อัตราแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มอ่อนค่า ทำให้สินค้านำเข้าราคาสูงขึ้น ค่าไฟฟ้าฐานปีก่อนต่ำ ราคาสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวมีแนวโน้มสูงขึ้น จากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยที่ทำให้เงินเฟ้อไม่สูงขึ้นมาก เช่น ฐานที่สูงของราคาเนื้อสุกรและผักในปีที่แล้ว และปีนี้ราคามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ จากปริมาณผลผลิตที่เข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก เศรษฐกิจขยายตัวในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มต่ำกว่าที่หลายสำนักคาดการณ์เดิมในช่วงต้นปี

และมีการแข่งขันที่สูงขึ้นของผู้ประกอบการค้าส่งและค้าปลีกขนาดใหญ่ การเติบโตของการค้าออนไลน์ ทำให้มีการใช้นโยบายส่งเสริมการค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะการปรับลดราคาอย่างต่อเนื่อง