OECD เตือนวิกฤติทะเลแดงเสี่ยงเงินเฟ้อระดับโลกสูงขึ้น

06 ก.พ. 2567 | 04:28 น.

OECD เตือนต้นทุนค่าขนส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจากวิกฤติทะเลแดงขัดขวางประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่กำลังต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อ

ต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้นจากความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องใน "ทะเลแดง" อาจขัดขวางการต่อสู้ระดับโลกกับ "ภาวะเงินเฟ้อ" องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) กล่าวในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจครั้งล่าสุดที่เผยเเพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ก.พ.67 

โดยประเมินว่า อัตราค่าระวางทางทะเลที่เพิ่มขึ้น 100% เมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจทำให้ราคานำเข้าใน 38 ประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้นเกือบ 5% หากยังคงมีอยู่นั่นอาจเพิ่ม 0.4 % ให้กับราคาโดยรวมที่เพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไปหนึ่งปี OECD กล่าว

 

ในช่วงปลายปี 2566 บริษัทขนส่งรายใหญ่เริ่มเปลี่ยนเส้นทางเรือออกจากคลองสุเอซของอียิปต์ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าที่รวดเร็วที่สุดระหว่างยุโรปและเอเชีย เนื่องจากมีการโจมตีหลายครั้งโดยกลุ่มฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งประจำอยู่ในเยเมน ความตึงเครียดยังคงอยู่ในระดับสูงโดยกองทัพเรือของประเทศต่างๆ รวมทั้งสหรัฐฯ มีส่วนร่วมในความขัดแย้งนี้

เรือต่างๆ กำลังใช้ เส้นทาง Cape of Good Hope ที่ยาวขึ้นรอบชายฝั่งทางใต้ของแอฟริกา ซึ่งจะทำให้เวลาการเดินทางเพิ่มขึ้นระหว่าง 30% - 50% ส่งผลต่อจำนวนเรือขนส่งในตลาดโลก

OECD ตั้งข้อสังเกตอีกว่าอุตสาหกรรมการขนส่งมีกำลังการผลิตส่วนเกินในปีที่แล้วซึ่งเป็นผลมาจากการสั่งซื้อเรือคอนเทนเนอร์ใหม่ จะช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านต้นทุน ขณะเดียวกันได้กล่าวกับ CNBC เมื่อวันจันทร์ว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นผลมาจากวิกฤตครั้งล่าสุดถือเป็นความเสี่ยง แต่ไม่ใช่กรณีพื้นฐานของ OECD

สมาชิก 38 ประเทศของ OECD

อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา เม็กซิโก ฝรั่งเศส เยอรมนี อิสราเอล ตุรกี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ 

แนวโน้มล่าสุดได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ 0.6 % จากการคาดการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนครั้งก่อน เป็น 2.1% สำหรับปีนี้ แนวโน้มยูโรโซนลดลง 0.3 % เป็น 0.6% ในขณะที่แนวโน้มสหราชอาณาจักรทรงตัวที่ 0.7%

บทบาท OECD       

ปรับปรุงเศรษฐกิจโลกและส่งเสริมการค้าโลก เป็นทางออกสำหรับรัฐบาลประเทศต่างๆ ในการทำงานร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการทำงานร่วมกับประเทศประชาธิปไตยที่มีความมุ่งมั่นร่วมกันในการปรับปรุงเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของประชากร