ADVANC TRUE จากคู่แข่ง...มาแบ่งเค้ก!

02 พ.ค. 2567 | 23:30 น.

ADVANC TRUE จากคู่แข่ง...มาแบ่งเค้ก! : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ โดย...เจ๊เมาธ์ ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

*** เห็นสมาคมธนาคารไทยประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เจ๊เมาธ์มองว่า เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกตั้ง 3 ตัว อย่างแรก ได้ใจนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่ได้คะแนนประชาชน อย่างที่สอง ธนาคารพาณิชย์ก็ได้หน้าลดดอกเบี้ยช่วยเหลือรายย่อย และเอสเอ็มอี สนองนโยบายรัฐ และ ท้ายที่สุด ช่วยลดแรงกดดัน “แบงก์ชาติ” ที่ถูกรัฐบาลกดดันทุกวันให้ไม่ต้องรีบเร่งลดดอกเบี้ยนโยบาย 

ขณะที่การส่งผ่านนโยบายลดดอกเบี้ย MRR เพื่อช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าเปราะบางในครั้งนี้ แบงก์พาณิชย์ได้หน้าเต็มๆ แทนที่แบงก์ชาติจะลดดอกเบี้ยในปีนี้ อาจลากยาวไปเป็นปีหน้า แบงก์พาณิชย์ที่ทำมาหากินกับส่วนต่างดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก ยังคงรักษาความอิ่มหมีพีมันกันได้ต่อ 

เพราะเอาเข้าจริง ลูกค้า “กลุ่มเปราะบาง” แต่ละแบงก์ก็นิยามต่างกัน  เจ๊เมาธ์ ยังนั่งงงๆ เหมือนกันว่า เจ๊จะเข้าข่ายกลุ่มเปราะบ้างกับเขารึเปล่า แต่ถ้าจะให้ดี เจ๊เมาธ์มองว่า แบงก์พาณิชย์ต้องกล้าๆหน่อย ประกาศโป้ง ลดดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% นาน 6 เดือน ให้กับทุกกลุ่ม ไม่ต้องสร้างเกณฑ์หยุมหยิมกลุ่มเปราะบาง ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว น่าจะได้ใจลูกค้ามากกว่า เพราะมีลูกค้าไม่กี่กลุ่มที่ใช้ฐานดอกเบี้ย MRR เป็นตัวอ้างอิง รายใหญ่เขาใช้ฐาน MLR- กันหมดแล้วค่ะ

*** มาถึงเรื่องผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 14 ที่จะเข้ารับไม้ต่อจาก “ดร.ภากร ปีตธวัชชัย” ที่นั่งควบ 2 สมัย ลากยาวตั้งแต่ปี 2561-2567 ซึ่งรายนี้ถือเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในยุคที่นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นหนักสุดจากหุ้นสุดแสบ ไม่ว่าจะเป็น MORE STARK หรือ JKN ที่ทำให้นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ รายย่อย นักลงทุนที่ลงทุนในหุ้น และหุ้นกู้ “กระเป๋าฉีก” บางรายถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว โดยที่ไม่รู้ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงาน ก.ล.ต.ทำอะไรกันอยู่ ถึงได้ปล่อยให้เกิดปัญหาอย่างนี้ขึ้นได้กับตลาดทุนไทย ยากเกินเยียวยาจริงๆ

เอาเป็นว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายเวลารับสมัครผู้จัดการตลาดฯออกไปถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 นี้ เจ๊เมาธ์ ได้ยินมาว่า อดีตผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ “ช” ที่เคยพลาดหวังเก้าอี้ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วงนี้เข้าออกวนเวียนตลาดหลักทรัพย์ฯ ถี่ยิบ ไม่รู้เหมือนกันว่าจะกลับมาสมัครอีกรอบมั๊ย คงต้องถามว่า “นายใหญ่” เห็นดีเห็นงามด้วยป่าว ...หลังช่วงที่ผ่านมานักการเมืองวิ่งหาฝุ่นตลบ ปรับ ครม. คงต้องมาลุ้นกันว่าผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 14 ใครจะได้รับเทียบเชิญจากนายใหญ่นั่นเองเจ้าค่ะ

*** ราคาหุ้นของค่ายมือถืออย่าง ADVANC และ TRUE  มีการขยับตัว ปรับขึ้นอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะในฝั่งของ TRUE ที่ราคาหุ้นขยับขึ้นมายืนที่แปดบาทกว่าๆ แม้ว่าตัวเลขของผลการดำเนินงานยังคงเป็นไปในแบบลุ่มๆ ดอนๆ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง 

แต่ก็นั้นแหละ...เจ๊เมาธ์เคยบอกมานานแล้วว่า ถึงตอนนี้ไม่ว่า ADVANC หรือ TRUE หลังจากที่ตลาดมือถือของไทยลดจำนวนผู้เล่นเหลือเพียงสองราย มันทำให้การแข่งขันที่เคยมีได้จางหายไป และสถานการณ์ของการแข่งขันในปัจจุบันนี้ ก็ได้เปลี่ยนไปจาก “คู่แข่ง” มาเป็นการ “แบ่งเค้ก...แบ่งขนม” ไปเรียบร้อยแล้ว 

ดังนั้น จึงอย่าได้แปลกใจที่ได้เห็นราคาหุ้นของทั้ง ADVANC และ TRUE เคลื่อนไหวแบบสบายอย่างที่เป็น ก็มีแต่ได้กับได้ แถมไร้ความเสี่ยงนี่นา เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้เองเจ้าค่ะ

*** ถือว่า COCOCO เป็นหุ้นร้อนที่น่าจับตาอีกหนึ่งตัว แน่นอนว่าความน่าสนใจไม่ได้มาจากเรื่องของผลการดำเนินงานและปันผล ที่ถือว่าหุ้นตัวนี้ทำได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่สิ่นที่น่าสนใจสำหรับหุ้นตัวนี้กลับเป็นกลุ่มของผู้ถือหุ้น ที่หลายคนถือว่ามีชื่อเสียงอยู่ในวงการ รวมไปถึงมีกลุ่มนักวิเคราะห์หน้าเก่าอีกหลายคนที่พูดย้ำๆ และซ้ำๆ ถึงความดีของหุ้นตัวนี้อยู่ตลอดเวลา 

เจ๊เมาธ์คงไม่กล้าที่จะไปบอกว่าหุ้นตัวนี้ดีหรือไม่...แค่ไหน เอาเป็นว่าดูกันไปเรื่อยๆ รอให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ก็แล้วกันค่ะ